Thứ bảy 20/04/2024 05:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Xuyên (Hà Nội): Cần làm rõ việc sửa chữa, cải tạo chuồng trại làm nơi nuôi, mổ bò

19:19 | 07/08/2020

(Xây dựng) - Tại xã Quang Lãng (huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) một số hộ dân làm trang trại nuôi bò đang vấp phải phản ứng của người dân, khi bị phản ánh làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến môi trường sống. Điều đáng nói, mô hình này đang được mở rộng, khi một số hộ dân tranh thủ cải tạo chuồng trại cũ để nuôi bò, từ đó góp phần tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường sống của người dân nơi đây.

phu xuyen ha noi can lam ro viec sua chua cai tao chuong trai lam noi nuoi mo bo
Chuồng trại nhà ông Khoa sửa chữa, cải tạo lại.

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Tăng - đại diện cho một số người dân xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên về việc: Thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Quỳnh (Công ty Cổ phần Bá Thước, Thanh Hóa - chủ bò Úc) đã cùng ông Tuấn, ông Liêm ở thôn Sảo Hạ, xã Quang Lãng với địa chính xã Quang Lãng xây dựng lò mổ trên đất của ông Khoa thầu khoán.

Cùng với đó, họ tự ý đưa máy xúc, máy ủi vào chặt cây, xẻ đường làm lối đi, san lấp hết mặt bằng để xây dựng chuồng trại, lò mổ bò, ảnh hưởng tới đê điều và cảnh quan môi trường. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang phải gánh chịu việc hít thở mùi hôi thối của trang trại, lò mổ của bà Đồng (khu dốc Tè - PV) chưa hết khổ sở, nay lại có nguy cơ tiềm ẩn chuẩn bị có thêm chuồng trại lò mổ mới.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Tăng - thôn Bái Đô, xã Chi Thủy cho biết: Người chủ của khu đất này là của ông Khoa, ông này thuê của xã với hợp đồng thuê 5 năm. Ông Khoa cho các ông kia thuê lại để làm lò mổ. Việc xây dựng này là không đúng, tôi điện thoại cho chính quyền xã rồi, nhưng họ né tránh. Nay chúng tôi kiến nghị giải tỏa, trả lại mặt bằng để môi trường trong sạch, không hôi thối và trả lại cảnh quan đê điều.

Ghi nhận thực tế, phóng viên quan sát thấy hiện nay tại dốc Tè có một trang trại nuôi bò, bên cạnh đó có một số công trình vừa được sửa chữa, cải tạo như lợp mái tôn mới. Không khí xung quanh khu vực dốc Tè gần khu trang trại nuôi bò tỏa ra mùi hôi, gây gây rất khó chịu. Tất cả các công trình này đều ở ngoài đê bãi Tạ sông Hồng.

phu xuyen ha noi can lam ro viec sua chua cai tao chuong trai lam noi nuoi mo bo
Công ty phân vi sinh thuê lại đất của ông Khoa để hoạt động.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Văn Tháp - Chủ tịch UBND xã Quang Lãng cho biết: Chúng tôi nhận được đơn thư khoảng ba ngày trước, chúng tôi xác định những người gửi đơn là cùng làm bò với nhau. Chỗ này là bãi Tạ sông Hồng, năm 2012 chuyển đổi sau khi xóa lò thủ công thì chuyển sang mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản xây dựng chuồng trại. Khu đất này được chính quyền xã ký hợp đồng với ông Khoa gần nhất là hợp đồng ký từ năm 2017 đến 2022 với mục đích chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Không có việc làm lò mổ tại đây, kể cả trang trại lớn bên cạnh cũng chỉ làm nuôi nhốt, làm chỗ trung chuyển thôi. Ông Liêm trong đơn phản ánh là con trai của ông Khoa. Ông Khoa hiện nay đã đứng ra làm lò gạch, nên đất đó giao cho con quản lý và cải tạo chuồng trại để mua bò về nuôi cho béo lên, chứ không phải làm lò mổ. Ngày 2/7/2020, họ có đơn xin sửa chữa cải tạo gửi ra chính quyền xã, sau khi xem xét cho họ sửa lại cái mái, không hề xây mới. Chính quyền xã Quang Lãng chưa có văn bản đồng ý về việc sửa chữa này. Việc này, chính quyền xã mới đồng ý bằng miệng trên phương diện giữ nguyên hiện trạng theo đúng nội dung hạng mục nào dột, cột kèo bị hỏng thì thay mới.

Trước câu hỏi của phóng viên, trên diện tích đất của nhà ông Khoa ngoài công trình sửa chữa cải tạo để nuôi bò, còn có hai công trình mới được sửa chữa cải tạo nữa? Giải thích về việc này, ông Tháp cho biết: Công trình này của Công ty phân vi sinh thuê lại đất của ông Khoa. Trước kia công trình đó là chuồng gà, họ sửa chữa cải tạo lại.

Qua nắm bắt, các nội dung ghi trong đơn thì chúng tôi đã xem qua rồi, nội dung liên quan đến cán bộ thì tôi khẳng định không bao giờ có. Qua điều tra, chúng tôi thấy công dân này không phải ở thôn Sảo Hạ, tất cả các công dân sở tại không có ý kiến gì về nội dung này. Công dân trực tiếp viết đơn này ở thôn Bái Đô, các nội dung thì không cụ thể rõ ràng chính xác. Thực tế người viết đơn này cũng là người mua bò với nhau.

Đối với những người dân bị phản ánh trong đơn thư, ông Tháp cho biết, ông Tuấn là người của địa phương hiện nay mua đất ở thôn Bái Đô, xã Chi Thủy cũng là người làm bò. Việc ông Tuấn và ông Liêm liên kết với nhau hay không thì chính quyền xã không nắm được còn đối với người tên Quỳnh thì tôi chưa nhìn thấy bao giờ. Chính quyền xã chỉ biết khu đất này của ông Khoa thuê của xã giờ giao cho con trai là ông Liêm quản lý.

phu xuyen ha noi can lam ro viec sua chua cai tao chuong trai lam noi nuoi mo bo
Trang trại theo phản ánh là của bà Đồng đang nuôi bò.

Có thể thấy, các cơ sở nuôi bò mới tại xã Quang Lãng cần đảm bảo khoảng cách so với khu dân cư sinh sống. Trước những phản ánh của người dân về việc ô nhiễm không khí gần khu vực trang trại nuôi bò, Báo điện tử Xây dựng đề nghị UBND xã Quang Lãng cần kiểm tra làm rõ, tránh khiếu kiện vượt cấp của người dân.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Quốc Bình - Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load