Thứ năm 28/03/2024 19:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

'Phù phép' đất rừng ở Phú Quốc: Xây dựng, sang nhượng dự án trái phép

11:56 | 06/12/2019

Trong quá trình xây dựng Khu resort Nam Phương, ông Lê Hoàng Nghiệp đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi vi phạm chặt phá cây rừng và xây dựng trái phép trên đất rừng.

'Phù phép' đất rừng ở Phú Quốc: Xây dựng, sang nhượng dự án trái phép
Lấn chiếm rừng mé biển khu vực Vườn Quốc gia Phú Quốc tại địa bàn ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu (Phú Quốc) kinh doanh dịch vụ du lịch. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Trong thời gian chờ Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thực hiện thông báo thu hồi đất để đầu tư Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn, doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên đã tự ý xây dựng khu resort Nam Phương trên đất dự án này khi chưa hoàn tất hồ sơ thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

Được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu ủy quyền làm việc với báo chí, ông Nguyễn Xuân Kỳ, cán bộ địa chính xã Gành Dầu xác nhận Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn của doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên chưa được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do phần lớn diện tích đất này nằm trong phạm vi quản lý của Vườn quốc gia Phú Quốc.

Thực tế, tại Khu resort Nam Phương đã “mọc lên” gần 20 bungalow khang trang; đường ximăng xuyên rừng xuống biển với một nhà hàng nằm cuối đường cùng một chiếc cầu sắt-bêtông mặt gỗ chạy dọc mé biển.

"Toàn bộ công trình này vi phạm hành lang biển, thuộc Nhà nước quản lý," ông Nguyễn Xuân Kỳ xác nhận.

Không những lấn chiếm hành lang biển, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng môi trường sinh thái, Khu resort Nam Phương còn ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Nhiều người dân ở đây đề nghị ngành chức năng tỉnh Kiên Giang vào cuộc kiểm tra, xử lý tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Trong quá trình xây dựng Khu resort Nam Phương, ông Lê Hoàng Nghiệp đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi vi phạm chặt phá cây rừng và xây dựng trái phép trên đất rừng.

Tháng 3/2015, phát hiện ông Nghiệp chặt phá rừng, kiểm tra hiện trường và lập biên bản vi phạm hành chính, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc báo cáo vụ việc với Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu.

Bà Lê Thị Hằng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu thời điểm này (nay đã chuyển công tác) cho ý kiến xử lý: “Ông Lê Hoàng Nghiệp cư ngụ khu phố 5, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, là doanh nghiệp đến địa phương xây dựng nhà nghỉ nhưng chấp hành không nghiêm các quy định của Nhà nước, đã bị cơ quan chức năng lập biên bản đình chỉ, vẫn tiếp tục vi phạm. Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu thống nhất theo hướng xử lý của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc xử lý đối với ông Nghiệp về việc chặt cây rừng để chiếm đất."

Ông Nghiệp cũng đã thừa nhận hành vi chặt phá cây rừng và xây dựng trái phép trên đất rừng. Trong cam kết ngày 26/4/2015 gửi Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc, ông Nghiệp viết: “Vừa qua, tôi có chặt cây rừng và xây công trình đường bê tông bị Trạm Kiểm lâm Gành Dầu lập biên bản đình chỉ, diện tích 1.471 m² tại Tiểu khu 73, phân khu phục hồi sinh thái Vườn quốc gia Phú Quốc. Trên diện tích, tôi đã xây con đường bê tông dài 248,4m, rộng từ 1,4 đến 2m, diện tích 345 m2. Sau khi được cán bộ Kiểm lâm giải thích. Tôi biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Tôi xin cam kết sẽ không tái phạm."

Thế nhưng những sai phạm của ông Nghiệp về chặt phá cây rừng và xây dựng trái phép trên đất rừng được "hợp thức hóa," "phù phép" thành dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn gây bất bình trong dư luận xã hội, nhất là 5 hộ dân trong khu vực dự án.

Những hộ dân này cho biết có nghe nói đất của mình sẽ bị thu hồi để doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn nhưng các hộ chưa nhận được giấy tờ thông báo nào từ ngành chức năng huyện cũng như chính quyền địa phương.

Chỉ đến khi nhận được giấy mời ngày 28/10/2019 của Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu về đo đạc khảo sát, kiểm kê hiện trạng sử dụng đất xác định diện tích đất đai, hoa màu, vật kiến trúc đối với thửa đất trong dự án Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn Nghiệp Liên, các hộ dân mới hay đất của mình bị thu hồi.

Trung tuần tháng 3/2017, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc (Kiên Giang) cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn cho doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên thời hạn hoạt động 70 năm nhưng cơ sở để cấp giấy chứng nhận này thực sự không thuyết phục.

'Phù phép' đất rừng ở Phú Quốc: Xây dựng, sang nhượng dự án trái phép
Lấn chiếm rừng mé biển khu vực Vườn Quốc gia Phú Quốc tại địa bàn ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu (Phú Quốc) kinh doanh dịch vụ du lịch. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang Chấp thuận chủ trương đầu tư của doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên đầu tư Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn trên cơ sở đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, đề xuất của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, trong đó, nội dung đề nghị, đề xuất của 2 cơ quan đều giống nhau về nguồn gốc đất của dự án: “Toàn bộ diện tích xin đầu tư do chủ doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên sang nhượng lại từ hộ ông Danh Cô và bà Thị Dung là người địa phương vào tháng 4/2004 có xác nhận của Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu. Đến nay, doanh nghiệp chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất."

Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang giao Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục theo quy định, cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn cho doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang ủy quyền cho Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc quyết định thu hồi đất đối với người sử dụng đất để thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn Nghiệp Liên.

Trong khi dự án Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn Nghiệp Liên chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý đúng quy định pháp luật, dự án chưa hoàn thành thì ông Lê Hoàng Nghiệp đã đem Khu resort Nam Phương cho ông Trần Thiện Lũy ở tỉnh Tây Ninh thuê lại để kinh doanh thời hạn 5 năm kể từ ngày 1/11/2019.

Dư luận đặt câu hỏi tại sao dự án chưa hoàn thành ông Nghiệp lại cho thuê? Phải chăng đây là dấu hiệu của việc mua bán dự án? Mặt khác, hợp đồng cho thuê Khu resort Nam Phương chỉ có chữ ký tên của ông Lê Hoàng Nghiệp, ông Trần Thiện Lũy và người làm chứng là Lê Thanh Nghệ, không có ký xác nhận, đóng dấu của Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu, không công chứng hợp pháp.

Khi đề cập những sai phạm trong quá trình triển khai dự án Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn của doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên tại xã Gành Dầu với lãnh đạo huyện Phú Quốc, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh trả lời phóng viên TTXVN là "Sẽ cho kiểm tra".

Theo Lê Huy Hải (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load