Thứ bảy 20/04/2024 02:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Tập trung nguồn lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao

11:39 | 13/11/2022

(Xây dựng) – Nhờ tập trung thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới nên đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã gặt hái được những “trái ngọt”, giúp đổi mới diện mạo kinh tế - xã hội là động lực, tiền đề để các địa phương hướng đến mục tiêu xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Phú Thọ: Tập trung nguồn lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao
Xây dựng Nông thôn mới nâng cao đã giúp diện mạo xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ ngày càng khởi sắc.

Sau hơn 12 năm triển khai thực hiện, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân, phong trào xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có 122/196 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, tăng 4 xã so với năm 2021; có 1.459 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư Nông thôn mới; bốn đơn vị cấp huyện là: Lâm Thao, Thanh Thủy, thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.

Với phương châm “giữ chuẩn, thêm chuẩn và nâng chuẩn”, nhằm đưa việc thực hiện xây dựng Nông thôn mới đi vào thực chất, chiều sâu, hiệu quả. Từ năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2662/QĐ-UBND ngày 24/10/2019, về ban hành Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, xã Nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Phú Thọ đến năm 2020; Quyết định số 2663/QĐ-UBND về ban hành Bộ tiêu chí khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2020. Đến nay, việc triển khai thực hiện xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan.

Toàn tỉnh hiện có một xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; 25 khu dân cư đạt Nông thôn mới kiểu mẫu, tăng 12 khu so với năm 2021. Bộ mặt Nông thôn trong tỉnh ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới từ năm 2014, đến cuối năm 2021, xã Thanh Minh (thị xã Phú Thọ) đã hoàn thành 17/17 tiêu chí, trở thành xã đầu tiên của tỉnh được công nhận là xã Nông thôn mới nâng cao.

Ông Lê Phú Hà - Chủ tịch UBND xã Thanh Minh cho biết: Khi bắt tay vào triển khai thực hiện xây dựng Nông thôn mới nâng cao, xã Thanh Minh mới đạt 12/17 tiêu chí. Sự đồng thuận cao trong tư tưởng và hành động của đội ngũ cán bộ và người dân trong xã đã góp phần quan trọng vào thành công của chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao hôm nay. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã huy động nguồn lực từ nhân dân được trên 6,1 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động, hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng đường giao thông. Giao thông thuận lợi, an ninh ổn định, đời sống tinh thần được chăm lo nên người dân có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Xã cũng luôn chú trọng công tác lãnh đạo phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Phú Thọ: Tập trung nguồn lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao
Khu 4, xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập cải tạo, nâng cấp đường giao thông, phấn đấu xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 43,5 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo còn 1,08%; tỉ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 100%... Thanh Minh quyết tâm giữ vững tiêu chí đã đạt được, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí và từng bước nỗ lực xây dựng xã lên phường.

Cùng với Thanh Minh, nhiều vùng quê khác trên địa bàn tỉnh đã “thay da đổi thịt” từng ngày, đang vững bước tiến tới mục tiêu trở thành những xã nông thôn kiểu mẫu, vùng quê đáng sống. Chặng đường xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh bước sang một giai đoạn mới. Căn cứ vào tình hình thực thế, ngày 23/9/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2516/QĐ-UBND về Ban hành Bộ tiêu chí khu dân cư Nông thôn mới và Bộ tiêu chí khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 2517/QĐ-UBND về Ban hành Bộ tiêu chí xã Nông thôn mới và Bộ tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025. Theo đó, xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được triển khai đối với những xã, khu dân cư đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

Các xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu khi hoàn thành 7/7 tiêu chí theo lĩnh vực nổi trội: Sản xuất - Giáo dục - Văn hoá, Thể thao - Du lịch nông thôn - Cảnh quan môi trường - An ninh trật tự, Hành chính công - Chuyển đổi số. Tương tự với khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu gồm 14 tiêu chí và 39 chỉ tiêu thành phần được nâng cao áp dụng đối với các khu dân cư đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và các khu dân cư trên địa bàn các xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới theo quy định.

Việc ban hành Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; xã nông thôn mới kiểu mẫu; khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã tạo điều kiện để quá trình thực hiện nông thôn mới bền vững hơn, đưa các tiêu chí đi vào chiều sâu và mở rộng hơn so với các tiêu chí dành cho xã đạt chuẩn Nông thôn mới trước đây. Đồng thời, làm căn cứ để các địa phương triển khai thực hiện chương trình.

Thái Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load