Thứ bảy 20/04/2024 04:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng

09:15 | 11/03/2023

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của tọa đàm chuyên đề do Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tổ chức ngày 10/3. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng Vũ Quang Tiến tham dự tọa đàm.

Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng Vũ Quang Tiến phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu chỉ đạo tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng Vũ Quang Tiến nhấn mạnh, đoàn viên thanh niên cần nhận thức tầm quan trọng của chuyển đổi số. Đó chính là tạo sự năng động, sáng tạo; là tiền đề để phát triển đất nước. Thời kỳ đổi mới hiện nay đòi hỏi lực lượng thanh niên phải dám nghĩ dám làm, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Đối với thanh niên thuộc Đoàn khối cơ quan Bộ Xây dựng hiện đang công tác tại các đơn vị như cơ quan hành chính, khối đơn vị sự nghiệp, viện kinh tế, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo, khối doanh nghiệp tư vấn…, đây là lực lượng trẻ, mang tính chất trọng yếu, tác nhân đem đến thắng lợi cho công cuộc chuyển đổi số của đơn vị.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Vũ Quang Tiến đề nghị, đoàn viên thanh niên Bộ Xây dựng cần thực hiện các nội dung quan trọng. Trong đó, cần không ngừng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tham gia tổ chức các Hội thảo, Hội nghị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên, tập thể đơn vị; tuyên truyền, truyền thông về chuyển đổi số trong đơn vị mình cũng như các đoàn khối khác của Bộ. Đây là những yếu tố then chốt giúp công cuộc chuyển đổi số thành công.

Yếu tố con người cần được các đơn vị quan tâm. Theo đó, đoàn viên thanh niên phải nắm được những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số; các bên cùng nghiên cứu giải pháp chuyển đổi phù hợp, hiệu quả hơn với đơn vị mình; chủ động tham mưu, góp ý với lãnh đạo đơn vị, đưa ra các giải pháp thúc đẩy công tác chuyển đổi số; phối hợp, tham mưu, lên kế hoạch triển khai phương án khả thi trong thời gian sớm nhất; phối hợp cơ quan chuyên môn để áp dụng chuyển đổi số hiệu quả trong công việc.

Đồng thời, cần vận dụng kiến thức, năng lực của bản thân, không ngừng phát huy tính sáng tạo phát triển giải pháp, ý tưởng để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số cho đơn vị; nâng cao năng lực hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài Bộ để tăng cường hiệu quả chuyển đổi số. Theo đó, các đơn vị phải chủ động, hợp tác, phối hợp để việc chuyển đổi số trở nên hiệu quả với tốc độ nhanh nhất.

Các đoàn viên thanh niên cũng phải chủ động tham gia tổ chức chuyển đổi số, nhóm chuyển đổi số tại đơn vị để luôn nắm bắt được tình hình chuyển đổi số của đơn vị và của ngành Xây dựng: Luôn thể hiện tính xung kích, sức trẻ năng động. sáng tạo trong công việc được giao; Mở rộng tầm nhìn, hiểu biết để có tư duy, hành động phù hợp hơn.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Vũ Quang Tiến mong muốn các đoàn viên thanh niên thông qua buổi tọa đàm sẽ nắm được những thông tin, kiến thức về chuyển đổi số của các chuyên gia để thực hiện tại đơn vị mình, góp phần giúp ngành Xây dựng chuyển đổi số hiệu quả.

Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng
Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối, Trưởng ban Phong trào Đoàn khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Thành Công phát biểu tại tọa đàm.

Còn theo Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối, Trưởng ban Phong trào Đoàn khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Thành Công, Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm đến công tác chuyển đổi số. Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có Quyết định số 1619/QĐ-TTg kiện toàn và đổi tên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử thành Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Có thể thấy rằng, chuyển đổi số là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Dưới góc độ của tổ chức Đoàn, đặc biệt là Đoàn khối các cơ quan Trung ương, trong những năm qua đã triển khai phong trào tuổi trẻ sáng tạo với năm 2023 là năm đầu tiên của Đại hội Đoàn các cấp. Chủ đề của Đại hội đoàn được xác định là năm chuyển đổi số trong công tác đoàn. Chủ đề nhằm khơi dậy tiềm năng của đoàn viên thanh niên nói chung, cán bộ công chức, viên chức trẻ nói riêng trong việc tham gia đề xuất các ứng dụng khoa học tiên tiến, công nghệ số đổi mới quy trình thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu.

Tuy nhiên, công cuộc chuyển đổi số vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, trong nhiệm kỳ 2023 và trong 5 năm sắp tới, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với xu hướng của chuyển đổi số, để công tác Đoàn được thực hiện hiệu quả, các cán bộ Đoàn cần thích ứng nhanh với khoa học công nghệ; lan tỏa sâu rộng các tinh thần chuyển đổi số tới mỗi cán bộ, công chức, viên chức trẻ; truyền tải cảm hứng, tạo động lực để công chức, viên chức trẻ đề xuất các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn. Từ đó tham gia vào quá trình cải cách hành chính, hướng đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng Chính phủ số…

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã trình bày nhiều bài tham luận liên quan đến chủ đề chuyển đổi số gồm Công tác triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực xây dựng tại các đô thị; Kết nối - Chia sẻ - Hợp tác và hoạt động khoa học, công nghệ cùa thế hệ trẻ trong kỷ nguyên số; Ứng dụng BIM cho các dự án đầu tư xây dựng và hiệu quả mang lại trong quá trình chuyển đổi số cho các dự án thực tế triển khai; Mô hình triển khai chuyển đổi số trong quá trình thực hiện công tác quy hoạch đô thị.

Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng Nguyễn Diệu Linh kết luận tại tọa đàm.

Bên cạnh đó, các đoàn viên thanh niên tham dự đã cùng chuyên gia thảo luận và trao đổi một số nội dung như kinh nghiệm về ứng dụng chuyển đổi số trong huy động nguồn vốn cho trang thiết bị; tính thiết thực của ứng dụng BIM, giải quyết khó khăn khi triển khai BIM để đồng bộ về mặt nhân lực, máy móc, thiết bị; ứng dụng BIM khi quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý Nhà nước; vai trò của cán bộ công chức viên chức trẻ trong việc tham gia ứng dụng chuyển đổi số khi thực thi công vụ, xây dựng Chính phủ số điện tử; đề xuất giải pháp triển khai công tác đoàn, nâng cao năng lực chuyển đổi số của công chức, viên chức trẻ…

Kết luận tại tọa đàm, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng Nguyễn Diệu Linh tổng hợp nội dung các bên đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời đề nghị các đoàn viên thanh niên thuộc Bộ cần tăng cường kiến thức về chuyển đổi số, sẵn sàng và chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Đảng ủy về công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng.

Một số hình ảnh tại tọa đàm:

Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng
Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng
Các chuyên gia trình bày bài tham luận liên quan đến chủ đề chuyển đổi số.
Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng
Toàn cảnh tọa đàm.
Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng
Các đoàn viên thanh niên cùng lãnh đạo Đảng ủy Bộ, các chuyên gia chụp ảnh lưu niệm.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load