Thứ ba 16/04/2024 11:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển kinh tế tuần hoàn ở các tỉnh, thành phía Nam

16:54 | 10/11/2020

(Xây dựng) – Sáng 10/11, tại thành phố Cần Thơ, Tạp chí Cộng sản, Thành ủy Cần Thơ đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển kinh tế tuần hoàn ở các tỉnh, thành phía Nam – Vấn đề và giải pháp”, với sự tham gia của hơn 200 đại biểu.

phat trien kinh te tuan hoan o cac tinh thanh phia nam
Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

Hội thảo tập trung làm rõ một số nội dung trọng tâm về những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại các tỉnh thành phía Nam; những giải pháp tăng cường sự tác động đa chiều, đa phương giữa các địa phương trong vùng nhằm phát huy lợi thế liên kết, hỗ trợ trong phát triển kinh tế tuần hoàn; chính sách của Chính phủ thể hiện vai trò kiến tạo, hỗ trợ, ra quyết sách khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp chủ động tham gia; tạo cơ chế hình thành động lực thị trường dựa trên các tiêu chí hiệu qua đầu tư; khuyến khích doanh nghiệp, người dân, nhất là khu vực tư nhân, đầu tư phát triển các lĩnh vực thuộc kinh tế tuần hoàn; giải pháp của các ngành, các cấp; những giải pháp cần chú trọng…

phat trien kinh te tuan hoan o cac tinh thanh phia nam
TS.Trần Việt Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ phát biểu.

Tại Hội thảo, TS. Trần Việt Trường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ cho biết, các tỉnh, thành phía Nam đã xuất hiện một số mô hình hoạt động theo các nguyên tắc của mô hình kinh tế tuần hoàn, bước đầu có thành quả khích lệ: Quan tâm đến đầu, tư hoàn chỉnh các hạng mục xử lý, hạ tầng kỹ thuật, thường xuyên ứng dụng công nghệ mới nhập khẩu từ các nước phát triển để xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh, bảo đảm thân thiện, không gây ô nhiễm môi trường...

Tại Cần Thơ, trang trại côn trùng của Cty TNHH Vườn sinh thái Kim’Garden Cần Thơ đã thực hiện thành công giải pháp côn trùng và chế phẩm sinh học vào nông nghiệp tuần hoàn khép kín, nhờ đó trang trại giảm được 80% chi phí thức ăn công nghiệp, hạn chế tối đa chất thải từ chăn nuôi ra môi trường.

Tuy nhiên, quá trình phát triển nền kinh tế tuần hoàn vẫn chưa được hoàn thiện, bộc lộ những hạn chế nhất định như: Xu hướng tăng trưởng chậm lại, kết cấu hạ tầng không đồng bộ và chậm cải thiện, chất lượng phát triển đô thị thấp, bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng, năng lực kinh doanh nhiều hạn chế… đang là rào cản lớn cho sự phát triển bền vững.

phat trien kinh te tuan hoan o cac tinh thanh phia nam
Toàn cảnh Hội nghị.

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, tại các tỉnh, thành phía Nam, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp và các hóa chất độc hại thải ra môi trường rất lớn, nếu không sớm tìm ra giải pháp xử lý triệt để sẽ là nguyên nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước mặt, các vấn đề vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến phát triển nông nghiệp, dẫn đến nguy cơ không bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, mất cân bằng hệ sinh thái và đặc biệt tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của con người.

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, để quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang cạn kiệt và đối phó với lượng chất thải ngày càng tăng, phải tránh xa tư duy phát triển kinh tế tuyến tính (sử dụng tài nguyên tăng dần, như: Khai thác, sản xuất, xử lý), chuyển sang chu trình khép kín đối với tất cả các tài nguyên được sử dụng; Văn hóa tiêu dùng phải được thay đổi bằng cách giữ lại các sản phẩm, bao bì, các nguồn lực được lưu chuyển càng lâu càng tốt, mới có thể giải quyết được các vấn đề của nền kinh tế hiện tại là nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành, nền kinh tế tuần hoàn sẽ loại bỏ chất thải và sử dụng tài nguyên thiên nhiên an toàn một cách liên tục, mang lại tới 4,5 tỷ USD lợi ích kinh tế đến năm 2030. Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn bằng 03 trụ cột chính: Biến đổi chuỗi giá trị vật chất, hình thành phát triển các chuỗi giá trị vật chất toàn cầu để thúc đẩy các mô hình tuần hoàn – từ nhựa, điện tử, pin, xe hơi, đến thời trang/dệt may; Kinh tế thương mại tuần hoàn, cần thiết hình thành mô hình thương mại quốc tế gắn với mô hình tuần hoàn; Mô hình kinh tế tuần hoàn thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

phat trien kinh te tuan hoan o cac tinh thanh phia nam
Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tạp chí lý luận của Đảng cho TS. Trần Việt Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ.

Cũng tại Hội thảo, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tạp chí lý luận của Đảng cho TS. Trần Việt Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ.

Năm 2019, có hơn 92 tỷ tấn nguyên liệu đã được khai thác và đưa vào chế biến, tạo ra khoảng 1/2 lượng khí thải CO2 toàn cầu. Các chất thải kết quả – bao gồm: nhựa, dệt may, thực phẩm, điện tử và nhiều thứ khác đang gây thiệt hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Hạ Ly – Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load