Thứ ba 16/04/2024 19:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển dịch vụ cách ly!

15:02 | 24/03/2020

(Xây dựng) - Theo thông tin mới đây, huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã có 7 resort, khách sạn đủ điều kiện đón người đến cách ly theo hình thức có trả phí. Các cơ sở này gồm 2 resort Cần Giờ và Phương Nam cùng 5 khách sạn: Mangrove, Thái Dương, Tân Thái Dương, Tâm Tâm và Khánh Vân 1 với tổng công suất 321 phòng.

phat trien dich vu cach ly
Ảnh minh họa (Nguồn: Intetnet).

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một cách làm hay trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện nay, bởi nó huy động được thêm nhiều nguồn lực xã hội cùng tham gia.

Kể từ ngày 23/01/2020 khi 2 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam là cha con người Trung Quốc đến từ Vũ Hán, đến nay đã tròn 2 tháng. Số người mắc nhiễm hiện đã trên 100. Số người bị cách ly cũng đã lên tới vài chục ngàn, và sắp tới có khả năng thêm vài chục ngàn người nữa.

Chi phí cho mỗi ca cách ly, nhiễm bệnh khá tốn kém, vậy mà nghe nói ở Việt Nam ta, những dịch vụ này 2 tháng qua với tất cả các bệnh nhân đều miễn phí!

Một câu hỏi được đặt ra, về lâu dài, liệu Việt Nam ta có đủ tiềm lực kinh tế, đủ sức người sức của để thực hiện miễn phí hoàn toàn cho những người đang trong vòng cách ly và chăm sóc y tế như 2 tháng vừa qua?

Theo dự báo của các chuyên gia, Việt Nam sắp tới sẽ lên đến đỉnh dịch. Và cũng theo các chuyên gia, cũng phải mươi mười lăm tháng nữa, loài người mới có thể chính thức sản xuất hàng loạt vắc xin để chống lại con vi rút oái oăm này.

Thực tiễn chống dịch vừa qua cho thấy, nhiều người thuộc diện cách ly hoặc chăm sóc y tế hoàn toàn có khả năng thanh toán và có nhu cầu được chăm sóc y tế cao hơn mức bình quân như hiện nay. Vậy tại sao chúng ta không tạo ra một thị trường dịch vụ như vậy?

Cũng theo tin từ huyện Cần Giờ, giá phòng dao động từ 350 – 500 nghìn đ/ ngày, chi phí suất ăn một bữa là 50 nghìn đồng, giá trọn gói bộ drap, gối là 2,4 triệu đồng. Như vậy, nếu người từ nước ngoài về chọn hình thức cách ly có trả phí và được đưa về đây phải thanh toán chi phí cố định từ 9,4 - 10,1 triệu đồng, cao nhất là 10,8 triệu đồng. Nếu người cách ly có thêm các nhu cầu ăn uống thêm hoặc sử dụng dịch vụ khác thì thanh toán thêm chi phí phát sinh.

Theo quy trình, khách đến sẽ được kiểm tra y tế, khử khuẩn toàn thân rồi lên phòng. Hằng ngày, nhân viên giao đồ ăn cũng phải mặc đồ bảo hộ, để đồ ăn trước cửa và người cách ly mở cửa nhận đồ, các bên không tiếp xúc trực tiếp, kể cả thanh toán bằng tiền mặt. Khách có nhu cầu đặt thêm đồ ăn, thức uống thì nhà bếp làm rồi phục vụ theo quy trình tương tự.

Thiết nghĩ, cách làm này còn hay ở chỗ, bà con về nước không bị ám ảnh về tâm lý rằng, mình đã tạo thêm gánh nặng cho ngân sách nước nhà vốn còn đang eo hẹp..

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load