Thứ năm 18/04/2024 10:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Quốc lên thành phố: Cảnh báo bài học "sốt" đất, tăng "nóng"!

15:07 | 16/01/2021

Lãnh đạo Hội môi giới BĐS Việt Nam dự báo giá bất động sản một số địa phương trong đó có Phú Quốc sẽ tăng năm 2021, đạt mức trên 10%. Tuy nhiên, chuyên gia cũng đưa ra một số cảnh báo.

Cẩn trọng với những dự án tăng giá dựng đứng

Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Phú Quốc.

Theo đó, Phú Quốc được định hướng phát triển thành thành phố thông minh, trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng giải trí cao cấp đủ sức cạnh tranh với điểm du lịch lớn và nổi tiếng của các nước trong khu vực và quốc tế… Điều này trở thành đòn bẩy mạnh mẽ cho du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng tại "thành phố đảo" đầu tiên của Việt Nam.

Thống kê cho thấy đến tháng 9/2020, Phú Quốc đã thu hút 276 dự án du lịch, trên diện tích gần 10.000 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 347.000 tỷ đồng (17-20 tỷ USD).

phu quoc len thanh pho canh bao bai hoc sot dat tang nong
Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Dân việt.

Tại buổi công bố thị trường bất động sản năm 2020 mới đây, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - cho rằng việc lên thành phố sẽ tạo đà cho thị trường bất động sản Phú Quốc phát triển và thiết lập mặt bằng giá mới.

"Phú Quốc trở thành Thành phố đã và đang tạo sự quan tâm mạnh trở lại của các nhà đầu tư. Các tập đoàn lớn đã liên tiếp công bố đưa các khu đại đô thị du lịch ở Đảo Phú Quốc vào vận hành khai thác. Điều này đã tạo sức hút, sự sôi động trở lại cho thị trường bất động sản Phú Quốc" - ông Đính chia sẻ.

Thực tế hiện nay cho thấy, một loạt các đại dự án nghỉ dưỡng, nhà ở quy mô nghìn tỷ đang và sẽ được các "ông lớn" đầu tư tại khu vực Bãi Trường, bãi Ông Lang, An Thới… như khu Phú Quốc United Center với tổng diện tích cả nghìn ha hay quần thể Khu vui chơi giải trí biển Hòn Thơm… Ngoài ra khu vực này cũng ghi nhận một loạt dự án từ các thương hiệu quốc tế như Accor, Hilton...

Tuy nhiên, nhảy vào cuộc đua đầu tư vùng đất này, chuyên gia cũng khuyến nghị, nhà đầu tư cần tìm đến những dự án đã có quy hoạch rõ ràng, gắn với các quần thể du lịch nghỉ dưỡng. Đặc biệt cảnh giác với hiện tượng tăng giá trị một cách đột biến, không có căn cứ, theo "hình đứng". Thị trường khu vực này từng chứng khiến những khó khăn khi thị trường chững lại sau cơn "sốt đất" giai đoạn trước.

"Phú Quốc có bài học đắt giá trong cơn sốt đất giai đoạn 2015-2018, rất nhiều nhà đầu tư không theo quy hoạch nên thị trường nóng đột biến trở thành thị trường ảo, bong bóng nên thị trường đổ vỡ cũng rất nhanh" - ông Nguyễn Văn Đính cho hay.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang cũng cho biết nhiệm vụ quan trọng mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao các sở, ngành chức năng cùng UBND thành phố Phú Quốc là kiểm soát chặt thị trường bất động sản, quản lý chặt chẽ quy hoạch, không để xảy ra sốt giá đất ảo như thời gian vừa qua nữa.

Giá tiếp tục tăng và một loạt cảnh báo

Trong báo cáo thị trường vừa công bố, lãnh đạo Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định giá bất động sản có thể tăng tại Phú Quốc. Đây là một trong những địa phương đã từng phát triển nóng, sau khi bị ngưng trệ rồi tiếp tục sôi động trở lại.

"Sang năm 2021, cơ bản đều có mức tăng giá bất động sản ở mức 5-7% so với 2020. Một số địa phương có thể tăng mạnh hơn, đạt trên 10% như: Đồng Nai, Bình Dương, TP. Phú Quốc, Vân Đồn (Quảng Ninh), Móng Cái (Quảng Ninh)", lãnh đạo Hội môi giới bất động sản dự báo.

Lãnh đạo Hội môi giới cũng cho rằng, năm 2021 khó có thể xảy ra nguy cơ bóng bóng bất động sản bởi kinh tế tăng trưởng ở mức tốt, lực cầu vẫn mạnh, giá có thể kiểm soát được.

Tuy nhiên, khi bước vào bất kỳ thị trường bất động sản nào, không chỉ riêng Phú Quốc, giới chuyên gia lưu ý các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin từ các cơ quan nhà nước, các công ty môi giới và sàn giao dịch uy tín để nắm rõ quy hoạch và pháp lý của dự án.

Khách hàng chỉ nên đầu tư tại những dự án được phê duyệt, quy hoạch ổn định, pháp lý rõ ràng và đầu tư bài bản. Tránh đầu tư theo phong trào, tâm lý đám đông, đầu tư tại những dự án bị đẩy giá, sốt ảo, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những dự án đã hoàn thiện, được phát triển bởi chủ đầu tư có uy tín, giá vẫn còn ở mức tốt… sẽ là kênh đầu tư đáng quan tâm cho các nhà đầu tư.

Theo ghi nhận của PV, chỉ trong ít tháng được quy hoạch lên thành phố, "cò" đất đã hoạt động rầm rộ tại Phú Quốc, khiến giá đất tăng "nóng". Trước hoạt động đầu cơ, nhà đầu tư nên cảnh giác và phải có chiến lược dài hạn. Đồng thời, phải kiểm tra kỹ pháp lý, quy hoạch trước khi đầu tư.

Theo Nguyễn Mạnh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load