(Xây dựng) - UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) và Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng (Logo) và Slogan du lịch Cát Bà.
Cuộc thi nhằm lựa chọn biểu tượng du lịch thể hiện rõ nét nhất chiến lược phát triển, sức hấp dẫn, tiềm năng lợi thế của du lịch Cát Bà…
Đối tượng dự thi gồm mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân từ 18 tuổi trở lên ở trong nước và quốc tế có đủ tư tham dự cuộc thi.
Sản phẩm dự thi, bao gồm mẫu thiết kế; thuyết minh mô tả ý tưởng đi kèm mẫu thiết kế không quá 1.000 từ; tài liệu bổ sung theo yêu cầu nếu sau khi chấm sơ khảo, tác phẩm được chọn vào chung khảo. Ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ và mô tả sản phẩm là tiếng Việt.
Bài dự thi “Cuộc thi thiết kế logo du lịch Cát Bà” gửi về Hội Kiến trúc sư Việt Nam, 23 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thời gian nhận hồ sơ từ 05/01 - 05/2/2016. Các tác phẩm vào vòng chung khảo, triển lãm sẽ được công bố vào ngày 29/2/2016. Các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo sẽ được trưng bày triển lãm tại Cát Bà trong tháng 3/2016 để lấy ý kiến cộng đồng xã hội. Ban tổ chức sẽ tổ chức chấm vòng chung khảo và công bố kết quả đoạt giải sau thời gian triển lãm. Theo Ban tổ chức, tiêu chí xét tác phẩm dự thi gồm logo và slogan phải thể hiện được xu hướng hướng đến tiêu chí du lịch xanh, bền vững và thân thiện; thể hiện được văn hoá du lịch đặc thù của Cát Bà gồm rừng, núi, biển, đảo. Ngoài ra, tác phẩm dự thi phải đạt được những yêu cầu về thiết kế như thẩm mỹ, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng thể hiện được bản sắc văn hóa Á Đông kết hợp với xu thế hiện đại và hội nhập.
Slogan được thiết kế hài hoà với chỉnh thể của logo và thể hiện với 2 phiên bản: 1 bản logo kèm slogan tiếng Việt, 1 bản logo kèm slogan tiếng Anh.
Giải thưởng dành cho logo, gồm 01 giải nhất trị giá 50 triệu đồng, 01 giải nhì 20 triệu đồng, 01 giải ba 10 triệu đồng. Giải thưởng dành cho slogan gồm 01 giải nhất trị giá 20 triệu đồng.
Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ kinh phí đi lại, ăn, nghỉ gửi đến các tác giả có tác phẩm dự thi lọt vào vòng chung khảo và tác giả dự lễ trao giải.
Đối tượng dự thi chịu trách nhiệm về bản quyền mẫu thiết kế. Trong trường hợp, việc tranh chấp bản quyền tác giả phát sinh sau khi sản phẩm dự thi đoạt giải, đối tượng dự thi đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và các tổ chức, cá nhân liên quan.
UBND huyện Cát Hải được sở hữu bản quyền sử dụng vô thời hạn cũng như toàn quyền đăng ký sở hữu trí tuệ đối với những mẫu logo, slogan đoạt giải theo mục đích của huyện.
Thông tin chi tiết về cuộc thi được đăng tải trên Cổng thông tin huyện Cát Hải, website của Hội Kiến trúc sư Việt Nam…
Quần đảo Cát Bà gồm 388 hòn đảo lớn nhỏ là nơi hội tụ nhiều tiềm năng du lịch đặc sắc, đặc biệt là tiềm năng du lịch tự nhiên. Với đặc điểm tự nhiên, bản thân Cát Bà là một phần không thể tách rời di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã được UNESCO hai lần công nhận về giá trị cảnh quan - thẩm mĩ và giá trị địa chất địa mạo.
Hơn thế nữa, quần đảo Cát Bà còn mang trong mình nhiều giá trị có tính toàn cầu về sinh thái và đa dạng sinh học. Chính vì vậy mà quần đảo Cát Bà là nơi duy nhất ở Việt Nam hội tụ được 03 “danh hiệu” quốc gia và quốc tế là Vườn quốc gia, Khu bảo tồn biển và Khu dự trữ sinh quyển với giá trị cốt lõi về sinh thái biển đảo và đa dạng sinh học.
Ngoài các giá trị về tài nguyên du lịch tự nhiên, Cát Bà còn nhiều giá trị về tài nguyên du lịch nhân văn với nhiều di chỉ khảo cổ (di chỉ thành nhà Mạc, di chỉ Cái Bèo) thuộc nền văn hóa Hạ Long, nền văn hóa tham gia vào buổi đầu dựng nước của các vua Hùng. Cát Bà đồng thời sở hữu nhiều di tích lịch sử văn hóa, nhiều lễ hội văn hóa và nếp sống truyền thống của người dân địa phương.
Những tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú này cho phép Cát Bà phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc biệt du lịch sinh thái, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch cộng đồng vốn đang được du khách rất ưu chuộng.
Hiện tại, ngành du lịch Cát Bà được xác định là ngành kinh tế trọng tâm chủ đạo của địa phương và là ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cát Hải cũng như TP. Hải Phòng.
Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định Cát Bà là một phần của khu du lịch tổng hợp quốc gia Hạ Long - Cát Bà, nằm trong địa bàn trọng điểm du lịch. Chính vì vậy du lịch Cát Bà sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu tiên. Đó cũng chính là một trong những nguồn lực du lịch quan trọng để phát triển du lịch Cát Bà trong giai đoạn phát triển mới.
Quý Anh
Theo