Thứ năm 25/04/2024 07:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phá rừng tự nhiên tự ý mở đường tại Thạch Thành (Thanh Hóa): Xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả

16:33 | 28/06/2022

(Xây dựng) – Sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về việc Hạt Kiểm lâm Thạch Thành đã kiểm tra, lập biên bản rừng tự nhiên bị phá trái phép để làm đường, thế nhưng gần 2 năm qua, các đơn vị chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm, ngày 3/6/2022, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Hạt Kiểm lâm này về việc điều tra, xử lý dứt điểm vụ việc.

pha rung tu nhien tu y mo duong tai thach thanh thanh hoa xu phat vi pham hanh chinh khac phuc hau qua
Rừng tự nhiên bị đục khoét mở đường trái pháp luật.

Qua đó, ngày 7/6/2022, Hạt Kiểm lâm Thạch Thành ban hành Công văn số 19/KLTT-TTrPC đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thạch Thành tạm dừng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên thứ 3 (nếu có) thửa đất số 42, tờ bản đồ số 55, thôn Thành Tân, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành do đang trong quá trình xác minh xử lý vụ việc phá rừng trái phép.

Tiếp đến, ngày 10/6/2022, Hạt Kiểm lâm Thạch Thành hoàn tất quá trình xác minh vụ việc và Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Thạch Thành ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 16/QĐ-XPHC đối ông Bùi Lê Kiên (cán bộ đang công tác tại UBND huyện Thạch Thành - PV) về hành vi chủ rừng không tổ chức bảo vệ để rừng sản xuất là rừng tự nhiên bị phá trái phép, mức phạt là 11.500.000 đồng, và Quyết định số 17/QĐ-XPHC đối với ông Bùi Anh Tiến (bố ông Bùi Lê Kiên - PV) sinh năm 1953, trú tại thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa về hành vi phá rừng trái phép, mức phạt 11.500.000 đồng, kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trồng lại rừng, khôi phục lại tình trạng ban đầu. Thời gian khắc phục hậu quả là 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định trên.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Hạt Kiểm lâm Thạch Thành cho biết: Hạt đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ rừng và người thực hiện hành vi phá rừng trái phép, yêu cầu khắc phục hậu quả trồng lại rừng, xóa tuyến đường đã mở trái phép.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, nếu người vi phạm không chấp hành việc khắc phục hậu quả thì hạt sẽ xử lý như thế nào? “Nếu không khắc phục hậu quả chúng tôi sẽ cưỡng chế và mọi chi phí thì người vi phạm phải chịu” - Đại diện Hạt Kiểm lâm Thạch Thành cho biết thêm.

Để rộng đường dư luận, cũng như tìm hiểu quan điểm, trách nhiệm của Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Thanh Hóa về vấn đề trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với ông Mai Hữu Phúc - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa. Sau khi phóng viên đặt vấn đề được ông Phúc giới thiệu sang gặp ông Vũ Văn Vân - Phó Chi Cục trưởng thì ông Vân lại giới thiệu cho phóng viên quay lại làm việc với Hạt Kiểm lâm Thạch Thành để nắm thông tin.

pha rung tu nhien tu y mo duong tai thach thanh thanh hoa xu phat vi pham hanh chinh khac phuc hau qua
Cây rừng tự nhiên bị xâm phạm.

Như vậy, việc phá rừng mở đường trái pháp luật đã rõ, tuy nhiên câu hỏi về trách nhiệm của các đơn vị liên quan đang còn bỏ ngỏ? Một vụ việc đã diễn ra nhiều năm chỉ khi báo chí phản ánh mới được xử lý, có hay không việc “ngâm” hồ sơ xử lý rồi để chìm xuồng? Liệu việc khắc phục hậu quả có được trở lại như ban đầu?

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load