Thứ ba 14/01/2025 16:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Nỗ lực thúc đẩy tiến độ các tuyến metro tại TP.HCM và Hà Nội

20:45 | 19/02/2019

(Xây dựng) - Tại Lễ ra quân đầu năm trên công trường tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ông Bùi Xuân Cường - Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 1 ngay từ những ngày đầu năm Kỷ Hợi để đưa vào vận hành thử nghiệm trước tháng 10/2020.


Phối cảnh 12 ga tuyến metro đầu tiên ở Hà Nội. Nguồn: Zing.vn

Đây là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của JICA gồm 3 gói thầu và được khởi công từ tháng 8/2012. Theo ông Cường, tính đến cuối tháng 01/2019, dự án đã đạt được 62% khối lượng thi công.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. HCM) và Thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), trong đó có 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Ban đầu dự án dự kiến sẽ đưa vào khai thác năm 2018, song do gặp nhiều vướng mắc nên thời điểm vận hành thử dời lại vào năm 2020.

BQLDA Đường sắt đô thị cho biết, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ dùng robot đào hầm từ tháng 4. Hiện nhà thầu ga ngầm dự đã hoàn thành việc rà phá bom mìn, lắp ráp máy móc và vận chuyển đến công trường phục vụ thi công các kết cấu phụ trợ. Tại khu vực ga ngầm Kim Mã, Cát Linh, nhà thầu đang thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm); ga S9 (Kim Mã) đã có 6 trên tổng số 63 đốt tường vây được lắp đặt. Dự kiến việc này sẽ hoàn thành trong tháng 3 để máy đào hầm vào hoạt động từ tháng 4. Tại ga S10 (Cát Linh), 26 trong tổng số 28 đốt tường vây đã được lắp đặt, dự kiến trong tháng 2 sẽ hoàn thành.

Công nghệ thi công đào ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội là TBM của Italia, đã được áp dụng với nhiều công trình hầm trên thế giới; công nghệ này cũng áp dụng cho tuyến metro 1B Bến Thành - Suối Tiên. TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7 -17,5m, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống rộng 6,3m. TBM sẽ khoan ở độ sâu 21 - 22 m, mọi hoạt động trên mặt đất diễn ra bình thường, công trình phía trên cũng không bị ảnh hưởng. Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10m.  

MC - PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load