Thứ sáu 19/04/2024 08:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phá rào cản cho điện mặt trời!

17:57 | 19/05/2020

(Xây dựng) - Những ngày nắng như đổ lửa thế này, ai cũng ước gì biến chúng thành điện để chạy máy điều hòa nhiệt độ. Khi ấy, mái nhà mát, trong nhà mát mà lòng người cũng mát vì... bán được lượng điện dư!

pha rao can cho dien mat troi
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Lợi ích như thế mà việc phát triển điện mặt trời trên mái nhà của mỗi hộ dân đã có cả một giai đoạn tắc tịt vì... đợi chính sách.

Nay thì mọi việc đang diễn ra ổn thỏa. Kể từ ngày 22/5 này, Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam chính thức có hiệu lực, trong đó, điện mặt trời trên mái nhà được đặc biệt khuyến khích.

Điện mặt trời hiện được sản xuất qua 3 loại hình: trên mặt đất, điện nổi và điện trên mái nhà. Theo đó, giá mua điện dự án điện mặt trời mặt đất là 1.644 đ/KWh, tương đương 7,09 cent/KWh; với dự án điện mặt trời nổi là 1.783 đ/KWh, tương đương 7,69 cent/KWh; với điện mặt trời trên mái nhà là 1.943 đ/KWh, tương đương 8,38 cent/KWh.

Cái hay đối với điện trên mái nhà là ở chỗ, Chính phủ cho phép các hộ đầu tư có thể bán điện dư cho bất cứ khách hàng nào theo giá thỏa thuận, chứ không nhất thiết phải bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) theo biểu giá trên. Điều này có nghĩa đã tạo ra những “cuộc cạnh tranh mini” hấp dẫn không chỉ các nhà đầu tư nhỏ lẻ mà còn cả những nhà đầu tư lớn liên quan đến khai thác diện tích mái nhà.

Chẳng thế hôm mới đây, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã tổ chức khá trang trọng lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển điện mặt trời với các nhà cung cấp là Cty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa, Cty CP VES và Cty CP Năng lượng TTC.

EVNHCMC hứa sẽ phối hợp với các nhà cung cấp triển khai các hoạt động thiết thực để khuyến khích người dân và DN quan tâm sử dụng điện mặt trời.

EVNHCMC mong muốn thông qua các chương trình ưu đãi này sẽ có nhiều người dân và DN được sử dụng nguồn điện xanh và sạch với chi phí hợp lý. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí tiền điện phải trả, đồng thời góp phần xây dựng thành phố thực sự là đô thị thông minh, có môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

EVNHCMC cam kết sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc hòa lưới và mua bán điện mặt trời...

Đấy, ở một DNNN tưởng như thói quen và tư tưởng độc quyền đã ăn vào từng tế bào mỗi người mà nay háo hức đón chờ những đối thủ cạnh tranh mới như vậy thì có thể thấy rằng, việc khai thác nguồn tài nguyên vô tận ánh nắng mặt trời này chất chứa đầy những tín hiệu khả quan trong tương lai.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load