Thứ bảy 20/04/2024 11:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát động 2 cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina

15:12 | 19/03/2021

(Xây dựng) – Mới đây, dưới sự bảo trợ của Hội KTS Việt Nam, Tạp chí Kiến trúc phối hợp cùng Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex – ITC) đã phát động cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc trung tâm thương mại Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina và cuộc thi tuyển ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông giai đoạn 1 Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina. Đây là 2 cuộc thi lớn được dành riêng cho các KTS, sinh viên và đơn vị tư vấn trong nước.

phat dong 2 cuoc thi tuyen phuong an kien truc cho khu do thi du lich cat ba amatina
Ban tổ chức và các đơn vị tư vấn tham gia cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình Trung tâm thương mại – Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina.

Cuộc thi lớn dành cho các đơn vị tư vấn trong nước

Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina (Khu đô thị du lịch Cái Giá - Cát Bà) là một trong những dự án trọng điểm do Vinaconex – ITC làm chủ đầu tư với kỳ vọng hình thành một Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch văn hóa, nhằm khai thác các tiềm năng du lịch của đảo Cát Bà, xứng tầm là một trong những kỳ quan thiên nhiên của cả nước và khu vực.

TS. KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc nhận định: Đô thị biển Cát Bà có môi trường sống lý tưởng, đang và sẽ tiếp tục là một địa chỉ vàng về du lịch. 2 cuộc thị là cơ hội rất đáng giá và đầy thú vị cho người dự thi, những người hành nghề sáng tạo kiến trúc ở Việt Nam.

Hội KTS Việt Nam hoan nghênh các ý tưởng dự thi đầy sáng tạo, nhân văn, tiếp cận tốt yếu tố bản địa, vận ứng nhuần nhuyễn công nghệ hiện đại, góp phần hình thành thêm một khu đô thị du lịch tươi mới hấp dẫn, xứng tầm cho Cát Bà.

Theo ban tổ chức, hiện tại trên đảo Cát Bà chưa có trung tâm thương mại hiện đại, đầy đủ tiện nghi cho người dân và khách du lịch, trong khi các khu chợ truyền thống mọc lên tự phát, chưa quy củ và thiếu tổ chức.

Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình Trung tâm thương mại – khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina diễn ra từ 16/3 đến 16/5 năm 2021, với hình thức thi tuyển hạn chế từ 7 đơn vị tư vấn có uy tín trong nước, nhằm tìm kiếm phương án tối ưu, tạo tiền đề cho việc hình thành và phát triển tổ hợp, chuỗi dịch vụ tạo sức hút cho sản phẩm bất động sản gồm vui chơi giải trí - chăm sóc sức khỏe - mua sắm và trải nghiệm khám phá.

Tổ hợp Trung tâm thương mại được xây dựng trên lô đất TM-06 thuộc dự án Cát Bà Amatina cần đáp ứng các tiêu chí: Hiện đại, xanh, thân thiện với môi trường, đẳng cấp trong khu vực, thu hút các hoạt động thương mại, vui chơi, giải trí của toàn thị trấn và đảo Cát Bà.

Trung tâm đồng thời là một công trình kiến trúc độc đáo, sáng tạo, tạo điểm nhấn cho diện mạo kiến trúc cảnh quan khu vực phía Đông dự án và được kỳ vọng trở thành biểu tượng nhận diện của dự án Cát Bà Amatina nói riêng và của quần đảo Cát Bà cũng như thành phố Hải Phòng nói chung.

KTS Lê Trương, Giám đốc Công ty Cổ phần kiến trúc - xây dựng TTAs, đơn vị tham gia thi tuyển, chia sẻ: "Từ trước đến nay, các nhà đầu tư lớn tại Việt Nam thường quan tâm đến các đơn vị nước ngoài, nhưng tại cuộc thi lớn như cuộc thi thiết kế kiến trúc trung tâm thương mại Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina lần này, chủ đầu tư đã định hướng dành cho riêng các đơn vị tư vấn trong nước.

Cuộc thi có cách tổ chức chuyên nghiệp, nghiêm túc, minh bạch và rõ ràng, tạo điều kiện cho các đơn vị tư vấn thiết kế phát huy hết khả năng của mình.

Là người tham dự cuộc thi, tôi vui vì điều này và tin tưởng, các đơn vị tư vấn kiến trúc trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu thiết kế công trình.

Các đơn vị tư vấn thiết kế khác cũng bảy tỏ niềm vui khi chủ đầu tư và ban tổ chức đã tạo cơ hội, sân chơi để các KTS Việt Nam có cơ hội thử sức với một công trình lớn về ý nghĩa và quy mô như vậy. Đây sẽ là dịp để các KTS Việt Nam chứng minh khả năng, tạo ra công trình đặc trưng văn hóa và giàu bản sắc…

Cơ hội hấp dẫn dành cho sinh viên kiến trúc

Trong khi đó, Cuộc thi tuyển ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông giai đoạn 1 Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina là cuộc thi dành cho sinh viên ngành Kiến trúc - Quy hoạch thuộc 2 trường Đại học Xây dựng và Đại học Kiến trúc Hà Nội.

phat dong 2 cuoc thi tuyen phuong an kien truc cho khu do thi du lich cat ba amatina
Ban tổ chức và đại diện Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, cuộc thi mong muốn sẽ tìm kiếm những ý tưởng xuất sắc về tổng thể phát triển cảnh quan ven sông và các giải pháp thiết kế cảnh quan chi tiết cho khu vực hai bên bờ sông, mang lại sức sống mới cho dòng sông và các khu vực lân cận, phù hợp với mục tiêu đầu tư của Công ty Vinaconex - ITC.

Cuộc thi kỳ vọng tìm kiếm được ý tưởng tạo dựng không gian cảnh quan độc đáo hai bên bờ sông, mang lại hình ảnh ấn tượng, xanh, xứng tầm khu vực cho khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina; Hình thành tuyến phố đi bộ dọc hai bên bờ sông (có chủ đề cụ thể), nhằm mang lại môi trường sống tốt cho dân cư đô thị và trải nghiệm ấn tượng cho du khách đến nghỉ dưỡng; hình thành các hoạt động văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, nâng cao chất lượng môi trường, góp phần gia tăng giá trị cho các công trình trong Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina.

PGS.TS.NGƯT Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng bày tỏ vui mừng khi sinh viên của trường được tham gia vào cuộc thi này: “Đây là cơ hội không nhiều khi còn ngồi trên ghế nhà trường để sinh viên tham dự các dự án thực tế, trải nghiệm, mở rộng kiến thức về nghề trong tương lai."

Tương tự, PGS.TS.KTS Lê Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng nhận định: "Cuộc thi với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, sẽ là cơ hội hấp dẫn cho các KTS và sinh viên kiến trúc thỏa sức sáng tạo, tạo dựng nên các công trình kiến trúc hiện đại, tiên tiến, giàu bản sắc văn hóa, như những gì mà Hội KTS Việt Nam hướng đến trong những năm gần đây."

phat dong 2 cuoc thi tuyen phuong an kien truc cho khu do thi du lich cat ba amatina
Ban tổ chức và đại diện các đơn vị tham gia 2 cuộc thi.

Dự án Khu du lịch Cát Bà Amatina do Vinaconex-ITC làm chủ đầu tư có tổng diện tích 172,38ha, tọa lạc tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Đây là một dự án có vị trí đặc biệt khi nằm trong quần thể Vịnh Hạ Long, ở Vịnh Lan Hạ.

Với địa thế đặc biệt nói trên, dự án đòi hỏi cao về yếu tố kỹ thuật với các công trình kiến trúc vừa phải đảm bảo không gây ô nhiễm, vừa phải đảm bảo yếu tố tiện ích cho người dùng.

Các giải pháp thiết kế cảnh quan chi tiết cho khu vực hai bên bờ sông cũng cần dựa trên những yêu cầu của chủ đầu tư dự án Cát Bà Amatina đặt ra là: Khu đô thị nghỉ dưỡng xanh; tôn trọng môi trường, đảm bảo sinh thái và thông minh (ứng dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo vào thiết kế).

Với sự tin tưởng của chủ đầu tư dành trọn cho các Công ty tư vấn Việt Nam, kì vọng 2 cuộc thi sẽ có những ý tưởng thiết kế xuất sắc, tạo nên công trình xứng tầm khu vực.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load