Thứ sáu 29/03/2024 07:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phá cọc hàng trăm triệu đồng để giành... văn phòng "xịn"

10:02 | 11/05/2021

Để sở hữu những văn phòng có giá thuê phù hợp, vị trí đắc địa, một số người thuê đã chấp nhận "phá cọc" từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

pha coc hang tram trieu dong de gianh van phong xin
Nhiều người thuê sẵn sàng "phá cọc" để giành lấy văn phòng đẹp ở trung tâm TP.HCM (Ảnh: Đại Việt).

Hiện nay, việc tìm kiếm văn phòng cho thuê diện tích lớn, vị trí đẹp tại trung tâm TP.HCM không phải là việc dễ dàng. Nguồn cung văn phòng cho thuê tại trung tâm thành phố là khá khan hiếm.

Ông Lê Đức Thịnh, đại diện một công ty công nghệ cho biết, ông vừa "phá cọc" 150 triệu đồng để thuê được một văn phòng trên đường Võ Văn Tần (quận 3). Văn phòng này có diện tích sàn là 225m2.

"Công ty chúng tôi thuê được tầng trệt, tầng lửng và tầng 2 trong tòa nhà 8 tầng. Vì vị trí đẹp và giá cả hợp lý nên chúng tôi đã quyết định phá cọc của người thuê trước để giành lấy mặt bằng này. Dù thiệt hại thêm 150 triệu đồng là khá lớn, tuy nhiên, xét về lâu dài thì chúng tôi sẽ được hưởng lợi từ giá thuê cạnh tranh, độ nhận diện thương hiệu tốt hơn khi nằm ở vị trí đẹp", ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, công ty ông sẽ thuê văn phòng này ít nhất trong 5 năm. Mỗi năm, tiền thuê văn phòng là khoảng 2 tỷ đồng nên việc mất thêm 150 triệu đồng để "giành" mặt bằng đẹp và phù hợp.

Chị Nguyễn Kiều My, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh nông sản, cũng cho biết, cách đây 2 tháng, chị đã phải "phá cọc" 20 triệu đồng để giành được văn phòng trên đường Hai Bà Trưng, quận 1. Văn phòng có diện tích 50m2 và nằm ở khu vực sầm uất.

"Tôi đi xem nhiều văn phòng thì thấy văn phòng trên đường Hai Bà Trưng là phù hợp với công ty mình nhất. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, văn phòng này đã có người đặt cọc. Chính vì vậy, chúng tôi đành phải phá cọc để thuê được" - chị My nói.

pha coc hang tram trieu dong de gianh van phong xin
Những văn phòng có vị trí đắc địa, giá thuê vừa phải luôn được người thuê săn lùng (Ảnh: Đại Việt).

Ông Nguyễn Văn Khánh, một người chuyên môi giới văn phòng tại khu vực trung tâm TP.HCM, cho biết, việc "phá cọc" để thuê văn phòng là điều khá hiếm gặp. Tuy nhiên, việc này không phải là không có. Bản thân ông cũng đã vài lần chứng kiến cảnh "phá cọc" của người thuê.

"Tôi từng dẫn giám đốc một công ty đi coi văn phòng nằm trên tầng 4 của một tòa nhà trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Trên tầng 4 có 3 phòng, căn phòng diện tích lớn nhất đã có người đặt cọc. Tuy nhiên, vị giám đốc vẫn quyết định phá cọc 25 triệu đồng để lấy phòng lớn nhất", ông Khánh nói.

Bà Từ Thị Hồng An, đại diện Savills Việt Nam, chia sẻ, việc "phá cọc" để sở hữu văn phòng là khá hiếm gặp trên thị trường. Đặc biệt là đối với phân khúc văn phòng hạng A và hạng B, bởi chủ nhà thường là những người chuyên nghiệp. Chủ nhà ít khi nhận cọc của người đến sau để đền cọc cho người thuê trước.

Bà An đánh giá, hiện nay, nhu cầu thuê văn phòng hạng A, hạng B tại TP.HCM đang khá ổn định và phục hồi nhanh chóng sau các đợt dịch nhờ sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công ty Fintech (công nghệ tài chính), Manufacturing (sản xuất chế tạo) và E-commerce (thương mại điện tử).

Theo nhận định của các chuyên gia Savills Việt Nam, thị trường văn phòng sẽ có sự tăng trưởng tốt khi nhu cầu lao động của TP.HCM được dự báo sẽ tăng 300.000 việc làm trong năm 2021, tăng 10% so với năm ngoái.

Tính đến cuối quý I/2021, thị trường văn phòng Việt Nam ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực. Nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm cung cấp nhiều lựa chọn phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp và kiềm chế giá thuê.

Nhu cầu từ các doanh nghiệp nhỏ được ghi nhận vẫn tiếp tục gia tăng. Hơn 70% số lượng khách thuê tại Hà Nội và TP.HCM là các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Singapore.

pha coc hang tram trieu dong de gianh van phong xin
Văn phòng hạng A, hạng B tại TP.HCM vẫn có tỉ lệ lấp đầy tốt, do nguồn cung khan hiếm (Ảnh: T.L).

Tại thị trường TP.HCM, tổng nguồn cung đạt gần 2,4 triệu m2 , tăng 2% theo quý và tăng 11% theo năm, với phần lớn là các văn phòng hạng B và C.

Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm vẫn tiếp tục tăng khi 42.300m2 nguồn cung mới đều tập trung ở khu vực này. Trong đó, 55% nguồn cung đến từ các quận ngoại thành như Gò Vấp và Thủ Đức.

Nguồn cung tiếp tục dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm trong bối cảnh khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng thấp.

"Trong những năm gần đây, song hành với việc hạ tầng giao thông được cải thiện, làn sóng dịch chuyển cư dân ra các vùng ngoài trung tâm cũng ảnh hưởng đến chiến lược chọn văn phòng của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang dịch chuyển ra ngoài trung tâm để tìm được không gian ưng ý, giá cả hợp lý và dễ dàng tiếp cận hơn với nguồn lao động" - một đại diện Savills Việt Nam nhận định.

Theo Đại Việt/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load