Thứ bảy 20/04/2024 12:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Pleiku (Gia Lai): Nhiều vi phạm trong công tác quản lý đô thị

14:59 | 27/03/2020

(Xây dựng) – Mới đây, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII sau kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý đô thị tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

pleiku gia lai nhieu vi pham trong cong tac quan ly do thi
Qua kiểm tra thực tế 20 giấy phép xây dựng công trình thì có tới 10 trường hợp xây dựng không đúng với giấy phép (Ảnh: Báo Giao thông)

Cụ thể, đơn vị Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện loạt sai phạm trong công tác quản lý đô thị tại thành phố Pleiku giai đoạn 2014 – 2018. Có thể thấy việc quản lý xây dựng tại đô thị có nhiều điểm bất thường, Đoàn kiểm tra đã phát hiện địa phương chỉ lập biên bản xử phạt vi phạm đối với 6/536 trường hợp xây dựng sai phép.

Được biết, theo báo cáo của cơ quan Kiểm toán Nhà nước khu vực XII, công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra việc xây dựng nhà ở, cơ sở kinh doanh trái phép trên đất nông nông nghiệp chưa tổ chức. Trong quá trình kiểm tra thực tế hiện trường tại 5 tuyến đường nhận thấy việc xây dựng nhà ở không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt vẫn diễn ra.

Bên cạnh đó, việc ghi nợ tiền sử dụng đất tạo điều kiện cho người dân thực sự khó khăn về tài chính, các cán bộ có thu nhập thấp. Tuy nhiên, đây lại là điểm bất cập, những người nộp thuế có khả năng tài chính tận dụng chính sách để ghi nợ tiền sử dụng đất (được giảm 10% tiền sử dụng đất nộp trước thời hạn). Như vậy, nguồn thu ngân sách sẽ giảm, gây bất công đối với những hộ gia đình không ghi nợ tiền sử dụng đất.

Sau khi đối chiếu quy hoạch sử dụng đất của năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu kỳ (2011 - 2015) mà thành phố Pleiku đã phê duyệt với bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2018, bất ngờ phát hiện 87 khu vực không phù hợp với quy hoạch (diện tích 352,89ha). Đồng thời, thành phố Pleiku đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 491 trường hợp (diện tích khoảng 33.000m2) phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm nhưng không phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt.

Không chỉ vậy, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII còn phát hiện tại dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú, công tác triển khai thực hiện quá chậm trong thực hiện thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Theo đó, 19 tháng sau khi có quyết định phê duyệt dự án, UBND tỉnh Gia Lai mới phê duyệt kinh phí bồi thường. Từ đó, dự án triển khai chậm tiến độ (từ năm 2014 – 2018 nhưng tháng 7/2019 vẫn chưa hoàn thành).

Mặt khác, công tác bồi thường thực hiện nhiều lần phương án đền bù hỗ trợ tái định cư dẫn đến hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) làm tăng giá đất đền bù từ 1,5 đến 8,7 lần so với bảng giá đất năm 2014.

Sau kiểm tra, cơ quan Kiểm toán Nhà nước khu vực II đã yêu cầu UBND thành phố Pleiku sớm báo cáo khắc phục những sai phạm, tiến hành xử lý trách nhiệm những người có liên quan trước ngày 31/3.

Diệu Anh (T/H)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load