Thứ ba 16/04/2024 23:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nói về nghề báo – 21/6

11:33 | 18/06/2021

(Xây dựng) - Nghề báo cũng giống như đa phần các nghề khác, nếu không có lòng đam mê, sự dấn thân, nhiệt huyết thì không thể sống lâu, sống bền được với nghề. Gần 2 năm làm việc ở ngôi nhà chung Báo Xây dựng, tôi nhận được nhiều điều, song có một điều ít ai biết được, đó là tôi đã được sống trọn với tình yêu mang tên nghề báo.

noi ve nghe bao 216
Tổng Biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Anh Dũng trong một lần đi cứu trợ lũ lụt tại tỉnh Quảng Bình năm 2020.

Hơn ai hết, chúng tôi - những người làm báo hiểu rằng, như mọi nghề khác trong xã hội, người làm báo phải đặt tâm, đức lên hàng đầu. Và, mỗi phóng viên, nhà báo luôn đặt mình ở vị trí là độc giả để tự nhìn nhận, mong mỏi những tác phẩm của mình chứa đựng tâm, tầm và tài. Trong cơ chế thị trường, cùng với sự bắt nhịp linh hoạt, người làm báo thường xuyên tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản lĩnh, nhân cách. Chúng tôi dặn lòng phải giữ cho trái tim nóng, cái đầu lạnh và một bàn tay ấm, làm nghề với tất cả nhiệt huyết.

Đúng như vậy, Báo Xây dựng - một tờ báo đa phương tiện. Đa phương tiện ở đây cho tôi được thỏa sức làm nghề báo, từ báo in đến báo điện tử. Trên báo điện tử có những chuyên mục mới và tôi phải dày công học hỏi từ đồng nghiệp như cách làm video, cách chụp ảnh… Đa phương tiện của Báo Xây dựng mang đến cho độc giả cũng như người làm báo như tôi không chỉ là sự trải nghiệm mà đó còn là sự tinh tế, mới mẻ khi tôi cho ra đời những tác phẩm - “đứa con tinh thần” của chính mình được chỉn chu, hiện đại hơn.

Báo Xây dựng luôn kịp thời phản ánh các vấn đề thời sự, các lĩnh vực từ xây dựng, văn hóa, xã hội đến môi trường, kinh tế… Sự phản ánh đa dạng các lĩnh vực của đời sống mang đến cho độc giả cái nhìn khách quan về cuộc sống. Độc giả có thể đọc được nhiều tin tức trên báo in, xem, nghe được nhiều thông tin trên báo mạng. Những bài viết mang tính chuyên sâu được các phóng viên, nhà báo phân tích, đánh giá, phỏng vấn chuyên gia một cách bài bản. Sự phản ánh đa dạng đó cũng mang đến cho họ sự rèn giũa về nghề. Phóng viên phải luôn sống cùng sự kiện xảy ra trong cuộc sống, hòa mình vào nhân vật để cho ra đời bài báo hay, mang nhiều ý nghĩa.

noi ve nghe bao 216
Phóng viên tham gia đưa tin lũ lụt tại bản Sa Ná, huyện Quan Sơn năm 2019.

Phóng viên cũng lăn lộn đến những nơi hẻo lánh, heo hút để phản ánh về những người khuyết tật, trẻ mồ côi; tìm đến tận những ngôi trường cheo leo trên đỉnh dốc để kêu gọi sự quan tâm của xã hội. Và rồi, hiệu ứng tích cực là những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, những ngôi trường với học trò nghèo được hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần. Hay những lúc dịch bệnh, phóng viên, nhà báo cũng vượt qua gánh nặng tâm lý, theo từng sự kiện, thông tin kịp thời, đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của địa phương, đưa tin về những cách làm hay, tinh thần đoàn kết trong đại dịch… Những lúc ấy, chẳng nghĩ đến vất vả, cũng chẳng cần ai phải hô hào, khen ngợi. Đơn giản, phóng viên thấy cần phải viết, cần phải làm. Viết vì mọi người chứ chẳng phải cho riêng mình! Bên cạnh sự cố gắng, những người làm báo cũng cần được tôn trọng. Mong muốn rằng, trong quá trình hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật, phóng viên, nhà báo được quan tâm, bảo vệ để yên tâm cống hiến, góp phần đưa ra ánh sáng những hành vi tiêu cực, sai trái, đi ngược lại lợi ích của nhân dân và tổ quốc.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải An (Hải Phòng): Ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ phường Thành Tô

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, phường Thành Tô (quận Hải An, thành phố Hải Phòng) tổ chức Lễ ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ phường (giai đoạn 2007-2024) và Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập phường Thành Tô (5/4/2007-5/4/2024).

  • Hà Nội: Xử lý hành vi bức hại cây sao đen tại phố Lò Đúc

    (Xây dựng) - Tuyến phố Lò Đúc thuộc địa phận phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hiện có hơn 50 cây sao đen, được trồng cách nay hơn 100 năm. Dáng cây to thẳng, lá xanh quanh năm, tạo nét đẹp đặc trưng cho tuyến phố này. Tuy nhiên trong thời gian qua, những cây sao đen và một số cây xanh đô thị khác trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ nói riêng và trên địa bàn Thành phố nói chung đang bị một số cá nhân, tổ chức bức hại dẫn đến chết hoặc ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng.

  • Hải Phòng: Tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

    (Xây dựng) – Trong quá trình thi công tháo dỡ căn nhà để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5, thì bức tường đổ sập, đè lên người khiến nạn nhân tử vong.

  • Phú Quốc có tân Bí thư Thành ủy

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, tại thành phố Phú Quốc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.

  • Cà Mau: Cận cảnh bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không hoạt động

    (Xây dựng) – Bến cá Hố Gùi (một bên tiếp giáp ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi; một bên tiếp giáp ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã hoàn thành nhưng do không có đường đấu nối, khiến cho cảng bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không phát huy được hiệu quả.

  • Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Văn bản số 1810/UBND-NLN về việc yêu cầu tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load