Thứ sáu 29/03/2024 21:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển đô thị thông minh: Tập trung 3 trụ cột

18:46 | 24/11/2020

(Xây dựng) - Theo nhận định của Bộ Xây dựng, dù mới trong giai đoạn đầu phát triển song đô thị thông minh (ĐTTM) đang từng bước đi vào cuộc sống của người dân đô thị tại Việt Nam thông qua sự chuyển biến về nhận thức, các ứng dụng công nghệ và từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng. Tuy nhiên, việc phát triển ĐTTM đối diện với nhiều thách thức.

phat trien do thi thong minh tap trung 3 tru cot
38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang triển khai đề án ĐTTM.

Theo các chuyên gia, việc phát triển ĐTTM tại các địa phương thời gian qua có sự khác biệt do tình hình thực tế, đặc thù của mỗi địa phương. Đa số các tỉnh, thành phố mới đang ở giai đoạn ban đầu của quá trình xây dựng ĐTTM như ký kết hợp đồng, tạo lập đề án phát triển ĐTTM, xây dựng các khung kiến trúc, triển khai thí điểm một số dịch vụ ĐTTM…

Các bước tiến hành tiếp theo, các địa phương còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển ĐTTM, xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu, liên thông đa ngành.

Việc thiếu cơ chế chính sách về xây dựng, vận hành ĐTTM dẫn đến các địa phương khó khăn trong tìm kiếm nguồn lực, nhất vốn ngân sách khi ĐTTM chưa được cụ thể hóa trong văn bản quy phạm pháp luật…

Để có thể phát triển ĐTTM hiệu quả, các chuyên gia cho rằng cần có các giải pháp cụ thể. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách cho phát triển ĐTTM; Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý triển khai ĐTTM; ban hành các hướng dẫn về xây dựng và triển khai ĐTTM ở các cấp độ, các quy định về việc liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành của địa phương và giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước, giữa chính quyền và người dân…

Cùng với đó, cần ưu tiên xây dựng hạ tầng sử dụng dữ liệu chung; tích hợp, gắn kết xây dựng ĐTTM với Chính phủ số; Lựa chọn công nghệ phát triển phù hợp với yêu cầu phát triển ĐTTM; chuẩn bị nguồn nhân lực cho ĐTTM, tham vấn người dân trong quá trình phát triển ĐTTM; huy động các nguồn lực tham gia phát triển ĐTTM…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết: Chiến lược phát triển đô thị đã định hướng phát triển ĐTTM là một trong những trụ cột mang lại sự phát triển đột phá, có vai trò quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển đô thị quốc gia bền vững.

Trong giai đoạn tới, ĐTTM cần tập trung vào 3 trụ cột. Thứ nhất là quy hoạch thông minh, từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu và ứng dụng công cụ phân tích dữ liệu để nâng cao chất lượng của quy hoạch cũng như quản lý xây dựng theo quy hoạch. Đưa yếu tố thông minh vào nội dung về xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch.

Thứ hai, quản lý thông minh, thực hiện chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số để nâng cao năng suất, chất lượng của bộ máy chính quyền, đồng thời là công cụ chủ yếu để hình thành và củng cố các cơ sở dữ liệu nền tảng. Quản lý thông minh tập trung vào lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý tài nguyên, quản lý nguồn lực phát triển đô thị.

Thứ ba, cung cấp tiện ích thông minh để nâng cao chất lượng sống của người dân cũng như phát triển năng lực của cộng đồng trong bối cảnh mới. Thiết lập nền tảng hạ tầng xã hội thông minh, kết nối các nguồn lực xã hội được sử dụng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, xây dựng tiềm lực để phát triển ĐTTM bền vững, gồm đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực; Phát triển nghiên cứu chế tạo, ứng dụng khoa học công nghệ ĐTTM; Thúc đẩy các hợp tác quốc tế, trao đổi chuyển giao công nghệ và phát triển ĐTTM bền vững.

Tâm Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load