Thứ hai 16/09/2024 13:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Phát triển hạ tầng giao thông: Hướng tới dùng PPP thay BOT

11:26 | 17/04/2016

Việc sử dụng hình thức đầu tư BOT (xây dựng-kinhdoanh-chuyển giao) trong thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông đất nước. Tuy nhiên, những bất cập về mức thu phí, sự bức xúc của người dân, chất lượng công trình, khả năng hoàn vốn... đang khiến các nhà đầu tư BOT e ngại, ngân hàng cũng “dè chừng” với việc cho vay làm BOT.


Đầu tư PPP sẽ là ưu tiên của ngành GTVT, nhất là trong làm đường cao tốc. Ảnh minh họa.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường về kế hoạch của Bộ GTVT trong thời gian tới để hoàn thành nốt 1.300 km đường cao tốc vào năm 2020 đã đề ra sau khoảng thời gian đủ dài để rút kinh nghiệm về BOT.

Phần lớn các ý kiến hiện nay đều cho rằng phí BOT đang đè nặng lên nhân dân và khi thực hiện chủ trương xây dựng kết cấu hạ tầng Bộ GTVT đã không tính đến sức chịu đựng của nền kinh tế. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Ngay từ khi xây dựng phương án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT, Bộ GTVT đã nhận thức được rằng mức thu phí là vấn đề quan trọng nhất. Phải làm sao để các khoản thu phí nằm trong mức chịu đựng của nền kinh tế và đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải.

Trên cơ sở thời gian thu phí (từ 20-25 năm) để tính ra chiều dài đầu tư, ra được tổng mức đầu tư, từ đó mới ra được tuyến đường và suất đầu tư cố định.

Theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC, mỗi trạm thu phí phải bảo đảm khoảng cách 70 km. Hiện nay, hầu hết các trạm đều đã bảo đảm khoảng cách này. Một số trạm có khoảng cách ngắn hơn, vì nếu để 70 km sẽ rơi vào đô thị, nên khi đặt trạm đã được sự thông qua của Bộ Tài chính và chính quyền địa phương. Đồng thời, các trạm BOT cũng phải bảo đảm trong bán kính 5 km không có quá 3 trạm thu phí.

Trong quá trình xây dựng phương án tài chính, Bộ GTVT và Bộ Tài chính bao giờ cũng lấy mức bình quân thấp để làm giá khởi điểm.

Hiện hai Bộ thống nhất, đối với đường cao tốc, giá trần mà các nước trong khu vực lựa chọn là 2.000 đồng/km, thì hầu hết các tuyến cao tốc đều đang thu 1.500 đồng/km. Riêng cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tuyến cao tốc hiện đại nhất Đông Nam Á do được đầu tư kinh phí lớn nên đang thu mức 2.000 đồng/km.

Các tuyến quốc lộ bình quân hiện nay đang thu 35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn đi qua một trạm. Xe container bằng 4 lần xe tiêu chuẩn, xe từ 40 feet trở lên là bằng 6 lần, cứ thế nhân lên. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn áp mức trần thu phí quốc lộ là 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn.

Hiện, một số trạm đã đề xuất lên 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn trong đó có trạm trên QL 5 để bảo đảm phương án tài chính cho Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành.

Tương tự, Trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (Nghệ An) thu 45.000 đồng/xe vì hai trạm này không chỉ có nhiệm vụ hoàn vốn cho một mình dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh, mà còn thu phí để hoàn vốn cho cả một cụm dự án.

Đó là: Dự án tuyến tránh Vinh, dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh Vinh; dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A, đoạn Nam cầu Bến Thủy-tuyến tránh TP. Hà Tĩnh; dự án nút giao giữa QL 46 với đường sắt Bắc-Nam, dự án sửa chữa cầu Bến Thủy cũ, dự án nút giao khác mức giữa QL 1A và đoạn nối QL 8B cũ.

Như vậy, về cơ bản các trạm thu phí hiện đang thu đúng theo quy định của Bộ Tài chính.

Thứ trưởng lý giải như thế nào về quãng đường 100 km Hà Nội-Thái Bình có đến 4 trạm thu phí?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Quãng đường từ Hà Nội về Thái Bình hơn 100 km, nói là có 4 trạm thu phí (tại lộ trình Pháp Vân-Cầu Giẽ, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, trạm thu phí Mỹ Lộc và trạm thu phí Tân Đệ), nhưng thực tế chỉ có 3 trạm, vì 2 trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình thuộc cao tốc, đi bao nhiêu km thì trả tiền bấy nhiêu.

Quãng đường từ Hà Nội đi Thái Bình người dân có thể chọn đi trên cao tốc nhanh hơn, đường đẹp hơn hoặc đi theo tuyến QL 1 cũ để không mất phí.

Mặc dù làm đúng theo quy định của Bộ Tài chính, nhưng gánh nặng phí cầu đường vẫn đang là sự bức xúc của người dân. Bộ GTVT có giải pháp nào để thu xếp ổn thỏa vấn đề này?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Việc thu phí trên cao tốc sẽ ít có thay đổi vì người dân đi bao nhiêu km trả tiền bấy nhiêu. Vấn đề là giải quyết tốc độ lưu thông qua các trạm thu phí, tránh ùn tắc và đưa tất cả trạm về thu phí tự động không dừng.

Đến ngày 30/6 tới đây sẽ có 50% cửa thu phí tự động không dừng và phấn đấu hết năm 2017 toàn bộ trạm đều có cửa tự động thu phí, việc này sẽ giảm ách tắc và minh bạch hơn trong quá trình thu phí.

Đối với các trạm trên tuyến quốc lộ, Bộ GTVT kiên quyết di dời các trạm không đủ khoảng cách và người dân sống lân cận các trạm thu phí sẽ được giảm tối đa mức thu để việc đi lại qua trạm không ảnh hưởng đến hoạt động của người dân.

Mặt khác, Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà đầu tư trích một phần lợi nhuận bù trừ vào việc không thu phí của người dân vùng xung quanh như trạm thu phí ở cầu Hạc Trì (Việt Trì), trạm Lương Sơn (Hòa Bình), bởi số lượng xe của người dân quanh đây rất ít, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến phương án tài chính của doanh nghiệp.

Đối với quản lý Nhà nước, Bộ có kiểm soát rất chặt về thu phí, chuẩn hóa thời gian thu phí. Cụ thể, nếu lưu lượng xe qua lại tăng lên thì thời gian thu phí phải giảm xuống thông qua kiểm soát camera với mục tiêu bỏ các trạm thu phí càng sớm càng tốt.

Sắp tới Bộ GTVT sẽ chọn phương án nào để tiếp tục hoàn thành nốt 1.300 km cao tốc như mục tiêu đã đề ra?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trong hoàn cảnh nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng nhanh mà ngân sách của Chính phủ và các nguồn tài trợ có giới hạn, thì hợp tác công-tư (PPP) có khả năng như một đòn bẩy đối với các nguồn lực tài chính và chuyên môn từ khu vực tư nhân nhằm cải thiện chất lượng và mở rộng độ bao phủ của các dịch vụ cơ sở hạ tầng.

Vì vậy, tôi khẳng định, từ nay về sau, đầu tư PPP sẽ là ưu tiên của ngành GTVT.

Đây là hình thức Nhà nước cho phép tư nhân cùng tham gia đầu tư vào các dịch vụ hoặc công trình công cộng của Nhà nước.

Với mô hình PPP, Nhà nước sẽ thiết lập các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ và tư nhân được khuyến khích cung cấp bằng cơ chế thanh toán theo chất lượng dịch vụ.

Hình thức này sẽ hợp tác tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao, mang lại lợi ích cho cả Nhà nước và người dân vì tận dụng được nguồn lực tài chính và quản lý từ tư nhân, trong khi vẫn bảo đảm lợi ích cho người dân.

Sắp tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ gói tổng thể đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc-Nam theo hình thức PPP.

Trận trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Phan Trang / Chinhphu.vn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Chính phủ yêu cầu tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng, quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão số 3; điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng...

    09:19 | 15/09/2024
  • Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau 1.200 giường: Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến

    (Xây dựng) – Hội đồng tư vấn có báo cáo kiểm tra kết quả lựa chon nhà thầu Gói thầu 27. Theo đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau chưa xem xét toàn diện, khách quan, chưa đảm bảo quy định và mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hợp Nhất xem thường pháp luật và công tác đấu thầu của Nhà nước. Gói thầu 27 được xét lại. Dự án tiếp tục kéo dài.

    09:02 | 15/09/2024
  • Quảng Bình: Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án vay vốn ADB và dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện

    (Xây dựng) - Đó là nội dung kết luận của ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong quá trình kiểm tra thực địa, tình hình triển khai thực hiện các dự án vay vốn ADB - Dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới và Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình.

    08:25 | 15/09/2024
  • Nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh

    Ở các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng và Bắc Ninh, sau khi bão đi qua, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đã huy động nhân lực khẩn trương khắc phục hậu quả, nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh. Cán bộ, công nhân được yêu cầu trở lại làm việc, sản xuất, bảo đảm tiến độ, kế hoạch cung ứng hàng hóa cho thị trường, bàn giao sản phẩm đã ký kết đối tác từ đầu năm.

    08:16 | 15/09/2024
  • Xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột là trung tâm của vùng Tây Nguyên

    (Xây dựng) - Ngày 14/9/2024, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 419/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk.

    08:11 | 15/09/2024
  • Lâm Đồng đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 415/TB-VPCP ngày 13/9/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.

    08:07 | 15/09/2024
  • Tăng cường cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân bị ảnh hưởng của bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 95/CĐ-TTg về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

    15:25 | 14/09/2024
  • Căn cứ xác định hành vi gian lận trong đấu thầu

    (Xây dựng) - Đơn vị của ông Nguyễn Gia Luyến (Bắc Ninh) là chủ đầu tư một dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp với phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (phát hành E-HSMT trước ngày 1/1/2024).

    14:34 | 14/09/2024
  • Thành phố Đà Nẵng thực hiện 3 tiên phong đột phá để phát triển nhanh, toàn diện

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 417/TB-VPCP ngày 13/9/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội và tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Theo đó, thành phố Đà Nẵng sẽ thực hiện 3 tiên phong đột phá, đi trước mở đường để phát triển nhanh, toàn diện, hài hòa và bền vững trong thời gian tới.

    08:40 | 14/09/2024
  • Sửa đổi một số Nghị định quy định chi tiết về đầu tư theo phương thức PPP

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    08:38 | 14/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load