Thứ năm 25/04/2024 22:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Vì sao người dân Khu tái định cư Lưới Gõ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

20:01 | 02/06/2023

(Xây dựng) - 16 năm trôi qua, 61 hộ gia đình được bố trí tái định cư và 1 hộ gia đình hoán đổi đất cùng với 31 hộ gia đình có nhu cầu đất ở được UBND xã Hòa Xuân Đông giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đều chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu tái định cư Lưới Gõ, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông, thị xã Đông Hòa.

Phú Yên: Vì sao người dân Khu tái định cư Lưới Gõ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
Khu tái định cư Lưới Gõ, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông.

Mòn mỏi chờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Vào năm 2007, sau chuyến về thăm bà con bị ảnh hưởng thiên tai tại xóm Lưới Gõ, thôn Hiệp Đông, xã Hòa Xuân Đông của Cựu Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Bình thì người dân nơi đây được chính quyền quan tâm đưa di dời đến Khu tái định cư Lưới Gõ, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông để bảo đảm an toàn vào mùa mưa bão và an cư lạc nghiệp trên vùng đất mới.

Niềm vui được ở nơi an toàn không lo sợ bị sạt lở do thiên tai chẳng được bao lâu thì nỗi buồn đến với họ kéo dài nhiều năm, bởi ngôi nhà và đất gia đình mình đang ở chưa được quyền sử dụng khiến người dân lo lắng bất an. Từ đó đến nay đã 16 năm trôi qua, những người dân ở Khu tái định cư Lưới Gõ, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông mòn mỏi chờ đợi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sự chờ đợi này chưa biết đến khi nào mới được thỏa nguyện?

Phú Yên: Vì sao người dân Khu tái định cư Lưới Gõ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
Ông Võ Văn Hóa ở Khu tái định cư Lưới Gõ, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông mòn mỏi chờ đợi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Võ Văn Hóa ở Khu tái định cư Lưới Gõ, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông chia sẻ: Người dân chúng tôi được bố trí lên ở Khu tái định cư Lưới Gõ ai cũng vui mừng, nhớ ơn Cựu Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Bình, nhờ có bà mà người dân mới được chuyển về Khu tái định cư Lưới Gõ sinh sống. Từ đấy, chúng tôi không còn lo sợ nhà cửa, đất đai bị sạt lở do thiên tai lũ lụt. Thế nhưng khi về đây, chúng tôi chờ đợi mòn mỏi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà đến giờ vẫn chưa thấy và chưa biết chừng nào mới có?

Ông Nguyễn Tín, ở Khu tái định cư Lưới Gõ, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông chia sẻ: Chính quyền vận động bà con nhanh chóng di dời đến Khu tái định cư Lưới Gõ để an toàn trong mùa mưa bão và hứa hẹn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân nhưng chờ đợi vẫn chưa thấy, người dân chúng tôi đã đóng phí làm “sổ đỏ” trên UBND xã Hòa Xuân Đông rồi mà vẫn chưa có. Chúng tôi trong diện bố trí tái định cư mà chưa có “sổ đỏ” thì các hộ tự mua đất làm sao có sổ được.

Ông Huỳnh Nhất Linh – Trưởng thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông cho biết: 62 lô đất bố trí cho 62 hộ trong diện tái định cư Lưới Gõ đến nay vẫn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người dân không có “sổ đỏ” không thể vay vốn hay sử dụng vào việc cá nhân gia đình. Chưa kể 19 lô đất là bán không thông qua đấu giá thì những hộ này cũng chưa được cấp “sổ đỏ”, người dân mong muốn có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để yên tâm sinh sống, bởi đó là tài sản quý giá mà cả đời họ tích góp được.

Nguyên nhân kéo dài việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo Báo cáo của UBND thị xã Đông Hòa về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân tại Khu tái định cư Lưới Gõ, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông cho 61 hộ gia đình được bố trí tái định cư và 1 hộ gia đình hoán đổi đất cùng với 31 hộ gia đình có nhu cầu đất ở được UBND xã Hòa Xuân Đông giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đều chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kết quả cụ thể:

Đối với các trường hợp bố trí tái định cư và hoán đổi đất, năm 2013, UBND thị xã Đông Hòa đã in Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 61/62 thửa đất (còn lại trường hợp hoán đổi đất). Tuy nhiên, hộ gia đình, cá nhân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính và trả lại đất nơi ở cũ (đất tại xóm Lưới Gõ) nên chưa đủ điều kiện trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu tái định cư Lưới Gõ.

Phú Yên: Vì sao người dân Khu tái định cư Lưới Gõ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
61 hộ gia đình được bố trí tái định cư và 1 hộ gia đình hoán đổi đất trong Khu tái định cư Lưới Gõ.

Ngày 24/6/2022, UBND xã Hòa Xuân Đông có Tờ trình lên UBND thị xã Đông Hòa thu hồi đất tại nơi ở cũ của 23 hộ gia đình, cá nhân. UBND thị xã Đông Hòa giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra, tham mưu thu hồi đất tại nơi ở cũ đối với các hộ gia đình, cá nhân đã nhận đất tái định cư. Kết quả rà soát có 11 trường hợp đủ điều kiện thu hồi đất, 7 trường hợp bổ sung thêm chứng từ, 5 trường hợp trả về địa phương để hoàn chỉnh thủ tục trình lại. Phòng Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện thủ tục để thu hồi đất các trường hợp đủ điều kiện và thực hiện các bước để giao giấy chứng nhận.

Phú Yên: Vì sao người dân Khu tái định cư Lưới Gõ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
19 lô đất được UBND xã Hòa Xuân Đông bán và thu tiền không đúng thẩm quyền sau ngày 1/7/2004.

Đối với 31 hộ gia đình, cá nhân UBND xã Hòa Xuân Đông giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá thì thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các dự án giao đất ở Khu dân cư nông thôn tại thị xã Đông Hòa, trong đó có Khu tái định cư Lưới Gõ, xã Hòa Xuân Đông được UBND xã Hòa Xuân Đông bán và thu tiền không đúng thẩm quyền sau ngày 1/7/2004, UBND thị xã Đông Hòa đã ban hành quyết định giao đất, ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 19 hộ gia đình, cá nhân. Đã trao Giấy chứng nhận cho 1 hộ, còn lại 18 Giấy chứng nhận chưa giao với lý do 18 hộ dân này chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất được giao nên chưa đủ cơ sở để trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Còn lại 12 lô đất, trong đó 5 lô không đưa vào Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 7 lô giao đất sau khi có Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay, UBND xã Hòa Xuân Đông chưa lập thủ tục giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Hiền – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Đông Hòa cho biết thêm: Vì có nhiều trường hợp người dân vừa ở Khu tái định cư Lưới Gõ, vừa vẫn sử dụng đất nơi ở cũ để canh tác và chưa giao lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nơi ở cũ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nơi ở mới. Đồng thời, người dân cho rằng đã nộp tiền sử dụng đất cho UBND xã Hòa Xuân Đông nên chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất được giao khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kéo dài nhiều năm. Những vướng mắc thủ tục đất đai về nguồn gốc đất tại Khu tái định cư Lưới Gõ đã được tháo gỡ, bây giờ chỉ chờ thu hồi lại đất cũ và người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính thì việc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân sẽ sớm được giải quyết.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load