Thứ năm 28/03/2024 19:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Quốc: Người dân đồng lòng xây dựng Nông thôn mới

08:00 | 20/11/2022

(Xây dựng) - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, xã Hàm Ninh, thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) về đích 19/19 tiêu chí Nông thôn mới. Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của chính quyền địa phương và đồng thuận của nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới.

Phú Quốc: Người dân đồng lòng xây dựng Nông thôn mới
Hình ảnh người dân lao động tại xã Hàm Ninh, thành phố Phú Quốc.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, nhờ có sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, xã Hàm Ninh, thành phố Phú Quốc đã về đích xây dựng Nông thôn mới sớm hơn mong đợi. Nơi đây bừng sáng bởi kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của đời sống nhân dân và giao lưu hàng hóa; đời sống vật chất và tinh thần của người nông dân được cải thiện và nâng cao.

Để đạt được kết quả đáng mong đợi trên là nhờ có Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ từng thành viên, chủ động phối hợp các đoàn thể và cơ quan, bộ phận chuyên môn thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đảng ủy, UBND xã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện, tổ chức, đánh giá từng tiêu chí, hướng dẫn, uốn nắn, chỉ đạo các ngành thực hiện tốt kế hoạch đề ra; phát huy tốt vai trò giám sát của cộng đồng. Xã chú trọng phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới, người dân là trung tâm. Huy động được sức dân trong xây dựng Nông thôn mới, cán bộ, đảng viên xã Hàm Ninh và từng ấp thể hiện vai trò nêu gương để người dân noi theo.

Điển hình như trong xây dựng giao thông nông thôn, trước khi vận động người dân, cán bộ, đảng viên phải đóng góp tiền trước. Nhiều đảng viên còn hiến đất để làm đường. Trên địa bàn ấp có nhiều tuyến đường được người dân đóng góp từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng cùng với Nhà nước đầu tư xây dựng.

Trước đây, tuyến đường dài 345m của tổ nhân dân tự quản số 6, ấp Rạch Hàm là đường đất, sình lầy mỗi khi mưa. Trước thực tế đó, xã Hàm Ninh tranh thủ nguồn vốn đầu tư theo cách Nhà nước và nhân dân cùng làm tuyến đường ở tổ nhân dân.

Theo đó, người dân đóng góp 40% kinh phí xây dựng đường trong tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Từ khi con đường hoàn thành khang trang, chiều ngang 4m làm náo nức lòng dân trong tổ khiến ai nấy đều vui mừng. Đường hoàn thành nhưng vẫn chưa có điện quốc gia. Nhiều người dân tự nguyện bỏ tiền túi trước để đầu tư đường điện với kinh phí hơn 130 triệu đồng. Những người dân sau đó đóng góp tiền cùng với ông để có điện quốc gia sử dụng, không trông chờ vào Nhà nước.

Theo UBND xã Hàm Ninh, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã có tổng cộng 26 tuyến đường Nhà nước và nhân dân cùng làm, 6 tuyến đường Nhà nước đầu tư. Tổng kinh phí xây dựng 32 tuyến đường gần 7,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 2,1 tỷ đồng. Chính nhờ sự đồng thuận của nhân dân nên hiện nay 100% đường ngõ, xóm trên địa bàn xã không lầy lội vào mùa mưa.

Ngoài tiêu chí về giao thông, chính nhờ sự đồng thuận của người dân và sự quan tâm lãnh đạo của chính quyền địa phương nên các tiêu chí khác đều đạt cao. Đến nay xã Hàm Ninh có 99,2% số hộ dân có điện lưới quốc gia sử dụng, 3 trường học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người hơn 53,7 triệu đồng/người/năm. Toàn xã chỉ còn 4 hộ nghèo.

Cách làm của xã Hàm Ninh giúp địa phương thay da đổi thịt từng ngày, diện mạo khang trang, sạch, đẹp hơn trước rất nhiều. Đời sống người dân thay đổi rõ rệt. Kết quả đạt được ngày hôm nay là nhờ người dân hiểu được ý nghĩa của xây dựng Nông thôn mới, đồng lòng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện mọi việc.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load