Chủ nhật 01/09/2024 05:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Phát hành báo cáo nghiên cứu phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An

08:07 | 12/07/2024

(Xây dựng) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Long An và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Sở Xây dựng tỉnh Long An tổ chức Hội thảo và Báo cáo nghiên cứu: Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Phát hành báo cáo nghiên cứu phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An
Long An bứt phá trở thành một trong những địa phương tăng trưởng dẫn đầu và thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cao nhất cả nước.

Ngày 11/7/2024, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Sở Xây dựng tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành Báo cáo nghiên cứu: “Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Trong Báo cáo, các chuyên gia cấp cao của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam đã khẳng định, những năm gần đây, Long An bứt phá trở thành một trong những địa phương tăng trưởng dẫn đầu, đồng thời luôn là một trong những tỉnh thành thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cao nhất cả nước.

Long An là tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh về phía Đông; giáp với Campuchia về phía Bắc; giáp với tỉnh Đồng Tháp phía Tây và giáp tỉnh Tiền Giang về phía Nam. Vì vậy, có thể coi Long An là gạch nối giữa Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh, giữa hai vùng kinh tế trọng điểm Đông và Tây Nam bộ, với những lợi thế bổ sung cho nhau tạo thành liên kết vùng hoàn hảo. Với vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi này, Long An còn được ví là cửa ngõ nối thông Thành phố Hồ Chí Minh với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Qua khảo sát và nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES), trong định hướng cơ cấu kinh tế của tỉnh Long An, để Công nghiệp - Xây dựng đạt mục tiêu chiếm tới 60,5%, nếu tính thêm Thương mại, Dịch vụ thì tỷ lệ ngành phi nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế lên đến 90%.

Muốn đạt được những mục tiêu này, yêu cầu phát triển bền vững đô thị và thị trường bất động sản có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt, mức độ lan tỏa về công nghiệp, đô thị, dịch vụ của Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng mạnh mẽ; mức độ liên kết vùng ngày càng chặt chẽ, nhất là Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là cơ hội phát triển của tỉnh Long An.

Điều này cho thấy, cần có khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu, đánh giá toàn diện nhằm giải quyết các thách thức và nắm bắt được các cơ hội phát triển bền vững, phục vụ cho sự phát triển của Long An nói chung và phát triển đô thị nói riêng. Trong đó việc phát triển bền vững thị trường bất động sản đóng vai trò quan trọng, là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu góp phần phát triển nhanh và bền vững cho đô thị tỉnh Long An, khai thác và phát huy tối đa nguồn lực đất đai, thu hút đầu tư vào các loại hình khuyến khích phát triển như bất động sản khu công nghiệp, bất động sản đô thị…

Báo cáo nghiên cứu “Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được kết cấu với 7 phần. Theo đó, phần Mở đầu là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An về những điểm nhấn quan trọng trong Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2050; và những điểm đột phá phát triển, nỗ lực của tỉnh Long An để đạt được những mục tiêu Quy hoạch đề ra.

Phát hành báo cáo nghiên cứu phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An
Bất động sản Long An xuất hiện nhiều dự án mới, hứa hẹn là điểm đến đầu tư đột phá.

Theo Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu phát triển đến năm 2030, Long An phấn đấu là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; kết nối chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ; đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia.

Tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của vùng Đông Nam bộ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An, để đạt mục tiêu đưa Long An trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam, Long An quyết tâm hình thành “1 trung tâm – 2 hành lang – 3 vùng kinh tế - 6 trục động lực”. Đây cũng chính là điểm nhấn của Quy hoạch.

Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra 3 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm về giao thông, nông nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực với tư duy mới, tầm nhìn mới. Tất cả đều cho thấy quyết tâm của tỉnh Long An trong việc phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, thu hút kêu gọi đầu tư, tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Định hướng phát triển đô thị và thị trường bất động sản của tỉnh Long An cho thấy, từ nay đến năm 2030, Long An xác định các đô thị trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển bền vững theo mục tiêu: Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển đô thị bền vững theo mạng lưới, hình thành một số đô thị động lực thông minh kết nối với khu vực, toàn quốc và thế giới.

Quy mô dân số định hướng đến năm 2030 khoảng 1.879.000 người. Phấn đấu mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh Long An đến năm 2030 là khoảng 55%; bảo đảm 100% đô thị loại III trở lên hoàn thiện tiêu chí phân loại đô thị về cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng về y tế, giáo dục, đào tạo và các công trình văn hóa cấp đô thị.

Về chương trình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt chủ trương đầu tư 28 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; trong đó, có 07 dự án đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất khoảng 5,41ha; tổng diện tích sàn hoàn thành là 76.638m2 với 1.884 căn, đáp ứng cho khoảng 8.000 người và 21 dự án đang triển khai, dự kiến diện tích đất xây dựng 42,12ha, diện tích xây dựng khoảng 915.963,6m2 sàn với 15.526 căn.

Giai đoạn 2024 – 2030, Long An định hướng phát triển nhiều dự án nhà ở thương mại, khu đô thị (KĐT) lớn, như dự án KĐT Tân Mỹ, KĐT Phước Vĩnh Tây, KĐT Nam Cần Giuộc, KĐT Mới Long Hậu… và đặc biệt là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Cụ thể theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Long An giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Các chuyên gia trong Hội đồng cố vấn cũng đưa ra những phân tích sâu, đánh giá toàn diện về định hướng phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Lợi thế về vị trí địa lý, con người, tiềm năng đất đai cùng với nỗ lực của chính quyền trong chú trọng đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An. Dù còn nhiều thách thức về việc chạy đua trong hoàn thành các cơ sở hạ tầng, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, gia tăng số lượng dự án nhà ở xã hội... nhưng phát triển đô thị và thị trường bất động sản Long An vẫn đang đứng trước cánh cửa cơ hội và sẵn sàng bứt phá trong tương lai.

Toàn văn Báo cáo nghiên cứu: Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ được công bố tại Hội thảo diễn ra vào cuối tháng 8/2024 tại tỉnh Long An.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load