Thứ năm 25/04/2024 12:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát huy các di sản gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên-Huế

16:28 | 13/10/2020

Tỉnh Thừa Thiên-Huế đang triển khai xây dựng hồ sơ khoa học về bốn di tích cấp quốc gia gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh để đề nghị cấp có thẩm quyền xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.

Bốn di tích đang được xây dựng hồ sơ khoa học gồm: Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại số 112 Mai Thúc Loan (phường Thuận Lộc, TP. Huế); Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ; Đình làng Dương Nỗ (xã Phú Dương, huyện Phú Vang) và Trường Quốc Học (12 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP. Huế). Những di tích này đã được công nhận di tích cấp quốc gia từ đầu những năm 1990.

phat huy cac di san gan lien voi chu tich ho chi minh tai thua thien hue
Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ. Ảnh internet

Theo Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện nay dự thảo hồ sơ khoa học 4 di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên-Huế để đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đã được hoàn thiện theo quy định Thông tư 09/2011/TT-BVHTTDL.

Mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên-Huế đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu trên địa bàn về việc xây dựng hồ sơ khoa học đối với 4 di tích nói trên và đã nhận được sự thống nhất, đồng thuận cao.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, Thừa Thiên-Huế là nơi đã ghi dấu những năm tháng niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình của Người từ năm 1895 đến năm 1901 và từ năm 1906 đến năm 1909. Trong thời gian gần 10 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng gia đình sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước, Người đã để lại cho vùng đất Thừa Thiên-Huế một di sản văn hóa vật thể, phi vật thể hết sức phong phú, đa dạng, mang giá trị lịch sử, văn hóa sâu sắc và có vị trí quan trọng trong hệ thống di sản văn hóa của Người trên toàn quốc.

Với những giá trị lịch sử đó, ngày nay, việc phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh đóng một vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thừa Thiên-Huế đang quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Theo thống kê, trong năm 2019 các điểm di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế đã đón hơn 120.000 lượt khách tham quan, trong đó hơn 9.000 lượt khách nước ngoài.

Theo Huyền Linh/BaoChinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load