Thứ sáu 29/03/2024 14:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Petrovietnam đón nhận dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A, mỏ Sư Tử Trắng

13:07 | 19/06/2021

(Xây dựng) - 11 giờ ngày 18/6, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Lễ đón nhận khai thác dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A, mỏ Sư Tử Trắng, Lô 15-1, đánh dấu việc đưa công trình vào khai thác vượt tiến độ 16 ngày so với kế hoạch. Trong tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 4 điểm cầu ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc; lãnh đạo PVEP, Cửu Long JOC và đại diện các đối tác nước ngoài Perenco, KNOC, SK và Geopetrol.

Mỏ Sư Tử Trắng là một trong bốn phát hiện quan trọng trong Lô 15-1, thuộc bồn trũng Cửu Long, được đánh giá là một trong những vùng có tiềm năng cao nhất về trữ lượng dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam, nằm cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 62km với mực nước sâu 56m.

Petrovietnam đón nhận dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A, mỏ Sư Tử Trắng
Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng cùng đại diện lãnh đạo Petrovietnam và PVEP thực hiện nghi thức đón dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A, mỏ Sử Tử Trắng.

Hợp đồng Dầu khí lô 15-1 được ký ngày 16/9/1998 giữa Petrovietnam với các bên tham gia trong Hợp đồng gồm PVEP (50%), Perenco (23,25%), KNOC (14,25%), SK (9%) và Geopetrol (3,5%) do Cửu Long JOC là người điều hành.

Kế hoạch phát triển mỏ Sư Tử Trắng - giai đoạn 2A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 06/12/2019 với việc khoan bổ sung 03 giếng khai thác (trong đó 02 giếng chắc chắn và 01 giếng dự phòng) với tổng mức đầu tư CAPEX gần 138 triệu USD, trữ lượng thu hồi dự kiến đến hết tháng 9/2025 là 63 triệu thùng condensate và 193 tỷ bộ khối khí.

Trong quá trình triển khai thực hiện, người điều hành đã gặp phải không ít các khó khăn như: Do tình hình dịch bệnh Covid-19, quá trình sản xuất, chế tạo, huy động thiết bị, huy động nhân lực kéo dài hơn so với bình thường; giếng khoan của Sư Tử Trắng - giai đoạn 2A là giếng khoan có điều kiện nhiệt độ cao, áp suất tương đối lớn, có sự sụt giảm áp suất cao nên quá trình thi công khoan và hoàn thiện giếng thực sự rất khó khăn và thách thức.

Petrovietnam đón nhận dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A, mỏ Sư Tử Trắng
Các đại biểu tham dự tại đầu cầu Hà Nội.

Tuy nhiên bằng sự nỗ lực của người điều hành và với sự hỗ trợ, chỉ đạo tích cực của lãnh đạo Petrovietnam và các bên tham gia, dòng khí đầu tiên của giai đoạn 2A (giếng ST-7P) đã được khai thác vào hồi 18h00 ngày 14/6/2021.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Quế - Tổng Giám đốc Cửu Long JOC đã điểm lại những mốc quan trọng của dự án; khẳng định thành công của dự án là nỗ lực to lớn của ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Cửu Long JOC cùng các đối tác, dưới sự hỗ trợ tối đa của Petrovietnam/PVEP và các bộ, ban, ngành. Kết quả này minh chứng cho sự thành công của tuyên bố cam kết xuất bán khí thương mại, đồng thời tạo tiền đề cho việc phát triển dự án ở giai đoạn tiếp theo - 2B.

Đại diện các đối tác nước ngoài, ông Gilles d’Argouges - Chủ tịch Perenco Việt Nam khẳng định đây là một thành tựu quan trọng, là biểu tượng của sự hợp tác thành công của các đối tác trong nước và nước ngoài. Ông Gilles d’Argouges nhấn mạnh, các đối tác đã tìm ra con đường phát triển chung và hy vọng sẽ tiếp nối thành công trong quá trình tiếp tục phát triển mỏ Sử Tử Trắng và toàn bộ đời dự án.

Ông Trần Hồng Nam - Tổng Giám đốc PVEP cho biết, thành công của giai đoạn 2A, mỏ Sư Tử Trắng với việc đảm bảo tuyệt đối an toàn, chi phí thấp hơn dự kiến, kết quả khả quan hơn mong đợi là tiền đề quan trọng cho PVEP và các đối tác trong việc lên kế hoạch cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Petrovietnam đón nhận dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A, mỏ Sư Tử Trắng
Tổng Giám đốc Cửu Long JOC Nguyễn Văn Quế phát biểu tại điểm cầu công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu chỉ đạo, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, Lô 15-1 là lá cờ đầu trong hoạt động khai thác dầu khí ở Việt Nam, mang lại lợi ích cho các bên tham gia, đóng góp quan trọng vào nguồn thu của Chính phủ Việt Nam (khoảng 10,4 tỷ USD).

Petrovietnam đánh giá rất cao những nỗ lực của Cửu Long JOC và các đối tác đã hoàn thành thi công giếng khoan, khai thác dòng khí đầu tiên vào tháng 6/2021 theo đúng kế hoạch đã cam kết trong hợp đồng mua bán khí và kế hoạch phát triển mỏ.

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng sự kiện quan trọng này; đồng thời mong muốn các bên tiếp tục duy trì và phát triển tài năng, trí tuệ, nhiệt huyết và tinh thần đoàn kết, hướng tới những thành công hơn trong thời gian tới.

Petrovietnam đón nhận dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A, mỏ Sư Tử Trắng
Tổng Giám đốc Petrovietnam trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Nhân dịp này, Petrovietnam đã tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai dự án mỏ Sử Tử Trắng, giai đoạn 2A an toàn và khai thác dòng khí đầu tiên vượt 16 ngày so với kế hoạch, đạt số giờ an toàn là 92.007 giờ.

Mỏ Sư Tử Trắng - giai đoạn 2A, Lô 15-1 được đưa vào khai thác kịp thời là một trong những cột mốc quan trọng để Petrovietnam tiếp tục duy trì và gia tăng sản lượng khai thác dầu khí đã được Chính phủ phê duyệt, tiếp tục góp phần gia tăng nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Sự kiện đón dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A, mỏ Sư Tử Trắng cũng là một dấu mốc ý nghĩa đối với Petrovietnam, PVEP và Cửu Long JOC để chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961-27/11/2021).

Thanh Trà

Theo

Từ khóa: #Petrovietnam
Cùng chuyên mục
  • TTCERA - Thương hiệu thiết bị vệ sinh uy tín, chất lượng tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Trong thị trường thiết bị vệ sinh hiện nay ở nước ta, TTCERA đang là một thương hiệu lớn được nhiều người biết đến và ưa chuộng sử dụng. Được giới thiệu là có nhiều giá trị và tiêu chuẩn cao mang đến cho người tiêu dùng. Liệu những điều này có đúng với chất lượng thật của thiết bị vệ sinh TTCREA hay không? Hãy cùng xem những đánh giá về thương hiệu uy tín TTCERA ở bài viết dưới đây.

  • Vai trò của máy giặt công nghiệp tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn

    (Xây dựng) - Máy giặt công nghiệp là sản phẩm được sử dụng rộng rãi tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, spa, các công ty, tổ chức, cá nhân… Đặc biệt, hiện nay thị trường du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng ngày càng phát triển, để thu hút được khách du lịch, ngoài vị trí, thì việc setup phòng nghỉ sạch - đẹp - chuyên nghiệp sẽ là một lợi thế lớn.

  • Cho thuê xe nâng người thi công xây lắp kết cấu thép

    (Xây dựng) - Xe nâng người là loại phương tiện được sử dụng để hỗ trợ con người thực hiện các công việc trên cao như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, lắp đặt máy móc và đặc biệt là xây lắp kết cấu thép ở các nhà xưởng tiền chế. Vậy nên thuê loại xe nâng người nào? Mức chi phí thuê là bao nhiêu? Thuê ở đâu uy tín? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

  • Thỏa thuận hợp tác tài trợ vốn tín dụng của Nhà nước thực hiện các dự án PPP

    (Xây dựng) - Ngày 28/3, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

  • Top 10 công ty xây nhà trọn gói tại Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk uy tín, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế và thi công xây nhà trọn gói tại Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk cũng như băn khoăn về kinh nghiệm, năng lực và bảng giá, hãy tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

  • Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng

    (Xây dựng) - Nhiều đại lý kinh doanh ô tô tại Thái Lan đánh giá, xe điện VinFast đang nắm giữ thế mạnh cả về thiết kế, chất lượng xe lẫn chính sách hậu mãi để chinh phục thị trường sôi động bậc nhất khu vực.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load