Thứ năm 28/03/2024 16:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển đô thị thông minh chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô đô thị

20:52 | 01/12/2022

(Xây dựng) - Trong 2 ngày 01 và 02/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam 2022.

Phát triển đô thị thông minh chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô đô thị
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị tập trung cập nhật, chia sẻ thông tin về tầm nhìn, chiến lược, kinh nghiệm trong xây dựng đô thị thông minh; những quan điểm và mô hình đô thị thông minh; giải pháp phát triển, quy hoạch và quản lý dựa trên điều kiện thực tế của các thành phố và nền tảng công nghệ mới như IoT, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo… Từ đó giúp quản lý hiệu quả hoạt động của thành phố và đem lại các tiện ích thiết thực, an sinh xã hội cho người dân, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ hội nghị có 2 hội thảo chuyên đề, gồm: “Hạ tầng pháp lý – thúc đẩy phát triển đô thị thông minh”, “Mô hình triển khai hạ tầng - Công nghệ cho đô thị thông minh” và triển lãm các giải pháp, nền tảng, dịch vụ cho Trí tuệ nhân tạo, Thành phố thông minh, Giao thông thông minh, Toà nhà thông minh, AIoT Camera Solution, IoT, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế với các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng CNTT…

Phát triển đô thị thông minh chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô đô thị
Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, chiều 1/12, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết: “Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi tại Nghị quyết số 148/NQ-CP ngày 11/11/2022, Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 06 – NQ/TW của Bộ Chính trị về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại Nghị quyết 06 – NQ/TW, Bộ Chính trị một lần nữa khẳng định quyết tâm phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến việc tái cấu trúc hạ tầng CNTT, hình thành một số nền tảng số dùng chung cho các đô thị, vùng đô thị; đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý đô thị, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số ở đô thị gắn kết chặt chẽ với phát triển đô thị thông minh.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: Về bản chất, phát triển đô thị thông minh cũng chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô đô thị và lấy người dân làm trung tâm. Đây là một quá trình liên tục, lâu dài và là vấn đề lớn, cần có nguồn lực để triển khai. Cần làm và có tư duy phát triển đô thị thông minh ngay từ khi lập quy hoạch, làm từ đầu khi quy hoạch phát triển đô thị. Trong đó, các cơ quan Trung ương tập trung vào ban hành chính sách, tiêu chuẩn kết nối, tiêu chuẩn dữ liệu... Việc tổ chức triển khai hiệu quả là trách nhiệm của các địa phương.

Thứ trưởng cho biết thêm: “Hiện nay, các địa phương hiện nay vẫn đang chủ yếu tập trung vào việc phát triển và cung cấp các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh, chủ yếu gắn với các dịch vụ của chính quyền điện tử, chính quyền số... chứ chưa chú trọng đến công tác quy hoạch và quản lý đô thị thông minh để giải quyết các vấn đề căn cơ các bài toán của đô thị như giao thông, năng lượng, môi trường… dẫn tới hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn, chưa thực sự đi vào chiều sâu, chưa đạt được kết quả cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hài lòng của người dân trong đô thị”.

Phát triển đô thị thông minh chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô đô thị
Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam 2022 diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/12 tại Hà Nội.

Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa thì nhận định: Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển thành phố thông minh, nhưng cũng không ít thách thức. Trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp công nghệ và lãnh đạo các đô thị đã rất nỗ lực phát triển các đô thị thông minh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hành lang pháp lý rõ ràng, thuận lợi cho hợp tác công tư, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư, đấu thầu và thuê dịch vụ CNTT.

Thêm vào đó, hiện các đô thị chưa chú trọng quy hoạch thông minh, thông minh hóa các hạ tầng cơ bản, thiết yếu. “Vì vậy, Hội nghị Thành phố Thông minh Việt Nam 2022, mong muốn các nhà quản lý, các chuyên gia bàn thảo và kiến nghị những phương giải quyết cụ thể cho 02 nhóm vấn đề này”, ông Nguyễn Văn Khoa bày tỏ.

Là một trong những chuyên gia hàng đầu về đô thị thông minh và chuyển đổi số tại Việt Nam, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA Nguyễn Nhật Quang cho rằng: Cần cấy gen “3Q” vào các đô thị, bao gồm Quy hoạch thông minh; Quy chế (phải thuận lợi, mới, khuyến khích mọi thành phần cùng chung tay vào cuộc) và Quy chuẩn (phải có chuẩn, chuẩn kết nối, liên thông, từ hạ tầng cơ bản đến hạ tầng số).

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, Giám đốc Phát triển Dịch vụ 5G, Công ty Viễn thông Quốc gia Thái Lan Smich Butcharoen cho biết: Thái Lan rất coi trọng xu hướng xây dựng các thành phố thông minh để giải quyết các thách thức và có mối quan hệ không thể tách rời với tầm nhìn 20 năm xây dựng Thai Lan số (Digiatal Thailand).

Chính phủ Thái Lan đã hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển các đô thị thông minh do Ủy ban Quốc gia về Smart City phụ trách bao gồm 4 tầng: Tầm nhìn/Kế hoạch quốc gia - Khung chính sách -Luật - Văn bản hướng dẫn. Điều này đã tạo thuận lợi lớn cho các đô thị nhanh chóng giải quyết được các thách thức và triển khai hiệu quả.

Theo các chia sẻ tại hội nghị, trong top 10 bảng xếp hạng Thành phố Thông minh 2021 (Smart City Index 2021) trên toàn thế giới, Singapore là thành phố đứng đầu. Ngoài ra trong đó có 3 thành phố tới từ Thụy Sĩ với các thành phố Zurich, Lausanne và Gevena. Tốc độ tăng trưởng của thị trưởng thành phố thông minh toàn cầu là 22,4%, ước tính đạt tổng giá trị 2.800 tỷ USD vào năm 2027.

Tại Việt Nam, thành phố thông minh giúp tối ưu hóa nguồn lực, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, tiện ích cho người dân và phát triển kinh tế, xã hội cũng là mục tiêu của Chính phủ, chính quyền các cấp.

Từ tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Đến nay, trên cả nước có 54/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang triển khai xây dựng đề án đô thị thông minh. 30 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Đề án/Chương trình/Kế hoạch phát triển đô thị thông minh. 15 tỉnh, thành phố đã phê duyệt kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh. 38 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp tỉnh. 21 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp đô thị, thành phố thuộc tỉnh. 17/63 tỉnh đã triển khai ứng dụng dịch vụ du lịch thông minh.

Khoảng trên 10 tỉnh triển khai các ứng dụng về giao thông thông minh, kiểm soát trật tự an toàn đô thị. Ngoài ra còn một số ứng dụng trong các lĩnh vực khác như giáo dục thông minh, y tế thông minh…

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load