Thứ bảy 20/04/2024 07:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phù Lưu - Bắc Ninh: Để những kiến trúc cổ được trường tồn

20:01 | 07/11/2015

(Xây dựng) - Cách Hà Nội 16km về phía Bắc, làng Phù Lưu, hay còn có tên gọi khác là làng Giầu (thuộc phường Đông Ngàn, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) được mệnh danh là làng giàu nhất đất Kinh Bắc. Từ bao đời nay, Phù Lưu không chỉ nổi tiếng về sự sầm uất mà còn được biết đến với nhiều nét kiến trúc vô cùng độc đáo.

Phù Lưu có rất nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh và cấp quốc gia, điển hình là cụm di tích đình - đền - chùa. Tuy nhiên, theo dòng chảy thời gian, một số công trình kiến trúc đã bị hư hỏng và đang trong quá trình tu sửa, bảo tồn.

Công tác bảo tồn vốn kiến trúc

Đường đá là một trong những nét độc đáo riêng có của làng Phù Lưu. Trục đường chính được lát 4 viên đá xanh theo chiều ngang, còn các ngã rẽ chỉ lát 2 viên, thường được gọi là “đường 4 viên” và “đường 2 viên”. Các trục đường 2 viên đều chạy về trục chính, tổng thể trông như một mê cung mà lại thông suốt. Theo các cụ kể lại, hơn 80 năm trước, đá dùng để lát đường được mua từ Đông Triều, Quảng Ninh với giá 5 hào/viên, tương đương với 1 cân thóc vào thời điểm đó (những năm 1933).

Nhược điểm của loại đường này là không bằng phẳng và trơn trượt khi trời mưa, nên có một số ý kiến cho rằng con đường cần được thay thế. Tuy nhiên hầu hết dân làng đều không đồng ý vì muốn giữ lại nét kiến trúc đã có từ lâu, vì vậy một số con đường bị hư hỏng đã được tu sửa và mở rộng để dễ đi lại hơn.


Đường đá “hai viên” đi vào các ngõ nhỏ. Mặt đường hai bên được mở rộng để thuận lợi di chuyển khi mặt đá trơn trượt do bị ướt.

Nằm trong cụm di tích của làng, đình Phù Lưu được khởi dựng vào khoảng chuyển tiếp giữa thế kỷ XVI-XVII, được coi công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, thể hiện tài hoa của người dân xứ Kinh Bắc. Xưa kia đình có nền gỗ, sau này được lát đá xanh, 72 cột đình cũng từ đó mà được nâng lên bằng đá tảng. Mặt trước khu hậu cung được chạm hình rồng, một số xà và đuôi kẻ chạm hình lá ngô đồng.


Sân trước đình Phù Lưu.


Kiến trúc độc đáo bên trong đình.

Cụ Lê Trần Thúy (81 tuổi) - nguyên Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi cho biết: “Ngôi đình hiện tại đang trong quá trình nâng cấp, sơn cột đồng bộ lần hai, tuy nhiên vẫn dùng lại những bộ phận còn tốt, giữ lối kết cấu chính của bộ khung cũ”.


Các cột gỗ đang được sơn đồng bộ.


Bia công đức trùng tu đình Phù Lưu.

Cho đến thời điểm hiện tại, quá trình tu bổ đình Phù Lưu đang dần hoàn thiện.

Từ đình đi dọc theo “đường 2 viên” khoảng 500 mét sẽ đến ngõ Giếng Vàng, tại đây có một cái giếng cổ cũng đang được tu sửa. Giếng này đã có niên đại khoảng 200 - 300 năm trước, với độ sâu chỉ tầm 3 đến 4 mét, được coi là chốn tâm linh của làng. Ông Chu Hồng Chiến (Trưởng khu phố) chia sẻ: “Giếng Vàng trước kia được đậy nắp để làm nơi vui chơi cho trẻ con trong phố, nhưng hiện tại đang được xây gạch bao quanh nhằm giữ lại long mạch”.


Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như ý thức bảo tồn của người dân, nên những giá trị tinh túy nhất của làng Phù Lưu vẫn giữ được cho tới ngày nay.

Lý Quỳnh - Hà Kiều My (Lớp Báo in K33 A1)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load