Thứ bảy 20/04/2024 01:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu: Quy chế tổ chức và hoạt động Ban Quản lý dự án UPIS

10:14 | 03/12/2022

(Xây dựng) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh vừa ký Quyết định số 1177/QĐ-BXD ngày 01/12/2022 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực quản lý phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua xây dựng hệ thống thông tin quản lý quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam” (viết tắt là UPIS).

Phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu: Quy chế tổ chức và hoạt động Ban Quản lý dự án UPIS
UPIS sẽ xây dựng chiến lược và hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong quy hoạch, phát triển và quản lý đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet).

Trước đó, ngày 10/11, Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 1233/QĐ-BXD về việc thành lập Ban Quản lý dự án UPIS do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại (thông qua cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA).

Theo đó, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) sẽ giúp Ban Chỉ đạo dự án và Cơ quan chủ quản, thực hiện dự án UPIS theo Văn kiện dự án đã được phê duyệt và Biên bản thảo luận đã được ký kết.

Đồng thời có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; đảm bảo sự thống nhất quản lý nhà nước đối với dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại và các thỏa thuận đã được ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc.

Mọi hoạt động của Ban Quản QLDA phải được công khai và chịu sự giám sát theo quy định của pháp luật hiện hành. Ban QLDA chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo dự án, Lãnh đạo Bộ và trước pháp luật về các hoạt động do Dự án tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, Ban QLDA có trách nhiệm quản lý và sử dụng có hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí các nguồn lực của dự án và thực hiện các quy định của pháp luật trong việc thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại.

Ban Quản QLDA có Giám đốc, một đến hai Phó Giám đốc chuyên trách, Kế toán trưởng, một số cán bộ chuyên môn được Bộ trưởng quyết định tham gia công tác theo hình thức kiêm nhiệm tại dự án và một số cán bộ, nhân viên do Giám đốc Ban QLDA ký hợp đồng lao động theo nhu cầu công việc.

Giám đốc Ban do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định theo đề nghị của Cơ quan chủ dự án; Phó Giám đốc, Kế toán trưởng Dự án do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định theo đề nghị của Cơ quan chủ dự án và Giám đốc Ban Quản lý dự án.

Mục tiêu tổng quát của dự án hướng đến xây dựng hệ thống thông tin và dữ liệu đô thị tích hợp tại các thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) nhằm tăng khả năng chống chịu của đô thị trước biến đổi khí hậu.

Từ đó, góp phần nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin quản lý quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho các đô thị trên toàn quốc. Bên cạnh đó, dự án còn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý trong quản lý quy hoạch và phát triển đô thị.

Theo Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), dự án sẽ vận dụng những kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống thông tin đô thị của Hàn Quốc để ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị; tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu tại các đô thị.

Tăng cường tính công khai, minh bạch và cung cấp thông tin quy hoạch, phát triển đô thị đến người dân. Hỗ trợ công tác thẩm định, ra quyết định phê duyệt quy hoạch và phát triển đô thị; góp phần nghiên cứu giảm phát thải của các đô thị.

Đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị.

Thời gian thực hiện các hoạt động của dự án trong 48 tháng (từ tháng 08/2021 đến hết tháng 7/2025).

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load