Thứ bảy 20/04/2024 07:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phải quyết liệt, nghiêm ngặt tất cả các công việc

15:16 | 21/05/2021

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, phường xã…

phai quyet liet nghiem ngat tat ca cac cong viec

Hơn 2000 người làm việc ở Bắc Giang, Bắc Ninh xét nghiệm âm tính

Tại phiên họp các Sở ngành và các quận, huyện, xã phường đang có ổ dịch đã báo cáo công tác khoanh vùng dập dịch và sẵn sàng cho ngày bầu cử. Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội, cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay ghi nhận 97 ca mắc tại 18 quận, huyện, liên quan đến các chùm ca bệnh. Thời gian qua, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho người về từ các Khu công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2, kết quả: Người làm việc tại các KCN tỉnh Bắc Giang 425 người, kết quả chưa phát hiện trường hợp mắc. Người làm việc tại các KCN tỉnh Bắc Ninh có 1.639 người, kết quả chưa chưa phát hiện trường hợp dương tính.

Các quận, huyện, thị xã đã đang tiếp tục rà soát cụ thể những người làm việc tại các khu công nghiệp (tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh...) có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 cư trú trên địa bàn để theo dõi, quản lý.

Hà Nội vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức rất cao. Kết quả giải trình tự gen xác định chủng virus gây bệnh tại Hà Nội là biến thể kép ở Ấn Độ. Đây là biến thể nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh chóng.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, gần đây người dân có phản ánh nhiều vi phạm phòng dịch và yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm nhất là ở các quán café, nhà hàng tụ tập đông người.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu cơ quan chuyên môn, sở y tế nghiên cứu cụ thể khoảng thời gian lấy mẫu xét nghiệm. Hiện nay việc lấy mẫu thực hiện vào các mốc: Ngày đầu tiên, ngày 14 và 21 nhưng trong đợt dịch lần này có những biểu hiện khác, nhiều trường hợp F0 không có biểu hiện nên không sàng lọc kỹ sẽ rất dễ lây lan dịch bệnh nên cần nghiên cứu rõ thời gian lấy mẫu khoa học, hiệu quả hơn.

Phong tỏa khoa truyền nhiễm Bệnh viện huyện vì nghi lây nhiễm SARS-CoV-2

Tại cuộc họp của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nôi, lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất đã thông tin về ca dương tính với SARS-CoV-2 ở huyện. Cụ thể, trường hợp này là V.V.H (giáo viên của một trung tâm ở huyện Văn Giang, Hưng Yên). Ngày 21/4, người này về quê ở xã Lại Thượng (Thạch ThấtTừ 21/4 - 27/4: Không đi đâu, chỉ ở trong gia đình, trong làng. Từ 28/4 - 5/5: Đi thăm bố ở Khoa Ngoại bệnh viện 105 Sơn Tây.Ngày 5/5: Bố người này ra viện; Từ 6/5 - 14/5: Chỉ ở nhà, trong làng, không ra ngoài.

Ngày 15/5: Bệnh nhân có đau ngực và đến khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất. Qua theo dõi chưa xác định được nguyên nhân đau ngực của anh này nên đưa vào khu cách ly.

Ngày 16/5: Lấy mẫu xét nghiệm lần thứ nhất, có kết quả âm tính. Ngày 19/5: Anh này có sốt, mệt được Bệnh viện đa khoa Thạch Thất lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi BV Sơn Tây xét nghiệm cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 (vào chiều 20/5).

Huyện đã tiếp tục lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xét nghiệm và tới 21h30 ngày 20/5, có kết quả dương tính.

Sau khi có kết quả dương tính, đã truy vết trong chiều 20/5 được 31 trường hợp F1. Lấy kết quả tất cả các trường hợp này vào 9h30 ngày 21/5 có kết quả âm tính; huyện đã xác định 187 trường hợp F2 được cách ly tại nhà và 1.744 trường hợp F3.

Theo lãnh đạo huyện Thạch Thất, trường hợp bệnh nhân này khi vào bệnh viện huyện có ở cùng khu cách ly với 2 người là F1 của tại khu cách ly tập trung của TP đưa về nên huyện nhận định có thể bệnh nhân bị lây nhiễm tại khu cách ly của bệnh viện huyện.

Sau đó, khi 2 ca F1 trên dương tính với SARS-CoV-2, UBND huyện đã chỉ đạo phong toả khoa truyền nhiễm của bệnh viện huyện. Đến nay, các bác sĩ, nhân viên, lái xe, đã trực tiếp tiếp xúc với các ca dương tính đã có kết quả xét nghiệm âm tính…

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh ghi nhận huyện đã vào cuộc quyết liệt và đặc biệt nhắc nhở: “Thạch Thất phải đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng dịch ở tuyến đầu, nhất là trong bệnh viện. Việc tiếp nhận, bàn giao các trường hợp F1, F2 đều đã có quy định cụ thể trước trong và sau, các đơn vị cần thực hiện nghiêm, không được chủ quan”.

Về phản ánh của người dân về điều kiện sinh hoạt trong khu cách ly tập trung trong thời tiết nắng nóng, Chủ tịch UBND TP nói: “Thành ủy, UBND TP đã có chỉ đạo cụ thể để làm sao đảm bảo tốt nhất điều kiện cho nhân dân. Tất nhiên, điều kiện trong khu cách ly không thể như ở nhà, TP mong bà con cùng chia sẻ trong lúc khó khăn”.

“Phải quyết liệt, nghiêm ngặt tất cả các công việc”

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu rõ, hơn 3 tuần qua, cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, căng sức trên các địa bàn vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện mục tiêu kép với nguyên tắc và phương châm nhất quán: 4 tại chỗ, phong tỏa hẹp quản lý chặt, thần tốc mọi công tác…từ đó “Làm nhanh và hiệu quả, kiểm soát tốt dịch bệnh”

Chủ tịch UBND TP phân tích rõ, các ca bệnh mới đều là F1 đã được cách ly – “Đây là mình chứng chúng ta đã “thần tốc”, cách làm đúng. Biến thể virus Ấn Độ lây lan rất nhanh, chậm phút nào sẽ nguy hiểm lúc đó”

Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Chúng ta vững tin với các phương châm nguyên tắc đặt ra, tiếp tục tập trung không lơ là. Thay mặt lãnh đạo TP, tôi ghi nhận và gửi lời cảm ơn tới tất cả các cấp ngành đến tận cơ sở nhất là lực lượng tuyến đầu: y tế, công an, quân đội đã không quản khó khăn, đêm ngày làm việc hết mình”

Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý, trong 2 ngày tới, tất các các cấp phải quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Thủ tướng: Tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác; không hốt hoảng, mất bình tĩnh, bản lĩnh trong xử lý tình huống có ca bệnh ới nhanh chóng kiểm soát tình hình. Phải sâu sát hơn trong mọi mặt công tác, bình tĩnh, chủ động quyết liệt liệt, đồng bộ hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt nhấn mạnh chỉ đạo của Bí thư Thành ủy là mọi công tác phải “đúng và trúng” để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, an toàn, đúng luật… Đã rất sát ngày bầu cử, các chỉ đạo, phương pháp đã được các đơn vị thực hiện nhuần nhuyễn, các việc đang làm tốt cần tiếp tục phát huy…

Chủ tịch UBND TP lưu ý, đây là lúc cần tập trung cao độ, sẵn sàng ở mức cao nhất và yêu cầu tùy theo địa bàn, các đơn vị cần chủ động sáng tạo, phát huy sức mạnh cộng đồng, tinh thần gương mẫu của người đứng đầu. 25.000 tổ Covid cộng đồng phải bám sát từng điểm bầu cử, rà soát từng khu dân cư, nhà chung cư…

“Không được để lây nhiễm trong cơ quann hành chính các cấp, đặc biệt là các tổ bầu cử. Có phương án hỗ trợ đặc biệt, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Chủ động, linh hoạt phân chia các tổ bầu cử, kiểm tra cụ thể phương án phòng, chống dịch ở từng điểm bầu cử. Từng khâu, từng bước phải rà soát, hoàn thiện liên tục”, Chủ tịch UBND TP nói.

“Chủ tịch UBND các quận huyện thị xã chỉ đạo các xã phường đảm bảo chế độ báo cáo ứng trực 24/24 để kích hoạt ngay khi có tình huống phát sinh, thần tốc kiểm soát dịch bệnh theo các bước mà các đồng chí đã “nằm lòng”. Bất kỳ lúc nào phải thông kênh, thông máy… Tôi cũng ứng trực 24/24 cùng các đồng chí để xử lý ngay các phần việc khi các đồng chí báo cáo”, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo rõ.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt nhất mạnh “Đây là lúc phải vào cuộc quyết liệt, nghiêm ngặt nhất trong tất cả các khâu” và giao Sở Y tế phải cập nhật, đánh giá, nhận định, dự báo có phương án kịp thời ở các địa bàn nguy cơ; rà soát, kịch bản ở từng điểm bầu cử; hoàn thành sớm, lấy mẫu xét nghiệm cho lực lượng phục vụ bầu cử ở các điểm cách ly tập trung, nơi phong tỏa trước vào sau bầu cử không để nguy cơ lây lan dịch bệnh; Công an thành phố đảm bảo tuyệt đối an toàn các điểm bầu cử, Bộ Tư lệnh Thủ đô siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung…

“Các cơ sở y tế phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, siết chặt ngay mọi quy trình tiếp nhận, sàng lọc, cách ly… Bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn khu vực trọng yếu này; phân luồng bệnh nhân khi cần thiết..”, Chủ tịch UBND TP nhắc.

Ngày 20/5/2021, Bộ Xây dựng có Văn bản số 1719/BXD-VP gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày gần đây trên cả nước đã xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt trong các Khu công nghiệp tại một số tỉnh, thành phố, trong đó Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang có nhiều ca nhiễm trong Khu công nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Xây dựng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tập trung chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm một số nội dung, cụ thể:

1. Các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm các Thông báo số 107/TB-VPCP ngày 14/5/2020, số 110/TB-VPCP ngày 18/5 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng và chống dịch Covid-19; Văn bản số 146/SYT-NVY ngày 14/5/2021 của Sở Y tế Hà Nội; các khuyến cáo của Bộ Y tế và các Văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương.

2. Quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp đã từng đến thành phố Đà Nẵng, các trường hợp có liên quan đến các ổ dịch tại một số địa phương đặc biệt là tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong khoảng thời gian từ ngày 01 đến ngày 20/5/2021. Yêu cầu các trường hợp này chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để xét nghiệm Covid-19; tự cách ly theo quy định, làm việc trực tuyến; theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến ở vùng dịch.

3. Các đơn vị sự nghiệp khối Y tế tiếp tục thực hiện hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám, chữa bệnh; hạn chế chuyển tuyến…; có hợp đồng với các đơn vị đủ điều kiện và năng lực để thực hiện xét nghiệm phát hiện virut SARSCoV-2.

4. Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ chủ động liên hệ với các cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm đối với các cán bộ, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại các cơ sở khám, chữa bệnh; các nhà máy, xí nghiệp, các Khu công nghiệp.

5. Văn phòng Bộ chủ động liên hệ với Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch mai để tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo Văn bản số 3823/BYT-DP ngày 7/5/2021 của Bộ Y tế cho nhóm đối tượng cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại Bộ quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 2, Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load