Thứ bảy 20/04/2024 05:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Nóng” nghị trường phiên chất vấn ngành Xây dựng tại Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Nghệ An

19:20 | 21/07/2020

(Xây dựng) - Chiều 21/7, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tiến hành phiên chất vấn Sở Xây dựng trực tiếp tại hội trường.

nong nghi truong phien chat van nganh xay dung tai ky hop thu 15 hdnd tinh nghe an
Ông Nguyễn Trường Giang – Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An trả lời tại phiên chất vấn.

Hạn chế tồn tại được chỉ ra

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII về nội dung liên quan đến công tác quản lý, thực hiện các dự án sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Trường Giang – Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, với chức năng tham mưu, Sở Xây dựng với các sở tập trung xử lý các tồn tại mà Nghị quyết 26/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã chỉ ra.

Đến nay, Sở Xây dựng đã hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu về dự án sử dụng đất đô thị, đã tích hợp lên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quốc gia. Thẩm định chặt chẽ công tác chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng đất đô thị, không chấp thuận các dự án xây dựng chung cư cao tầng xen dắm trong khu dân cư khi không đảm bảo điều kiện.

Tính đến ngày 30/6/2020, tổng số công trình chung cư cao tầng đã hoàn thành đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh là 89 công trình. Trong đó, có 35 chung cư hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 15/4/2013 và 54 chung cư hoàn thành đưa vào sử dụng sau ngày 15/4/2013.

Trong đó, nổi lên một số nội dung như: Công tác quản lý chất lượng công trình chung cư cao tầng, quản lý hành chính khu chung cư, khu đô thị; công tác phòng cháy, chữa cháy; việc xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất...

Về quy hoạch xây dựng, có 8 chung cư xây dựng sai quy hoạch được duyệt (vượt 1 tầng). Đến nay, 8/8 công trình đã kiểm định chất lượng và có kết luận công trình đảm bảo an toàn chịu lực, UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh quy hoạch 7 công trình chung cư cao tầng.

Về đầu tư xây dựng công trình, còn 19 nhà chung cư chưa khắc phục hết tồn tại. Quản lý chất lượng công trình, đến nay đã có 4/13 nhà đã chấp nhận nghiệm thu, 9/13 đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để được chấp nhận nghiệm thu.

Bên cạnh đó, có 3 chung cư của 2 chủ đầu tư chưa thực hiện khắc phục việc đăng ký đất đai, chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước, còn 4 chung cư đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được cơ quan quản lý Nhà nước nghiệm thu, xác nhận hoàn thành công tác bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

nong nghi truong phien chat van nganh xay dung tai ky hop thu 15 hdnd tinh nghe an
Quang cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An lần thứ 15, khóa XVII.

Tiếp đó, một số đại biểu tiến hành chất vấn liên quan đến trách nhiệm thẩm định các dự án đầu tư chung cư và dự án sử dụng đất đô thị cũng như trách nhiệm khắc phục các tồn tại, hạn chế, bất cập mà Nghị quyết số 26 ngày 20/12/2017 của HĐND tỉnh đã chỉ ra.

Một số đại biểu cũng đặt ra câu hỏi, liên quan đến các tồn tại, hạn chế ở các dự án chung cư, khu đô thị đã có cán bộ, công chức nào của ngành Xây dựng chịu trách nhiệm và bị xử lý trách nhiệm công vụ?

Trả lời câu hỏi đại biểu HĐND tỉnh tại phiên chất vấn, ông Nguyễn Trường Giang ghi nhận thực trạng và thấy có phần trách nhiệm của ngành, dù rất cố gắng nhưng có những vấn đề đến nay chưa giải quyết được. Từ khi thực hiện Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh đến nay, sở chưa tham mưu chấp thuận dự án chung cư nào trên địa bàn thành phố Vinh.

Ông Nguyễn Trường Giang cũng khẳng định rằng, sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành kết luận thanh tra toàn diện, sở đã nghiêm túc chỉ ra lỗi, không bỏ sót lỗi nào. Đồng thời cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các lỗi trên là do chủ đầu tư; văn bản quy phạm pháp luật chưa theo kịp thực tiễn.

Các sai phạm cần nhanh chóng khắc phục và xử lý

Trả lời và làm rõ thêm một số nội dung, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, thực trạng này là do lịch sử để lại từ trước năm 2014, khi Luật Nhà ở chưa có hiệu lực. Việc xây dựng chung cư thời điểm đó rất dễ, vì vậy đã để lại hệ lụy.

Không đồng tình về việc đổ lỗi cho nhận thức của người dân khi vào chung cư ở mà chưa bàn giao, đồng chí Lê Ngọc Hoa cho rằng, trách nhiệm đầu tiên là của chủ đầu tư. UBND tỉnh cần phải áp dụng tất cả các luật để làm rõ trách nhiệm, nếu trường hợp cần thiết thì có thể đưa ra xử lý trách nhiệm hình sự.

nong nghi truong phien chat van nganh xay dung tai ky hop thu 15 hdnd tinh nghe an
Đại biểu Trần Duy Ngoãn chất vấn Sở Xây dựng tại phiên chất vấn.

Khẳng định, trong công tác quản lý xây dựng có tình trạng buông lỏng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, không buông lỏng thì làm sao có 8 chung cư xây vượt tầng, sau đó mới biết. Về giải pháp trong thời gian tới, UBND tỉnh thắt chặt công tác quản lý xây dựng, đặc biệt là các nhà chung cư, không có tình trạng xen dắm. Giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện xây dựng, cùng đó xây dựng các quy định cụ thể để thông báo cho chủ đầu tư và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành các quy định.

Kết luận tại phiên chất vấn Sở Xây dựng, ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, việc quản lý đất đô thị và nhà chung cư được cử tri rất quan tâm, nhưng đã nổi lên những vấn đề gây bức xúc.

Năm 2016, HĐND tỉnh đã chất vấn, năm 2017 đã giám sát và năm 2019 tổ chức giải trình, điều này thể hiện HĐND tỉnh rất quan tâm và quyết đeo bám, giải quyết đến cùng những vấn đề tồn tại mà cử tri bức xúc, kiến nghị.

Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng, ghi nhận lãnh đạo các ngành, địa phương đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong trả lời chất vấn, góp phần làm rõ hơn vấn đề HĐND tỉnh đưa ra, để góp phần xem xét giải quyết. Đối với công tác quản lý, thực hiện các dự án sử dụng đất đô thị là vấn đề lớn, khó, không chỉ có tính hiện tại mà còn mang tính lịch sử. Nhìn lại thời gian qua, sau khi có các kết luận, UBND tỉnh, Sở Xây dựng và các ngành liên quan đã nỗ lực khắc phục tồn tại đã chỉ ra.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại ở các dự án nhà cao tầng, chung cư. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành, địa phương hết sức nỗ lực, thực hiện tích cực các giải pháp đã nêu ra. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh giải quyết 6 việc gồm: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các Thông báo, Nghị quyết, Kết luận; Cần xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để xử lý các tồn tại vi phạm, tháo gỡ khó khăn đã nêu; Đề nghị xem xét đưa vào đầu tư công giai đoạn 2021-2025 hạ tầng kết nối khu chung cư xen dắm.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kiên quyết xử lý các dự án treo, dự án găm đất, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, trình độ; Khi gia hạn các dự án sử dụng đất đô thị phải được xem xét hết sức chặt chẽ; Làm tốt công tác kiểm tra thẩm định, nghiệm thu chất lượng xây dựng, quản lý vận hành; Có biện pháp nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, kể cả trong thi công, quản lý vận hành, phòng cháy chữa cháy… Xử lý nghiêm chủ đầu tư cố tình vi phạm, vi phạm lớn và cố tình chây ỳ.

Đặc biệt, cần phát huy trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương liên quan; Đề nghị chú ý thanh tra công vụ, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cơ quan tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ra văn bản thực hiện với nỗ lực, quyết tâm hơn nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load