Thứ năm 25/04/2024 21:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Doanh nghiệp xây dựng “lao đao” trong dịch bệnh Covid-19

16:38 | 01/06/2021

(Xây dựng) - Tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản nói riêng và ngành Xây dựng nói chung, khiến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ gặp không ít khó khăn.

Thời gian qua, các doanh nghiệp xây dựng và doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn sau những đợt dịch. Những đợt dịch trước, doanh nghiệp còn chưa kịp phục hồi thi đã “vấp” vào đợt dịch thứ 4, nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Thực tế, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đã “thấm mệt” từ năm 2019 khi chính quyền các địa phương siết chặt thủ tục cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng, xét duyệt dự án, khiến nhiều dự án bất động sản không thể triển khai dẫn đến khó khăn cho các chủ đầu tư. Trong thời gian này, người dân không dám đầu tư, chi tiêu, nhất là chi tiêu cho bất động sản với số vốn lớn. Điều này khiến các dự án ngưng trệ nên nhu cầu xây dựng cũng chững lại.

Ông Phan Bá – Giám đốc Công ty cổ phần Sông Hồng Phú Thọ cho biết, trước tình hình đại dịch Covid-19, phía Công ty đã gặp không ít những khó khăn. Khoảng thời gian đỉnh điểm, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thực hiện giãn cách xã hội, phía Công ty đã thực hiện đúng đủ, đồng nghĩa với việc thực hiện xây dựng các dự án bị chững lại, nhân công tạm thời nghỉ làm, kinh tế bị ảnh hưởng lớn nên kinh phí đầu tư các dự án không giải ngân được. Trước những khó khăn thách thức này, phía Công ty đã được các ngân hàng chủ động, linh hoạt cân đối nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

phu tho doanh nghiep xay dung lao dao trong dich benh covid 19
Doanh nghiệp xây dựng và doanh nghiệp bất động sản tại Phú Thọ đang gặp rất nhiều khó khăn sau những ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Sau giãn cách xã hội, để đảm bảo tiến độ thi công các công trình, nhất là các công trình, dự án hoàn thành trong năm 2021 nhưng vẫn đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp phải luôn thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Trung ương, của tỉnh. Cụ thể: kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cơ giới hóa trong quản lý, thi công; có phương án tăng ca đối với các hạng mục công việc do yêu cầu giãn cách phải giảm số lượng người tập trung nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình. Theo đó, các đơn vị thi công ở nhiều dự án, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp, nỗ lực từng ngày hoàn thành mục tiêu.

Ông Nguyễn Văn Thê – Công ty TNHH Minh Hiếu cũng chia sẻ: “Các dự án bị chững lại đợt dịch vừa qua khiến bất động sản cũng trì trệ, phát sinh ít các giao dịch. Nhà đầu tư trong khoảng thời gian đại dịch này cho rằng, nền kinh tế không ổn định nên giá thành bất động sản cũng không ổn định, nên họ sẽ ngưng đầu cơ. Vì vậy, Công ty chúng tôi rất vất vả do không có giao dịch, các chi phí từ đầu tư cho đến nhân viên đều gặp khó khăn. Với mong muốn từ phía Công ty, đề xuất Nhà nước sớm ban hành Luật Thuế tài sản hay trước mắt là thuế nhà đất để ngăn chặn đầu cơ, hạn chế bớt áp lực lên đô thị nói riêng và xã hội nói chung”.

Có thể thấy, Covid-19 tác động lên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, hoạt động thương mại, lao động, việc làm và thu nhập của người lao động. Tuy nhiên, đứng trước “cú sốc” này, Nhà nước đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp mạnh nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp cố gắng khắc phục mọi khó khăn. Những giải pháp trên đã chứng tỏ được thành công bước đầu khi đất nước ta khống chế được dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng trong thời gian dài và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đã được khôi phục hiệu quả.

Bài Phú Thọ: Doanh nghiệp xây dựng “lao đao” trong dịch bệnh Covid-19 thực hiện tuyên truyền Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của chính phủ.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Hà Tĩnh: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load