Thứ sáu 29/03/2024 12:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Số phận 466 lô đất dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu đi về đâu?

19:04 | 16/04/2023

(Xây dựng) - Năm 2016, UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên đầu tư dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A). Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Châu là chủ đầu tư dự án đã bị tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 41 tỷ đồng. Hiện hàng trăm khách hàng mua 466 lô đất của dự án này điêu đứng, không biết bấu víu vào đâu để kêu cứu.

Phú Yên: Số phận 466 lô đất dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu đi về đâu?
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A) tại phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên có vị thế đẹp nằm sát biển Vịnh Xuân Đài.

Khách hàng điêu đứng khi chủ đầu tư bị tạm giam

Theo Quyết định chủ trương đầu tư số 2842, ngày 25/11/2016 của UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận nhà đầu tư Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên do ông Nguyễn Xuân Châu là người đại diện theo pháp luật thực hiện dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A) tại phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu.

Dự án có tên thương mại là Khu đô thị Vịnh Xuân Đài (Khu A), với diện tích 16,9ha, có quy mô xây dựng: 466 nền đất nhà phố, biệt thự, trường học 1.020,20m2, trung tâm thương mại thị xã 7.439m2, tổng vốn đầu tư dự án là 240,46 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là đầu tư khu đô thị hiện đại bao gồm các khu nhà liên kế, nhà biệt thự kết hợp với khu thương mại dịch vụ, cảnh quan cây xanh cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thu gom và xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cao, tạo môi trường sống lý tưởng cho người dân thị xã Sông Cầu; mở rộng khu trung tâm đô thị của thị xã Sông Cầu, góp phần hoàn thiện khu trung tâm thị xã, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội; từng bước hoàn thiện quy hoạch đô thị, góp phần đưa thị xã Sông Cầu sớm đạt đô thị loại III trong giai đoạn 2016 -2020.

Phú Yên: Số phận 466 lô đất dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu đi về đâu?
Dự án đã hoàn thành về hạ tầng kỹ thuật.

Thế nhưng, từ đó đến nay đã nhiều năm trôi qua, khu dự án này nằm bất động, cỏ mọc xanh um tùm khiến cho bộ mặt đô thị thị xã Sông Cầu kém sắc. Chưa kể là sự thất vọng của chính quyền và người dân địa phương kỳ vọng về dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A) sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị thị xã Sông Cầu, cũng như là đòn bẩy, cú hích cho sự phát triển kinh tế - xã hội cho thị xã Sông Cầu.

Nghiêm trọng hơn là số phận của 466 lô đất nền nhà phố, biệt thự của dự án rơi vào bế tắc, khách hàng mua đất thì tuyệt vọng, điêu đứng không biết bấu víu vào đâu để kêu cứu, khi ông Nguyễn Xuân Châu là chủ đầu tư dự án bị tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 41 tỷ đồng liên quan đến dự án Khu đô thị hỗn hợp DL-2 tại xã An Phú, thành phố Tuy Hòa.

Trong dự án Khu đô thị hỗn hợp DL-2 tại xã An Phú, thành phố Tuy Hòa, ông Nguyễn Xuân Châu là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành đã có hành vi gian dối cung cấp thông tin không đúng sự thật đối với dự án, huy động tiền góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất thông qua Hợp đồng hợp tác đầu tư với 59 lượt khách hàng, chiếm đoạt số tiền 41.267.467.553 đồng.

Phú Yên: Số phận 466 lô đất dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu đi về đâu?
Dự án là sự kỳ vọng của chính quyền và nhân dân thị xã Sông Cầu, nay là bãi đất hoang, cỏ mọc xanh um tùm.

Từ khi ông Nguyễn Xuân Châu bị tạm giam vì liên quan đến một dự án khác thì khách hàng mua đất của dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A) “chết đứng chết ngồi”, bởi “tiền mất tật mạng”, có đất nhưng không thể xây dựng nhà ở, không thể mua bán chuyển nhượng, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với lô đất mà khách hàng đã sở hữu, cám cảnh hơn nữa là nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần, thuê nhà ở chờ ngày được giao đất xây nhà.

Chỉ với Hợp dồng góp vốn mà chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A) thực hiện giao dịch mua bán chuyển nhượng với hàng trăm khách hàng. Sau đó, các khách hàng lại mua bán chuyển nhượng qua tay nhau, trong khi Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên mới chỉ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ năm 2017 cho Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên. Từ năm 2017 đến nay, Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên chưa sang tên cho bất kỳ khách hàng nào đã mua đất tại dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A).

Chính quyền kiến nghị Thủ tướng

Theo Báo cáo của UBND thị xã Sông Cầu cung cấp cho phóng viên Báo điện tử Xây dựng, quá trình triển khai dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A), đến thời điểm này còn một số vướng mắc về đất đai chưa bàn giao cho chủ đầu tư dự án là đất an ninh của Công an thị xã Sông Cầu với diện tích 738,9m2 và phần diện tích đất của ông Ngô Thanh Hùng với diện tích bị ảnh hưởng là 1.383,5m2.

Sau khi tiếp nhận đơn đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A) của phóng viên Báo điện tử Xây dựng. Sở Xây dựng Phú Yên có Văn bản số 302, ngày 28/2/2023 do ông Nguyễn Ngọc Tứ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng ký có nội dung trả lời: Hiện nay, UBND tỉnh Phú Yên đang giao Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 833/QĐ-UBND ngày 15/7/2022 của UBND tỉnh Phú Yên thực hiện. Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A); báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Khi có kết quả thực hiện của Tổ công tác, Sở Xây dựng sẽ thông tin để phóng viên Báo điện tử Xây dựng biết.

Phú Yên: Số phận 466 lô đất dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu đi về đâu?
Số phận 466 lô đất nền dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu đi về đâu?

Trước đó, ngày 8/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết 2023” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức; khảo sát một số công trình trọng điểm của tỉnh và chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng giao Tổ công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Tổ trưởng (thành lập theo Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 29/1/2022) xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A).

Trả lời nôi dụng trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Yên chủ động làm việc với Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan về những các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của tỉnh để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load