Thứ sáu 29/03/2024 11:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát thải khí CO2 của ngành Điện toàn cầu tăng vọt trong năm 2021

15:44 | 26/08/2021

(Xây dựng) – Báo cáo mới nhất của tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember cho biết, nhu cầu điện toàn cầu gia tăng trong nửa đầu năm 2021 đã vượt xa tốc độ tăng trưởng năng lượng sạch. Điều này dẫn đến sự gia tăng sử dụng điện than và kết quả là lượng phát thải của ngành Điện toàn cầu đã tăng vọt so với thời kỳ trước đại dịch.

phat thai khi co2 cua nganh dien toan cau tang vot trong nam 2021
Lượng phát thải khí CO2 của ngành Điện toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2021 đã tăng cao hơn 5% so với mức phát thải trong nửa đầu năm 2019 (Ảnh: Internet).

Báo cáo Đánh giá điện lực toàn cầu do Ember công bố ngày 25/8/2021 đã phân tích dữ liệu ngành Điện của 63 quốc gia, chiếm 87% nhu cầu điện toàn cầu. Báo cáo so sánh nhu cầu sử dụng điện trong 6 tháng đầu năm 2021 với cùng kỳ năm 2019 để làm rõ quá trình chuyển đổi điện đã thay đổi như thế nào khi thế giới phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19 trong năm 2020.

Báo cáo tiết lộ rằng, lượng phát thải của ngành Điện toàn cầu đã tăng trở lại trong nửa đầu năm 2021. Lượng phát thải hiện tại cao hơn 5% so với mức phát thải giai đoạn trước đại dịch trong nửa đầu năm 2019.

Nhu cầu điện toàn cầu cũng tăng 5% trong nửa đầu năm 2021 so với trước đại dịch. Điều đáng nói là nhu cầu này chủ yếu được đáp ứng bằng năng lượng gió và mặt trời (57%), nhưng đồng thời cũng làm tăng mức sử dụng điện than gây phát thải nhiều (43%). Ngành Điện khí hầu như không có sự thay đổi, trong khi thủy điện và điện hạt nhân giảm nhẹ.

Như vậy, điện gió và điện mặt trời đã tạo ra hơn 10% lượng điện năng toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2021 và lần đầu tiên vượt qua công suất của điện hạt nhân.

Nhưng điều đáng lo ngại là Báo cáo của Ember đã cho thấy rằng, chưa có quốc gia nào thực sự đạt được sự “phục hồi xanh” cho ngành Điện với sự thay đổi cả trong nhu cầu về điện cao hơn và lượng khí thải CO2 của ngành thấp hơn.

Một số quốc gia như Hoa Kỳ, các nước trong khối EU, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đạt mức phát thải CO2 trong ngành Điện thấp hơn so với mức trước đại dịch. Đó là của việc thay thế một phần điện than bằng điện gió và điện mặt trời, nhưng kết quả này chỉ có trong bối cảnh nhu cầu điện bị kìm hãm tăng trưởng.

Các quốc gia có nhu cầu điện tăng cao cũng có lượng khí thải cao hơn do sản lượng điện than cũng tăng lên như điện gió và điện mặt trời. Các quốc gia “phục hồi xám” này chủ yếu ở châu Á như Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Kazakhstan, Mông Cổ, Pakistan và Việt Nam. Các quốc gia này vẫn chưa giảm lượng khí thải và nhu cầu điện vẫn tăng cao.

Trong đó, 3 nước Mông Cổ, Trung Quốc và Bangladesh có mức tăng trưởng nhu cầu điện nhanh nhất, và điện than đáp ứng một lượng lớn nhu cầu ở tất cả các nước này. Bangladesh thậm chí trở thành quốc gia duy nhất không có sự tăng trưởng năng lượng sạch.

Ngược lại, Việt Nam là quốc gia duy nhất “phục hồi xám” có điện mặt trời và điện gió đáp ứng tất cả nhu cầu điện gia tăng. Lượng phát thải khí CO2 của ngành Điện Việt Nam vẫn tăng 4% do sự chuyển đổi từ điện khí sang điện than.

Nhà phân tích cấp cao của Ember, Tiến sỹ Muyi Yang cho biết: “Khu vực châu Á đang phát triển và phải tập trung vào việc đáp ứng mọi nhu cầu tăng trưởng bằng điện năng không phát thải carbon mới. Đó sẽ là bước đầu tiên trong hành trình hướng tới mục tiêu 100% điện sạch của khu vực trước giữa thế kỷ này”.

“Châu Á đang phát triển và có thể bỏ qua việc sử dụng hóa thạch để chuyển thẳng sang sử dụng năng lượng tái tạo sạch, không tốn kém. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào việc liệu khu vực có thể đẩy nhanh hơn nữa quá trình cung cấp điện sạch tất yếu của mình trong khi đồng thời sử dụng điện hiệu quả hơn hay không”.

phat thai khi co2 cua nganh dien toan cau tang vot trong nam 2021
Việt Nam là quốc gia duy nhất “phục hồi xám” có điện mặt trời và điện gió đáp ứng tất cả nhu cầu điện gia tăng (Ảnh: Internet).

Trong khi đó, lãnh đạo toàn cầu của Ember, Dave Jones, khẳng định: “Mức phát thải cao hơn vào năm 2021 sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo trên toàn thế giới. Chúng ta không gây dựng lại tốt hơn, chúng ta đang gây dựng lại một cách tồi tệ hơn”.

“Một sự chuyển đổi hệ thống điện nhanh chóng trong thập kỷ này là điều rất quan trọng để hạn chế mức nhiệt toàn cầu ở dưới 1,5 độ C. Quá trình chuyển đổi điện đang diễn ra nhưng nó không cấp bách như điều chúng ta đang cần: phát thải đang đi sai hướng so với dự tính.”

Dịch Phong (tổng hợp)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load