Thứ năm 28/03/2024 16:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quá sợ cảnh đi thuê nhà, giới trẻ giờ thích sống cùng bố mẹ

09:55 | 25/05/2023

Tại Anh, xu hướng người trẻ quyết định sống cùng bố mẹ đang trở nên phổ biến hơn so với những năm trước.

Theo cuộc điều tra dân số năm 2021 tại Anh, số người trẻ sống cùng cha mẹ đã tăng 620.000 người so với thập kỷ trước.

Nguyên nhân của xu hướng này được cho là sự tăng vọt của giá thuê nhà cũng như cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt.

Tỷ lệ lạm phát lương thực đã đạt mức kỷ lục 19,1% vào tháng 3 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới. Các chuyên gia cho biết, đại dịch Covid-19 khiến nhiều người trở về sống cùng gia đình hơn.

Văn phòng thống kê quốc gia tại Anh cho biết, cứ trong 4 hộ gia đình tại London lại có một người trẻ sống cùng cha mẹ, khiến con số đã tăng lên 4,9 triệu người.

The Guardian mới đây chia sẻ 3 câu chuyện của những người trẻ sống cùng gia đình.

Bớt được nhiều gánh nặng

Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2020, Chloe Kerfoot (21 tuổi) quyết định trở về sống cùng gia đình, trong khi vẫn còn một khóa học thực tập.

Cô cảm thấy rất vui mừng vì được sống cùng cha mẹ và em trai ở West Yorkshire thay vì ở phòng thuê. Theo Kerfoot, khi ở nhà, cô được yêu thương, chăm sóc cũng như được gia đình hỗ trợ hết mực.

"Tôi vừa có thể giúp đỡ gia đình, vừa được ăn ở đầy đủ. Đúng là đôi bên cùng có lợi", cô tâm sự.

Quá sợ cảnh đi thuê nhà, giới trẻ giờ thích sống cùng bố mẹ
Chloe Kerfoot khá hài lòng với quyết định sống cùng gia đình của mình (Ảnh: Chloe Kerfoot).

Chloe Kerfoot chia sẻ thêm, cô có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn khi chỉ phải chi 250 bảng Anh (khoảng 7,3 triệu đồng) cho việc sinh hoạt.

"Cuộc sống của tôi được cân bằng rất tốt. Tôi đi làm, sau đó đi tập gym vào buổi tối, cuối cùng là về nhà và tán gẫu với gia đình. Thỉnh thoảng, tôi cũng gặp gỡ bạn bè nữa. Thật tuyệt khi được mua bất cứ cái gì mình thích, đi chơi mà không cần lo nghĩ đến tiền thuê nhà.

Tất nhiên là vẫn sẽ có áp lực, nhất là khi bố mẹ hỏi khi nào tôi mới đi chơi về. Nhưng cũng không có vấn đề gì cả, tôi biết rằng nhiều người muốn học đại học để được sống tự do", Kerfoot nói.

Kerfoot cho biết, việc thuê nhà một mình là điều khó khăn đối với cô.

"Tôi vẫn chưa có kế hoạch thuê nhà ở một mình. Có lẽ là trong vài năm nữa, khi sự nghiệp của tôi tiến bộ, tôi sẽ xem xét.

Tôi không muốn phải ở ghép. Nếu có nhà riêng, tôi sẽ ở một mình hoặc sống cùng bạn đời", cô nói thêm.

Câu chuyện không của riêng ai

Joe Pollitt (24 tuổi, kỹ sư dự toán đến từ Bolton, Anh) đã sống cùng cha từ năm 18 tuổi. Đại dịch khiến anh không thể chuyển ra ngoài sống tự lập.

Quá sợ cảnh đi thuê nhà, giới trẻ giờ thích sống cùng bố mẹ
Dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn tài chính cho Joe Pollitt (Ảnh: Guardian Community).

Sau khi tốt nghiệp, Pollitt quyết định học nghề và làm việc cho hai công ty nhưng đều phá sản vào năm 2020, 2021.

"Tôi đang làm việc cho một công ty lớn nên cũng ổn định hơn phần nào. Tuy nhiên, đại dịch bùng phát và để lại nhiều hệ lụy tới cuộc sống xã hội của tôi", anh nói.

"Cảm giác như mọi người đang dần xa cách vậy, nhất là những người bạn bằng tuổi tôi. Mặc dù trước đây, tôi có khá nhiều bạn, tôi không còn gặp gỡ họ nhiều nữa. Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao nên tôi lại dành nhiều thời gian ở nhà hơn", anh kể lại.

Mọi ưu tiên của Pollitt đã thay đổi sau khi cha anh bị đột quỵ vào tháng 6/2022.

Pollitt vì thế trở thành trụ cột trong gia đình. Từ việc nấu ăn, dọn dẹp, đưa cha đi khám cho đến sắp xếp công việc và đời sống cá nhân, anh cần cân bằng giữa chúng.

Joe Pollitt chia sẻ thêm, chi phí sinh hoạt đắt đỏ khiến kế hoạch sống một mình của anh ngày càng khó thành hiện thực.

"Hiện tại, tôi phải đóng 500 bảng Anh (14,5 triệu đồng) tiền thuê nhà trong khi cố gắng tiết kiệm một khoản như vậy, nhưng khá khó khăn", Pollitt nói.

Nhưng Pollitt không phải là người duy nhất như vậy. Anh chia sẻ rằng, hầu hết bạn bè của mình vẫn sống ở nhà mà chưa kết hôn, chỉ vài người trong số đó đã tự lập hoặc có khả năng thuê nhà riêng.

Chấp nhận với hiện thực

Hannah (27 tuổi) cho biết, cô đang cố gắng dành dụm để mua nhà, mặc dù không thể mua tại khu vực nội thành.

Tiền thuê nhà hiện nay được cho là quá đắt đỏ so với quyết định sống riêng. Hannah chia sẻ thêm, những người bạn đi thuê nhà của cô đều gặp phải khó khăn trong việc tiết kiệm tiền.

Quá sợ cảnh đi thuê nhà, giới trẻ giờ thích sống cùng bố mẹ
Giới trẻ Anh hiện nay gặp nhiều khó khăn chi tiêu cho việc sống một mình (Ảnh: Getty).

"Khi sống tự lập, tiền thuê nhà sẽ tăng gấp đôi. Nó như là một loại thuế đối với người ở một mình vậy. Trước kia, tôi đã thử sử dụng các dịch vụ tìm người thuê cùng nhưng thật lòng mà nói, nó khá tệ", cô chia sẻ.

Hannah đã dọn về sống cùng với mẹ sau khi kết thúc mối tình của mình. Cô cảm thấy rất biết ơn khi mẹ khá vui với quyết định này.

Theo Việt Trinh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load