Thứ năm 25/04/2024 14:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư Oriental Plaza quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh:

Phớt lờ chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về trả phần chung cho cư dân

19:19 | 09/10/2020

(Xây dựng) - Từ sự việc xảy ra mới đây tại chung cư Charm Plaza Bình Dương, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu thêm về phần diện tích chung tại một số chung cư có vấn đề ở Thành phố Hồ Chí Minh. Phần diện tích này đang bị nhiều chủ đầu tư chiếm dụng hoặc lợi dụng chuyển đổi công năng thu lợi bất chính. Ngay cả khi có quyết định xử phạt, buộc khắc phục hậu quả của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, họ vẫn phớt lờ không chịu thực hiện. Chung cư Oriental Plaza là một ví dụ.

phot lo chi dao cua ubnd thanh pho ho chi minh ve tra phan chung cho cu dan

Ngang nhiên biến phần chung thành phần riêng

Theo Quyết định số 361/QĐ-SXD-TĐDA ngày 13/5/2017, phần sở hữu chung của chung cư Oriental Plaza quận Tân Phú có diện tích là 49.183,2m2. Bao gồm: khu vực để xe tầng hầm, phòng sinh hoạt cộng đồng, tầng hầm kỹ thuật, sân thượng, diện tích sảnh, hành lang, cầu thang, giao thông, phòng phục vụ, hộp gen, tường bao kết cấu.

Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng chung cư đến nay, chủ đầu tư đã biến phần sở hữu chung này thành phần sở hữu riêng.

“Công ty Cổ phần Đầu tư Sơn Thuận đã dối trá khi giao bán căn hộ tại dự án Khu căn hộ và trung tâm thương mại Đông Phương, nay là chung cư Oriental Plaza với những phần diện tích chung hấp dẫn khiến chúng tôi háo hức mua. Vậy mà sau hơn 2 năm nhận nhà, những khu vực chung của toàn dự án vẫn chỉ là “bánh vẽ” dành cho cư dân nhưng lại trở thành “miếng bánh béo bở” của riêng chủ đầu tư”. Một trong những bức xúc của cư dân chung cư Oriental Plaza, số 685, đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh gửi đến Báo điện tử Xây dựng.

Anh Bùi Quang, cư dân tại đây kể: Khoảng 1 năm trước, chúng tôi đấu tranh quyết liệt thì chủ đầu tư mới “xén” 200m2 tại khu vực được phê duyệt là nơi sinh hoạt cộng đồng để làm nhà tang lễ. Trước đó, khi chưa có căn phòng này, nhà nào có người mất không có chỗ quàn, phải đưa đi nơi khác để tổ chức tang lễ.

Chị Nguyễn Mai Thanh, cư dân cho biết: Khi mua căn hộ, chúng tôi được chủ đầu tư cam kết toàn bộ 909,2m2 tại tầng trệt để làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho cư dân của dự án. Thử tính xem, toàn bộ dự án có gần 1.200 căn hộ, trung bình mỗi hộ khoảng 4 người thì lượng dân cư tại đây sẽ đông như thế nào. Nhu cầu sinh hoạt tập thể cho mọi lứa tuổi rất cao. Thế nhưng, giờ chỉ có mỗi nơi để tổ chức tang lễ, còn mọi hoạt động khác như Hội nghị nhà chung cư cũng phải tập trung ngoài hành lang của khu vực này.

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ tầng trệt được dành làm trung tâm thương mại, còn những hạng mục khác thì được chủ đầu tư bố trí không đúng công năng tại tầng kỹ thuật của chung cư. Tầng kỹ thuật có diện tích 4.018,33m2. Theo quy định tại Mục 1.5.15 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03:2012/BXD về nguyên tắc phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị do Bộ Xây dựng ban hành, tầng kỹ thuật được quy định là tầng bố trí các thiết bị kỹ thuật của tòa nhà. Vậy mà, chủ đầu tư đã bố trí 200m2 làm nơi sinh hoạt tại đây. Nghiêm trọng hơn, hàng loạt các dịch vụ có thu phí được bố trí tại đây như: Trung tâm Anh ngữ, khu vui chơi, phòng tập GYM, phòng spa, câu lạc bộ bida và cả văn phòng của chủ đầu tư...

phot lo chi dao cua ubnd thanh pho ho chi minh ve tra phan chung cho cu dan

Theo phản ánh của người dân, chủ đầu tư còn chiếm luôn phần đất được duyệt trồng cây xanh để bố trí bãi đậu xe ôtô. Bà Trần Thu Hà, cư dân cho biết: Chúng tôi biết hạng mục cây xanh, sân vườn tại Chung cư Oriental Plaza được Sở Xây dựng duyệt có 3.016m2, trong đó bao gồm cả phía trước khu căn hộ (giáp đường Âu Cơ). Vậy nhưng nơi này lại trở thành bãi đậu xe có thu phí, nhà rửa xe, không có một bóng cây nào, trông rất mất mỹ quan đô thị. Các khoản thu ấy đang chảy vào túi ai? Đó là điều chúng tôi thắc mắc bấy lâu nay và thấy cần được làm rõ, tránh bị chiếm đoạt gây thiệt thòi cho cư dân.

Phớt lờ chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 14/5/2020, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã ký Quyết định số 1611/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt Công ty Sơn Thuận với những sai phạm tại Chung cư Oriental Plaza với số tiền 275 triệu đồng. Đồng thời, tại Khoản 3, Điều 1 của Quyết định, ông Võ Văn Hoan đã yêu cầu Công ty Sơn Thuận phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoặc buộc tháo dỡ công trình phần vi phạm, trong đó có trả lại hiện trạng của sân trước khu chung cư (giáp đường Âu Cơ); siêu thị tại tầng trệt là nhà sinh hoạt cộng đồng và nhà trẻ... Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định, chủ đầu tư phải tự giác thi hành, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay, Quyết định của lãnh đạo thành phố ban hành đã được gần 5 tháng, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

phot lo chi dao cua ubnd thanh pho ho chi minh ve tra phan chung cho cu dan

Những sai trái của Công ty Sơn Thuận tại chung cư Oriental Plaza còn được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh chỉ rõ tại Văn bản số 4111/STNMT-QLĐ ngày 28/5/2020, trong đó đề nghị Công ty Sơn Thuận khẩn trương thực hiện những yêu cầu xử lý việc chấp hành pháp luật xây dựng và nhà ở, để giải quyết cấp sổ cho người mua nhà tại chung cư Oriental Plaza.

Tại Điều 3 của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1611/QĐ-XPVPHC ghi rõ: giao Chủ tịch UBND quận Tân Phú và Giám đốc Sở Xây dựng thi hành. Không hiểu UBND quận Tân Phú và cả Sở Xây dựng có động thái gì chưa mà mọi thứ vẫn y như cũ?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hậu Bình - Phương Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load