Thứ sáu 29/03/2024 06:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phân khúc “nhà ở” soán ngôi “văn phòng” chiếm lĩnh thị trường bất động sản toàn cầu

21:42 | 30/09/2021

(Xây dựng) - Số lượng giao dịch và giá bất động sản nhà ở tại nhiều nước trên thế giới trong những tháng gần đây đã ghi nhận mức tăng đáng kể. Giao dịch ở một vài thành phố của Mỹ và Singapore đã trở lại, thậm chí vượt so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, không phải thị trường nhà ở nào cũng có tốc độ phục hồi nhanh chóng như vậy.

phan khuc nha o soan ngoi van phong chiem linh thi truong bat dong san toan cau
Biểu đồ minh họa phân khúc nhà ở đang chiếm lĩnh thị trường bất động sản toàn cầu.

Xu hướng giao dịch bất động sản nhà ở

Cục diện thị trường bất động sản toàn cầu đã thay đổi đáng kể đến tâm lý và hành vi của khách hàng trước và sau xảy ra đại dịch, đã tác động sự thay đổi lớn trong đầu năm 2021 khi phân khúc nhà ở vượt qua văn phòng để trở thành phân khúc lớn nhất toàn cầu. Theo báo cáo của Savills, trong 6 tháng đầu năm 2021, 136 triệu USD đã được đầu tư vào phân khúc nhà ở toàn cầu, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường Việt Nam hiện chưa có sự thay đổi trong mô hình làm việc kết hợp như các thị trường khác, diện tích nhà ở vẫn khá nhỏ, thời gian di chuyển ngắn và hầu hết các nhân viên đều mong muốn được đến văn phòng để giao lưu và kết nối với mọi người. Trong khi đó, tại nhiều nơi trên thế giới, việc làm việc tại nhà đã khiến nhiều người nhận ra rằng ngôi nhà hiện tại không còn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Sự thay đổi trong nhu cầu nhà ở theo đó đã thúc đẩy số lượng giao dịch gia tăng.

Dịch bệnh, nguồn cung hạn chế, số lượng tồn kho với giá thành cao, đồng thời các đợt mở bán bị trì hoãn, cùng với đó là vấn đề pháp lý bị tồn đọng của một vài dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến lượng giao dịch biệt thự và nhà liền kề trong quý II/2021 giảm 33% theo năm. Trong khi tại nhiều nước thì số lượng giao dịch đã tăng đáng kể.

Thiếu nguồn cung nhà ở, không thể đáp ứng đủ nhu cầu là vấn đề hiện có tại một vài thành phố, bao gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Vincent Nguyễn, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Trong quý II/2021, nguồn cung sơ cấp biệt thự và nhà liền kề tại Thành phố Hồ Chí Minh ở mức thấp. Hạn chế trong nguồn cung sơ cấp và thứ cấp đã dẫn đến hiện tượng tăng giá. Tuy nhiên, với việc phát triển nhiều dự án tại các quận ngoại thành, vấn đề về nguồn cung sẽ được cân bằng trong tương lai”.

Thị trường châu Á – Thái Bình Dương

Tỷ lệ hấp thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ tại mức cao với 65%. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2021, giao dịch sơ cấp biệt thự và nhà liền kề tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm 51% theo năm. Cùng với đó, khối lượng giao dịch tại Tokyo cũng thấp hơn 24% so với cùng kỳ năm 2019. Vấn đề khan hiếm nguồn cung khiến thị trường tăng giá và hàng tồn kho chủ yếu là các tài sản có giá trị trên 2 triệu USD là nguyên nhân của sự sụt giảm này. Ông Vincent Nguyễn chia sẻ thêm: “Nhu cầu đối với bất động sản thấp tầng sẽ được giữ vững. Phân khúc này cũng sẽ tiếp tục thu hút đầu tư, nhờ tỷ lệ hấp thu tốt, chất lượng sản phẩm cao cùng hạn chế trong các lựa chọn đầu tư thay thế”.

Các thành phố tại Trung Quốc và Singapore trong 6 tháng đầu năm 2020 cũng đã ghi nhận sự sụt giảm trong giao dịch. Tuy nhiên vào nửa đầu năm 2021, các giao dịch đã tăng trở lại, vượt mức trước đại dịch. Thị trường nhà ở luôn được xem là kênh đầu tư an toàn nhất Trung Quốc. Thế nhưng, với việc tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc Evergande đứng trước nguy cơ sụp đổ, thị trường bất động sản nước này có thể sẽ có những hoạt động chậm lại trong vài tháng tới.

Những thị trường khác trên thế giới

Nhiều thành phố tại Mỹ số lượng giao dịch bị hạn chế, được ghi nhận trong thời điểm tháng 3 đến tháng 6 năm 2020. Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2020, số lượng giao dịch đã vượt qua mức trung bình trước dịch và giữ ở mức cao liên tục trong 6 tháng đầu năm 2021. Với khối lượng giao dịch giảm 57% vào tháng 5/2020, San Francisco là thị trường ghi nhận mức giảm lớn nhất, cùng thời điểm các nhân viên công nghệ rời thành phố. Tuy vậy, thị trường đã nhanh chóng phục hồi trước đại dịch vào tháng 7/2020 và vẫn giữ mức cao kể từ đó tới nay. Trong khi đó, nhờ làn sóng di dân nội địa, lượng giao dịch và giá trị bất động sản tại Miami đã tăng đáng kể. Lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2021 tại đây được ghi nhận cao hơn 34% so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường bất động sản tại châu Âu ghi nhận sự phục hồi chậm hơn về khối lượng giao dịch trước đại dịch. Lượng giao dịch tại Paris vẫn ở mức thấp và thị trường Marid mới chỉ quay lại mức trước dịch vào tháng 3/2021. Vào quý II/2021, thị trường bất động sản London ghi nhận mức giao dịch cao, khi người mua gấp rút hoàn thành giao dịch trước khi chương trình hỗ trợ ưu đãi thuế trước bạ (Stamp Duty Holiday) của Chính phủ kết thúc vào cuối tháng 6/2021.

phan khuc nha o soan ngoi van phong chiem linh thi truong bat dong san toan cau
Bất động sản toàn cầu ghi nhận sự “soán ngôi” của phân khúc nhà ở.

Giao dịch tương lai

Về trung hạn, số lượng giao dịch bất động sản toàn cầu được kỳ vọng tăng trưởng khi các lệnh giãn cách được nới lỏng và các hoạt động kinh tế dần quay trở lại trạng thái bình thường. Các đô thị vẫn sẽ là điểm đến để sinh sống, làm việc và giải trí. Do vậy, nhu cầu đối với bất động sản đô thị sẽ tiếp tục gia tăng.

Ông Vincent Nguyễn cho rằng, các chủ đầu tư nên chủ động trong việc đưa ra các chiến lược kinh doanh sau dịch, bởi “Tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục gây ra khó khăn cho các giao dịch từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, các chủ đầu tư có thể tận dụng thời gian này để chuẩn bị chiến lược và giải pháp tiếp cận phù hợp, nhằm đạt được số lượng giao dịch tương ứng thời điểm trước dịch”.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load