Thứ sáu 29/03/2024 00:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quản lý đô thị thời Covid-19: Công nghệ lên ngôi

14:21 | 11/05/2021

(Xây dựng) - Theo Liên Hợp quốc, đến năm 2050, hơn 65% dân số thế giới sẽ sinh sống tại các đô thị, cao hơn mức 56% hiện tại. Trong khi các thành phố phải đối mặt với những tác động ngày càng tồi tệ của biến đổi khí hậu, các nhà quy hoạch đô thị sẽ phải cân bằng nhu cầu đất đai ngày càng gia tăng. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang lây lan trên toàn thế giới sẽ buộc giới chức nhiều nơi phải xem xét một cách nghiêm túc những yếu tố về quản lý đô thị.

quan ly do thi thoi covid 19 cong nghe len ngoi

Nhiều chuyên gia về quy hoạch đô thị và môi trường trên thế giới khẳng định Covid-19 dẫn tới những thay đổi về tư duy thiết kế và quy hoạch đô thị. Họ dự đoán các vấn đề thay đổi về mật độ dân số, sức khỏe, giao thông, vì thế quản lý đô thị cũng cần phải hợp lý hơn, ứng dụng nhiều công nghệ và dữ liệu thông minh hơn để theo dõi các xu hướng sức khỏe toàn dân sẽ được cân nhắc nhiều hơn. Những công nghệ này sẽ trở thành những yếu tố cố định trong quy hoạch đô thị tương lai, giúp sớm phát hiện những vấn đề tiềm ẩn, từ đó có phản ứng nhanh hơn.

Hàn Quốc đẩy mạnh phát triển công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI)

3 công ty hàng đầu của Hàn Quốc gồm SK Telecom, hãng điện tử Samsung và hãng Kakao đã công bố thành lập "Hội đồng nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)", với mục tiêu hợp tác phát triển AI để khắc phục hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo kế hoạch, trong nửa đầu năm 2021, các hãng trên sẽ cho ra mắt sản phẩm hợp tác đầu tiên là "AI khắc phục đại dịch" với chức năng phân tích mức độ rủi ro liên quan dịch bệnh Covid-19 tại từng khu vực, sau đó đưa ra cảnh báo cho những người xung quanh để có biện pháp phòng ngừa. AI phát thông tin cảnh báo tới lực lượng chức năng khu vực đồng thời phát tín hiệu nguy hiểm tới những địa điểm công cộng gần đó như rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, trường học... để người dân có biện pháp ứng phó kịp thời.

Bên cạnh đó, 3 hãng trên dự kiến cũng sẽ phát triển một nền tảng mang tên "Backend AI Platform" nhằm hỗ trợ các cơ quan nghiên cứu, DN thúc đẩy việc nghiên cứu, phát triển ứng dụng và dịch vụ. Dự kiến, 3 công ty sẽ tiếp tục hợp tác nghiên cứu AI để góp phần giải quyết các vấn đề khác của xã hội như tình trạng già hóa, gia tăng bụi mịn ảnh hưởng tới môi trường...

Nhật Bản: Thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực xây dựng

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đã khai trương “Phòng DX cơ sở hạ tầng” vào ngày 13/4 tại trụ sở chính ở Tokyo với mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Văn phòng này sẽ được trang bị cơ sở truyền thông tốc độ cao, dung lượng tối đa tân tiến để tăng cường liên kết dữ liệu với thực địa cũng như trang bị nhiều tiện nghi cho phép người dùng trải nghiệm các công nghệ tiên tiến giống như thực tế ảo.

Chính phủ có kế hoạch giới thiệu BIM trong tất cả các công trình công cộng vào năm 2023 và đang nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi dữ liệu. Một đường truyền tốc độ cao lên tới 100 gigabit/giây sẽ kết nối trụ sở Bộ, các Cục phát triển khu vực và Viện Quốc gia về Quản lý Đất đai và Cơ sở hạ tầng để trao đổi cơ sở dữ liệu BIM. Văn phòng cũng được trang bị một hệ thống đa màn hình tối tân, dự kiến sẽ được sử dụng để điều khiển từ xa các thiết bị xây dựng. Sẽ có một gian hàng cho hội nghị trực tiếp được thiết lập.

Tại lễ khai mạc diễn ra ngày 12/4, ông Kunihiro Yamada - Thứ trưởng phụ trách các vấn đề kỹ thuật cho biết: “Chúng tôi muốn thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách cho phép các quan chức chính phủ và chính quyền địa phương được trải nghiệm những công nghệ mới nhất và hữu ích nhất của Bộ MLIT. Các văn phòng phát triển khu vực, viện nghiên cứu sẽ làm việc cùng nhau để hiện thực hóa công cuộc kỹ thuật số an toàn, bảo mật và thịnh vượng”.

Bộ MLIT đã thành lập Văn phòng thúc đẩy toàn diện DX về Cơ sở hạ tầng vào ngày 01/01 vừa qua. Tại Viện Quốc gia về Quản lý Đất đai và Cơ sở hạ tầng (thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki) một máy chủ sẽ được cài đặt để quản lý tập trung dữ liệu BIM cho các dự án xây dựng do Bộ làm chủ quản. Tại địa điểm này “Công trường thử nghiệm DX ngành Xây dựng” khai trương vào ngày 14/4 được trang bị thiết bị liên lạc 5G và nhiều thiết bị xây dựng có thể vận hành từ xa. Nơi đây sẽ được sử dụng như một địa điểm trình diễn không người lái và xây dựng tự động.

Singapore: Phát triển mạnh robot

Robot SwabBot do Singapore chế tạo đã được đưa vào sử dụng lấy mẫu dịch nhầy ở mũi để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Quy trình lấy mẫu do robot này tiến hành có độ an toàn cao hơn, nhanh hơn và thoải mái hơn so với phương pháp lấy mẫu xét nghiệm dịch mũi bằng tay. Khi bệnh nhân cảm thấy không thoải mái tại bất kỳ thời điểm nào, họ có thể dừng quá trình bằng cách di chuyển đầu mình ra khỏi SwabBot. Toàn bộ quá trình này mất khoảng 20 giây, trong khi việc lấy mẫu xét nghiệm bằng tay sẽ mất vài phút.

Theo các chuyên gia, SwabBot có thể giải quyết những hạn chế và rủi ro của việc lấy mẫu dịch nhầy ở mũi bằng tay, làm giảm nguy cơ người lấy mẫu tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, giảm sức ép phải tăng cường đào tạo nhân viên lấy mẫu xét nghiệm, tiêu chuẩn hóa sự đồng bộ của mẫu xét nghiệm cũng như tăng hiệu quả của việc tiến hành xét nghiệm.

Với nhu cầu giao hàng tận nhà đang tăng vọt trong thời kỳ đại dịch Covid-19, Robot có tên là Camello do Công ty OTSAW Digital phát triển, các dịch vụ đã được chạy thử nghiệm kéo dài trong một năm và cung cấp hàng hóa cho hơn 700 hộ gia đình tại Singapore.

Người dùng cần phải cài đặt một ứng dụng trên thiết bị di động để có thể nhận thông báo từ robot, khi nó sắp đến điểm giao hàng. Các robot giao hàng được trang bị cảm biến 3D, một máy ảnh và hai ngăn đựng hàng, mỗi ngăn có thể mang tới 20 kg thực phẩm hoặc bưu kiện. Ngoài ra, nó có thể thực hiện bốn hoặc năm lần giao hàng mỗi ngày và giao tất cả các ngày trong tuần. Giám đốc điều hành của OTSAW Digital cho biết, họ sử dụng tia cực tím để khử trùng sau mỗi chuyến giao hàng. Đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch Covid-19, tất cả mọi người đều phải hạn chế tiếp xúc và cách ly tại nhà.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load