Thứ bảy 20/04/2024 00:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

09:07 | 13/05/2023

(Xây dựng) - Để thực hiện hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam, đảm bảo các mốc thời gian theo yêu cầu của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu triển khai thực hiện ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, tuyệt đối tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Phú Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam
Các đơn vị đang thi công trụ mố cầu vượt sông Đà Rằng trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên, đi qua 24 xã, phường, thị trấn thuộc 6 địa phương: Thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An, thành phố Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Tây Hòa và thị xã Đông Hòa. Tổng chiều dài dự án là 90,122km được triển khai với 2 dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và đoạn Chí Thạnh - Vân Phong.

Thời gian qua, mặc dù các địa phương, các sở, ngành của tỉnh Phú Yên, các chủ đầu tư và đơn vị thi công rất quyết liệt trong việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn.

Hiện nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cho các chủ đầu tư đạt khoảng 86,85%, cơ bản đất nông nghiệp được bàn giao, phần còn lại khoảng 13,15% (tương ứng với 11,84/90,12km) nằm xen kẹp giữa đất ở, nhà dân hoặc vị trí có đường tiếp cận thi công khó khăn, nhất là các vị trí đường “găng” quyết định tiến độ dự án.

Để thực hiện hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư đảm bảo các mốc thời gian theo yêu cầu của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn yêu cầu các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các sở ngành phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu, triển khai thực hiện ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, tiếp tục xử lý những công việc còn lại, tuyệt đối tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên lưu ý đối với công tác tái định cư phục vụ dự án, yêu cầu các địa phương, nhất là huyện Tuy An và thị xã Đông Hòa khẩn trương phân công, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nội dung liên quan công tác tái định cư phục vụ dự án, phương án tạm cư cho các hộ dân. Các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ các địa phương để sớm thực hiện hoàn thành công tác tái định cư phục vụ dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng một số công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, các địa phương khẩn trương phê duyệt hồ sơ thiết kế và tổ chức lựa chọn nhà thầu triển khai thi công di dời lưới điện 110kV và 220kV bị ảnh hưởng bởi dự án. Trường hợp các trụ điện nằm trong hành lang an toàn đường bộ tuyến cao tốc, khẩn trương báo cáo Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương để tập hợp tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải chấp thuận trước khi phê duyệt hồ sơ thiết kế; lưu ý phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành và công khai, minh bạch về vấn đề chỉ định thầu, lập dự toán gói thầu theo đúng quy định.

Phú Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam
Mỏ đất Cây Tra tại xã Hòa Xuân Đông, thị xã Đông Hòa.

Đối với nguồn vật liệu xây dựng thông thường cấp cho dự án, các chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng về vấn đề kiểm soát giá hợp lý; phối hợp với các địa phương chọn vị trí bãi thải tạm tại các khu vực đất công để đáp ứng tiến độ dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn cũng đề nghị các nhà thầu thi công cần rút kinh nghiệm, phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường; phối hợp với các chủ đầu tư chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng thông thường; trường hợp chủ sử dụng đất yêu cầu giá thỏa thuận bất hợp lý, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xử lý; có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định liên quan mỏ vật liệu xây dựng thông thường, tuyệt đối không được sử dụng nguồn vật liệu dành cho dự án để thực hiện các công trình khác.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ các chủ đầu tư và nhà thầu thi công trong vấn đề nguồn vật liệu xây dựng thông thường; khẩn trương triển khai thực hiện nhanh và đúng thủ tục đối với vấn đề cấp phép cho các mỏ khai thác vật liêu xây dựng thông thường (đất, cát, đá) phục vụ dự án.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Phú Yên đang kiểm soát giá vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn bắt đầu từ ngày 1/5/2023, đưa vật liệu xây dựng thông thường vào mặt hàng kê khai giá, nếu đơn vị nào bán trên giá kê khai thì sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định. UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở Xây dựng phối hợp tham mưu UBND tỉnh về giá vật liệu xây dựng thông thường đảm bảo hợp lý, hợp lệ.

Đối với đơn giá bồi thường cây trồng, hạng mục xây dựng khu cải táng là một phần trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành đơn giá bồi thường cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất đối với dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên tại Quyết định số 1468, ngày 9/12/2022.

Liên quan đến các mỏ vật liệu mỏ xây dựng, mới đây, UBND tỉnh Phú Yên chấp nhận đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, thống nhất giới thiệu bổ sung mỏ đất Cây Tra tại xã Hòa Xuân Đông, thị xã Đông Hòa khoảng 24,2 ha phục vụ dự án thành phần đoạn Chí Thạnh – Vân Phong.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load