Thứ năm 18/04/2024 22:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu

10:14 | 09/10/2020

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của hội thảo khoa học quốc gia do Trường Đại học Thương mại phối hợp với Trường Đại học Lao động Xã hội tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Tham dự hội thảo có TS. Nguyễn Trọng Thừa – Thứ trưởng Bộ Nội vụ; lãnh đạo một số Bộ, ngành, hiệp hội; Ban giám hiệu Đại học Thương mại và Đại học Lao động Xã hội; TS. Trần Ngọc Diễn – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội. Hội thảo đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và giảng viên của các trường đại học, học viện, đại diện các doanh nghiệp.

phat trien nguon nhan luc dinh huong cong dan toan cau
Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học và doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, thuật ngữ công dân toàn cầu được nhắc đến rất nhiều dưới góc độ của các nhà quản trị nhân lực. Công dân toàn cầu là những người có khả năng thích ứng sống và làm việc tại nhiều quốc gia. Thực tế cho thấy xu hướng công dân toàn cầu đang được sự quan tâm rất lớn của xã hội, các nền giáo dục và các quốc gia trong đó có Việt Nam.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành cùng đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ tham luận với 5 chủ đề chính: Đào tạo công dân toàn cầu trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Tăng cường sự gắn kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng công dân toàn cầu; Định hướng của Nhà nước cho nhân lực hội nhập để người Việt Nam có thể làm việc ở mọi nơi; Nhu cầu lao động có kỹ năng và thách thức đối với nguồn nhân lực Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa; Quản lý Nhà nước về di chuyển lao động của Việt Nam trong khu vực ASEAN.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao chất lượng chuyên môn của hội thảo thông qua 80 bài nghiên cứu với hơn 832 trang trong bộ kỷ yếu với rất nhiều tác giả là giáo sư, tiến sỹ có trình độ và kinh nghiệm thâm sâu.

Bên cạnh đó, GS.TS. Nguyễn Mại – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cho rằng chủ đề hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số hóa và kinh tế số đã tạo nên sự biến đổi to lớn và nhanh chóng đối với kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống con người.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh – Chủ tịch Công ty Cổ phần King Broker, Trưởng BTC Lễ hội việc làm Job Festival cho rằng: Tôi chia công dân toàn cầu làm 4 cấp độ: "Thứ nhất là những người có khả năng lưu trú đa quốc gia; Thứ hai những người có khả năng làm việc tại đa quốc gia; Thứ ba những người có khả năng lãnh đạo & thành công trong môi trường đa quốc gia; Thứ tư là những người có tầm ảnh hưởng quốc tế". Chúng ta cần nhiều hơn những cá nhân có tầm ảnh hưởng quốc tế và một trong những đối tượng phù hợp nhất để ươm mầm và đào tạo siêu công dân toàn cầu là những cá nhân kiệt suất, họ đã có một trí tuệ tư chất vượt bậc, nếu được bồi dưỡng vễ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, tư duy và giáo dục đầy đủ về sứ mệnh và tinh thân yêu nước chắc chắn ở tương lai không xa những con người này sẽ kiến tạo đất nước, nhân bản công dân toàn cầu một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, PGS.TS. Lê Thanh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động Xã hội cho hay, công dân toàn cầu còn thể hiện ở khả năng hòa nhập với cộng đồng, cách thức làm việc nhóm. Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam tiến bộ so với thời kỳ hội nhập hóa rất nhiều. Chương trình đào tạo quản trị nhân lực của các ngành đào tạo của Việt Nam hoàn thiện nhiều và nội dung đào tạo có chất lượng hơn. Công dân toàn cầu cần gì thì các Trường Đại học, cơ sở đào tạo nên đào tạo cho các sinh viên các kỹ năng mềm như kỹ năng hùng biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, cách thức tiến hành công việc để sinh viên có cách xử lý tương ứng, để ngành đào tạo quản trị nhân lực có thể thích ứng trong bối cảnh mới.

Kết thúc buổi hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn – Trưởng Khoa Quản trị nhân lực, Đại học Thương mại – Chủ tọa hội thảo đại diện BTC trân trọng cám ơn những tham luận và chia sẻ quý báu nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường giao lưu học thuật, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý lao động, quản trị nguồn nhân lực; đẩy mạnh hợp tác giữa trường đại học với tổ chức, doanh nghiệp trong đào tạo.

Hội thảo này còn là chương trình chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Thương mại, 10 năm thành lập Khoa Quản trị nhân lực và 60 năm thành lập Trường Đại học Lao động Xã hội.

Việt Khoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load