Thứ năm 18/04/2024 10:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Bình (Thái Nguyên): Triển khai nhiều biện pháp, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

18:36 | 18/07/2021

(Xây dựng) – Là nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên, cho đến nay, huyện Phú Bình đã chủ động ứng phó, đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả và đạt kết quả tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, không để dịch lây lan ra diện rộng. Kết quả đó góp phần quan trọng vào sự thành công chung trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh Thái Nguyên.

phu binh thai nguyen lam tot cong tac phong chong dich benh covid 19
Ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm việc ngay trong đêm với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Phú Bình khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên.

Khi phát hiện ca bệnh đầu tiên (BN 4728 tiếp đó là BN 5014), ngay trong đêm, chính quyền và người dân xã Dương Thành, huyện Phú Bình đã bình tĩnh, chủ động thực hiện nghiêm các kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Bao gồm các giải pháp:

Đầu tiên, khoanh vùng, truy vết, phân loại các trường hợp từ F1 tới F3, thiết lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở các trục đường ra vào khu vực 6 xóm và các chốt tự quản của 7 xóm giáp ranh với các thôn của Bắc Giang, vùng trọng tâm của dịch để kiểm soát chặt chẽ người từ tỉnh Bắc Giang đi vào địa bàn. Đến nay, đã trải qua 14 ngày cách ly xã hội và cách ly y tế, xã đã đảm bảo an toàn tuyệt đối, không phát sinh các ca F0, nhiều trường hợp F1 đã trải qua 21 ngày cách ly an toàn đang tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày.

Tiếp theo, để người dân yên tâm, chấp hành tốt các quy định phòng dịch trong khu vực cách ly, giãn cách xã hội, xã sử dụng 35% nguồn kinh phí dự phòng cùng các nguồn hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân ủng hộ để làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Mua hóa chất colorin, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, quần áo bảo hộ, gang tay y tế, nước rửa tay sát khuẩn, phục vụ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch... Rà soát hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho 20 hộ dân thuộc diện yếu thế như hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn đặc biệt có khả năng thiếu đói của 6 xóm đang thực hiện cách ly xã hội. Mở 5 gian hàng bình ổn giá để bán lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng cách ly xã hội, nhờ đó tinh thần, ý thức chống dịch của người dân địa phương không ngừng được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch xã Dương Thành cho biết: Địa phương tiếp tục duy trì nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn xã cho tới khi an toàn, đặc biệt đối với các xóm đang thực hiện cách ly xã hội; Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, lơ là khi thấy tình hình dịch lắng xuống; Duy trì chặt chẽ 13 chốt kiểm soát dịch Covid-19 của xã và 11 chốt tự quản các xóm; Phát huy vai trò các Tổ tự quản các xóm để rà soát đến từng hộ, kịp thời phát hiện các trường hợp đi và đến từ vùng có dịch, yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5k của Bộ Y tế.

phu binh thai nguyen lam tot cong tac phong chong dich benh covid 19
Các chốt kiểm soát dịch bệnh kiểm tra chặt chẽ người ra vào khu vực cách ly tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Hưng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Bình cho biết: Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân trong huyện mà chỉ sau một thời gian ngắn triển khai các biện pháp chống dịch, từ khi phát hiện ca nhiễm bệnh Covid -19 đầu tiên tại xã Dương Thành, tiếp đó là trường hợp thứ 2, huyện đã nâng mức cảnh báo phòng, chống dịch lên mức cao nhất, đồng thời, tiếp tục triển khai cấp bách các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan theo phương châm “Truy vết nhanh, cách ly kịp thời, xét nghiệm rộng, dập dịch triệt để”. Do đó đến thời điểm này, toàn huyện đã cơ bản làm chủ trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 chặt chẽ và an toàn, tạo được niềm tin trong nhân dân, đảm bảo các mục tiêu vừa chống dịch vừa sản xuất, phát triển kinh tế.

phu binh thai nguyen lam tot cong tac phong chong dich benh covid 19
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ngay sau khi phát hiện ca nhiễm Covid -19 đầu tiên tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình.

Từ sau khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên đến nay, toàn huyện Phú Bình không phát sinh ca F0 mới, hiện huyện có 94 F1, 977 F2, tất cả các trường hợp F1 trên địa bàn qua xét nghiệm lần 2 đều cho kết quả âm tính. Để chủ động kiểm soát dịch không lây lan, ngoài hàng chục các chốt kiểm soát đang hoạt động hiệu quả, huyện tiếp tục chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch thành lập sơ đồ 851 chốt kiểm soát dịch bệnh trên toàn huyện, trong đó có 22 chốt cấp huyện, trên 160 chốt cấp xã và hơn 660 chốt cấp xóm, tập trung chủ yếu vào 7 xã giáp ranh với tỉnh Bắc Giang.

Mới đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Bình và xã Kha Sơn, Phú Bình còn phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG tổ chức diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19 đối với hơn 930 người lao động đang làm việc tại Nhà máy TNG Phú Bình với tình huống giả định ngay sau khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại tổ may 10, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 nhà máy khẩn trương phối hợp triển khai các biện pháp:

Phong tỏa khu vực tổ may 10 và các đường ra vào nhà máy. Truy vết, lập danh sách trường hợp F1, F2, F3.

Chuẩn bị điều kiện ăn, ngủ, nghỉ trong thời gian người lao động chờ lấy mẫu xét nghiệm. Phối hợp đưa người đi cách ly y tế... qua đó đã nâng cao kỹ năng ứng phó phòng, chống dịch, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ vừa chống dịch vừa sản xuất khi có tình huống xảy ra ngay tại công ty.

Ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG chia sẻ: Việc phối hợp diễn tập với địa phương có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, chủ động hơn trong việc phối hợp với địa phương, sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra.

Với tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt và thần tốc, đến nay, Phú Bình đã đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định phòng, chống dịch của Trung ương, tỉnh và cho kết quả tốt, đảm bảo khống chế không cho dịch phát sinh. Ý thức chống dịch của người dân cũng không ngừng được nâng cao, qua đó đã góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ổn định, bền vững.

Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Bình hiện có 47 xóm ở 7 xã giáp ranh với tỉnh Bắc Giang đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể: Xã Dương Thành có 14 xóm (gồm: Đảng, Núi 2, Xuốm, Phú Thành, An Thành, Trung Thành, An Ninh, Tiến Bộ, Phẩm 1, Phẩm 2, Phẩm 3, Phẩm 4, Giàng, Phú Dương 2); xã Tân Đức có 10 xóm (gồm: Quẫn, Ngò Thái, Lũa, Ngọc Sơn, Tân Lập, Tân Ngọc, Trại Vàng, Phúc Thịnh, Lềnh, Quại); xã Thanh Ninh có 5 xóm (gồm: Phú Thanh 1, Phú Thanh 2, Đồi Thông, Phú Yên, Đồng Trong); xã Kha Sơn có 7 xóm (gồm: Đầu Cầu, Ngô Trù, Ca, Phố Ca, Trại Điện, Kha Nhi, Mai Sơn); xã Hà Châu có 9 xóm (gồm: Trầm Hương, Đông, Mới, Chùa, Sỏi, Vôi, Đồn, Chảy, Ngói); xã Tân Hòa có xóm Vàng Ngoài; xã Tân Thành có xóm Hòa Lâm).

Bài: Phú Bình (Thái Nguyên): Triển khai nhiều biện pháp, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load