Thứ tư 24/04/2024 02:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chính quyền thiếu kiên quyết, khiến công trình vi phạm trên đất rừng vẫn tồn tại và mở rộng?

18:58 | 07/06/2022

(Xây dựng) - Mặc dù, UBND thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng các công trình vi phạm trên đất rừng, tại lô 22 khoảnh 3a, tiểu khu 2, thôn Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh vẫn tồn tại “sừng sững” nhiều năm, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

phuc yen vinh phuc chinh quyen thieu kien quyet khien cong trinh vi pham tren dat rung van ton tai va mo rong
Hiện trạng cả quả đồi được san gạt thành các tầng, xây dựng hàng rào kiên cố cao 3-5m.

Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về việc bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển và dịch vụ Gia Phúc (địa chỉ tại phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) tự ý cải tạo đất, xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp tại thôn Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh từ năm 2020. Những vi phạm trên đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng chính quyền xã Ngọc Thanh và UBND thành phố Phúc Yên vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm.

Liên quan đến vi phạm nêu trên, ngày 27/9/2021, UBND thành phố Phúc Yên đã ban hành Quyết định số 2503/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Vân Anh.

Trong quyết định nêu rõ, bà Nguyễn Thị Vân Anh đã thực hiện hành vi chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép với tổng diện tích là 810,03m2 tại lô 22, khoảnh 3a, tiểu khu 2, thôn Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh (theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng xã Ngọc Thanh năm 2007) là thửa 01, mảnh trích đo 101-2020, thôn Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh (theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CY818105 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 30/11/2020). Cụ thể, bà Nguyễn Thị Vân Anh đã thi công xây dựng các hạng mục công trình như: Xây dựng nhà cấp 4, tường kè, bờ kè, rãnh thoát nước, bậc lên xuống, đường dạo, sân, bể nước…

Theo đó, biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước vi phạm theo quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 10 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ. Bên cạnh đó, buộc chủ đầu tư phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi hành chính quy định tại điểm c Khoản 4 Điều 10 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; số lợi bất hợp pháp được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 7, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với số tiền 1.950.915 đồng.

Tiếp đến, ngày 19/4/2022, UBND thành phố Phúc Yên đã ban hành Quyết định số 1071/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Nguyễn Thị Vân Anh. Buộc bà Nguyễn Thị Vân Anh phải tháo dỡ các hạng mục công trình như: Xây dựng nhà cấp 4, tường kè, bờ kè, rãnh thoát nước, bậc lên xuống, đường dạo, sân, bể nước… Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả 15 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã quá thời hạn khắc phục hậu quả theo quy định, nhưng những vi phạm tại khu đất do bà Nguyễn Thị Vân Anh làm chủ đầu tư vẫn ung dung tồn tại khiến dự luận vô cùng bất bình.

phuc yen vinh phuc chinh quyen thieu kien quyet khien cong trinh vi pham tren dat rung van ton tai va mo rong
phuc yen vinh phuc chinh quyen thieu kien quyet khien cong trinh vi pham tren dat rung van ton tai va mo rong
phuc yen vinh phuc chinh quyen thieu kien quyet khien cong trinh vi pham tren dat rung van ton tai va mo rong
Chủ đầu tư cho xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép, diễn ra trong thời gian dài, thế nhưng chính quyền vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 30/5/2022, một quả đồi rộng hàng m2 nằm cạnh hồ Trại Trâu, thôn Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh đã bị thay đổi hiện trạng. Cây cối tại đây đã bị chặt sạch, đất bị san ủi nham nhở, kè đá được xây cao ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, chủ quả đồi còn tạo thành đường đi lên đỉnh quả đồi để vận chuyển vật liệu, trên đỉnh đồi xuất hiện 2 căn nhà kiên cố có diện tích khoảng 30m2, bể bơi xây dựng không phép nằm giữa đỉnh đồi rộng hàng chục m2… Nhìn tổng thể, quả đồi đang bị biến thành một khu sinh thái với nhiều hạng mục kiên cố và quy mô.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hồng Quang - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phúc Yên cho biết: Lô đất rừng 22 khoảnh 3a, tiểu khu 2, thôn Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh là của bà Nguyễn Thị Vân Anh, trường hợp này là vi phạm đất đai và có từ năm 2020. Liên quan đến vi phạm nêu trên, UBND thành phố Phúc Yên đã nhiều lần thông báo và yêu cầu bà Nguyễn Thị Vân Anh tự giác chấp hành Quyết định xử phạt hành chính số 2503/QĐ-XPVPHC ngày 27/9/2021 của Chủ tịch UBND thành phố.

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Vân Anh có đơn xin các cơ quan chức năng cho phép gia đình giữ nguyên hiện trạng các hạng mục công trình vi phạm đã xây dựng tại lô đất rừng số 22. Tuy nhiên, nguyện vọng này của gia đình bà Nguyễn Thị Vân Anh không có cơ sở đáp ứng, nên không được cơ quan chức năng chấp thuận.

Sau đó, UBND thành phố Phúc Yên đã ban hành Quyết định số 1071/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Nguyễn Thị Vân Anh. Trong trường hợp bà Nguyễn Thị Vân Anh không chấp hành, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với UBND xã Ngọc Thanh và các phòng, ban, ngành chức năng củng cố hồ sơ, xây dựng kế hoạch và phương án cưỡng chế trình UBND thành phố Phúc Yên phê duyệt để tổ chức thực hiện cưỡng chế.

Khi được hỏi về trách nhiệm chính khi để xảy ra những vi phạm tại lô đất rừng 22 của bà Nguyễn Thị Vân Anh thì ông Quang cho biết: Trách nhiệm chính ở đây thuộc về chính quyền xã Ngọc Thanh và đơn vị kiểm lâm.

Vì sao công trình được phát hiện vi phạm từ năm 2020, đã ra nhiều văn bản buộc khắc phục hậu quả nhưng chính quyền thành phố Phúc Yên và xã Ngọc Thanh vẫn không ngăn chặn được các vi phạm tiếp diễn. Điều này khiến dư luận hoài nghi về năng lực quản lý của các cơ chức năng hoặc có những “uẩn khúc” nào đó khiến vi phạm này không kiên quyết bị xử lý.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đinh Vũ – Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load