Chỉ với 8 năm ngắn ngủi, thương hiệu Vincom đã đi vào tâm trí của hàng triệu người dân Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM, với những sản phẩm BĐS cao cấp và đầy ấn tượng như Cụm tổ hợp 3 tháp Vincom City Towers, Tổ hợp khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại, giáo dục và căn hộ Royal City (Hà Nội), Cụm tổ hợp Vincom Center (TP.HCM)... Thời gian gần đây, một loạt các thương hiệu cùng dòng họ “Vin…” ra đời như Vinpearl, Vingroup… nhiều người bắt đầu cảm thấy được tiềm lực của một tập đoàn kinh tế khổng lồ.
Trung tâm thương mại Vincom - Bà Triệu, Hà Nội.
Những gói mì ăn liền kỳ diệu
Người ta kể rằng năm 1993, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Mỏ địa chất Matxcơva, một sinh viên Việt Nam tên là Phạm Nhật Vượng đã cùng một nhóm bạn sinh viên mới ra trường về TP Kharkov của Ukraina, gây dựng một cơ sở thương mại kinh doanh nhà hàng, rồi phát triển thành một trung tâm thương mại, và sáng lập nên Tập đoàn Technocom. Lúc đó, anh 25 tuổi.
Hồi ấy, Liên Xô tan rã, nền kinh tế của Ukraina tê liệt, hàng loạt các nhà máy bị đóng cửa. Phạm Nhật Vượng đã sớm nhìn thấy tiềm năng to lớn về hạ tầng cơ sở, đội ngũ công nhân lành nghề đang khao khát việc làm và nguồn nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày đang chờ được cung cấp.
Năm 1995, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu thị trường và lợi thế nguồn nguyên liệu vô tận là bột mì, Technocom quyết định thuê lại mặt bằng nhà xưởng của nhà máy xe tăng cũ để đầu tư dây chuyền sản xuất mì ăn liền có tên rất chân quê là Mivina (Mì Việt Nam). Cứ như là trời cho của, sau khi ra đời, Mivina đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Ukraina. Thương hiệu Mivina đánh bạt các thương hiệu mì ăn liền của Trung Quốc, Italia, Nga. Mivina trở thành tên gọi chung cho tất cả các loại thực phẩm ăn nhanh mà người dân Ukraina biết đến, dù nó mang nhãn hiệu của quốc gia nào trên thế giới. Ông chủ các nhà máy mì ăn liền Trung Quốc, Italia tại Ukraina phải chấp nhận bỏ cuộc chơi, bán lại nhà xưởng, máy móc cho Technocom.
Trong một thời gian ngắn, Mivina đã tăng lên 20 chủng loại mặt hàng thực phẩm khác nhau. Tạp chí Food & Drinks phong cho Technocom danh hiệu là Người sáng tạo ra thực phẩm ăn nhanh tại Ukraina “Market Maker”. Các nhà máy sản xuất mì ăn liền Mivina 1, Mivina 2 và Mivina 3 lần lượt ra đời. Toàn bộ nhà xưởng của Nhà máy Động cơ nguyên tử được Technocom mua lại, xây dựng mới một khu liên hợp sản xuất mì ăn liền, với quy mô lớn chưa từng có chỉ trong vòng 4 tháng. Đây là Liên hợp sản xuất mì ăn liền lớn nhất châu Âu. Tập đoàn Technocom vươn lên trở thành tập đoàn sản xuất lớn, có uy tín trên thị trường Ukraina. Cùng lúc đó, tháng 5/2002, 2 chi nhánh của Technocom được hình thành tại Việt Nam với cái tên Vincom (Hà Nội) và Vinpearl (Nha Trang).
Khi tuổi được tròn một con giáp, năm 2007, Mivina kiểm soát hơn 90% thị phần mì ăn liền, 80% thị phần khoai tây ăn liền, 60% thị phần bột canh tại Ukraina và xuất khẩu sang 29 quốc gia trên thế giới... Các sản phẩm chính của Technocom gồm: Mì ăn liền, khoai tây ăn liền, súp ăn nhanh và gia vị mang thương hiệu “Mivina”, “Expess”, “Bystrinka”, cùng sản phẩm snacks “Bim Bim”. Thương hiệu Mivina của Technocom lúc này được định giá tới 1,054 tỷ đô la.
Khởi đầu của VỉnGoup mỳ ăn liền Mivina.
Cuối tháng 2/2010, một thông tin chấn động giới truyền thông Ukraina: Nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất thế giới - hãng “Nestle SA” của Thụy Sỹ - đã hoàn thành việc mua lại DN sản xuất đồ ăn nhanh lớn nhất Ukraina thuộc Tập đoàn Technocom (Kharkov) với thương hiệu Mivina nổi tiếng. Cách đấy mấy tháng, Tập đoàn Technocom chính thức đổi tên thành Vingroup với mục tiêu chiến lược rất rõ ràng - Đầu tư về đất mẹ - Và thế là tất cả các Cty con của Vingroup đều được bắt đầu bằng cụm chữ “Vin”, viết tắt của hai chữ thiêng liêng: Việt Nam.
Bí quyết là ở phương án “Win-Win”
Một cuộc phỏng vấn thú vị với TS vật lý Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch HĐQT Cty CP Vincom về đề tài này đã diễn ra ngay tại Hà Nội.
Thưa ông, một thương hiệu như Technocom mà tự nhiên bỏ đi, liệu có quá lãng phí công sức của 16 năm xây dựng?
- Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ lưỡng cái được, cái mất khi đổi tên Tập đoàn. Sau nhiều năm thành công ở nước ngoài, các nhà đầu tư ở Vingroup quyết định chuyển hướng đầu tư về Việt Nam, xây dựng một thương hiệu Việt. Mong muốn của chúng tôi là thương hiệu mới này không chỉ thành công ở Việt Nam mà trong tương lai sẽ xuất hiện ở nhiều quốc gia, trở thành một tập đoàn xuyên quốc gia. Và lúc đó, cái được chắc chắn sẽ lớn hơn cái mất rất nhiều.
Nhiều nhà đầu tư BĐS sừng sỏ ở Hà Nội đều phải ngán ngẩm và khâm phục Vincom trong việc “đánh chiếm các khu đất vàng”, thí dụ như khu đất của Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, Nhà máy Cơ khí Hà Nội, rồi Nhà máy Dệt 8/3… toàn những khu đất đẹp như mơ. Dường như Vincom có một sức mạnh vô hình nào đó trong lĩnh vực này?
- Tôi có thể khẳng định rằng Vincom chẳng có sức mạnh nào trong nháy nháy, mà tất cả đều dễ thấy bằng mắt thường, bằng nhận thức của những người rất bình thường. Ai cũng biết TP Hà Nội có chủ trương đưa các nhà máy ra khỏi nội thành. Ai cũng biết các nhà máy này đang tìm kiếm cơ hội phát triển bởi khuôn viên nhỏ hẹp, bởi nguồn tài chính có hạn để đầu tư mới. Ai cũng biết cuộc sống cán bộ, công nhân của các nhà máy này đang gặp nhiều khó khăn. Vậy ai sẽ chia sẻ với họ những khó khăn này? Đó chính là Vincom.
Nói đến cụm từ “chia sẻ” thì dễ dàng nhưng khi hành động thì lại rất khó khăn. Ông có cảm thấy thế không?
- Quả là như vậy. Để có Tòa tháp đôi đầu tiên tại Hà Nội trên mảnh đất của Nhà máy Cơ khí Trần Hưng Đạo, chúng tôi đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán với sự mong muốn thật lòng là sự chia sẻ. Với các nhà lãnh đạo TP thì dễ dàng rồi, vì đây là chủ trương lớn từ Trung ương tới địa phương. Còn với Nhà máy, tất cả những mong muốn, những khó khăn, những cái được, cái mất đều được hai bên cùng đặt lên mặt bàn và cùng phân tích thiệt hơn. Cho đến khi tất cả các bên đều thấy rằng lợi ích của mình đã được quan tâm và tìm được phương án xử lý tối ưu, cho đến khi tất cả mọi người đều nhận thấy rằng khi bắt tay hợp tác với Vincom, không có bên bị thiệt, thế là ok! Đấy là phương án mà các nhà kinh tế trên thế giới đặt tên là “Win-Win”, tức là các bên đều giành được phần thắng.
Các nhà kinh tế cho rằng trong thế giới phẳng không tồn tại những kẻ ở vị trí thứ hai. Phải chăng Vincom sẽ luôn luôn sẽ ở nhóm dẫn đầu?
- Như mọi người đã nhận xét, những khu vực mà Vincom đầu tư đều là những khu đất đẹp như mơ. Và nếu như ai đó có thời gian đến tham quan những công trình của Vincom sẽ cảm nhận thấy rằng đó là những sản phẩm thượng thặng. Tôi xin bảo đảm đó là những sản phẩm có chất lượng hàng đầu ở Việt Nam.
Giờ đây dường như mọi công việc của Vincom có dễ dàng hơn?
- Vâng, nhờ trời mà bây giờ khi nhiều người nhắc đến Vincom như một địa chỉ đáng tin cậy. Nhiều người đã thấy rằng Vincom đã nói là làm, mà đã làm là làm đến nơi đến chốn.
Việc thương hiệu Vingroup ra đời sau Vincom đến 7 năm, liệu có sợ Vincom lấn lướt?
- Thì có gì lạ đâu, như Mivina và Technocom đấy thôi. Vấn đề đây là dòng họ “Vin…”, còn Vin… nào mạnh lên đều tốt cả.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này.
Nguyễn Hoàng Linh
Theo 37ledaihanh.baoxaydung.com.vn