Thứ sáu 19/04/2024 23:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Vụ công trình “khủng” sai phép trong vùng lõi Tràng An giờ thế nào?

12:16 | 29/08/2022

(Xây dựng) - Cuối năm 2019, dư luận từng xôn xao khi ngay trong vùng lõi Di sản Tràng An (vùng bảo vệ nghiêm ngặt), nhưng chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Thung Nham lại ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình “khủng” sai phép. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng cho đến nay những vi phạm này vẫn còn tồn tại như "thách thức" pháp luật.

ninh binh vu cong trinh khung sai phep trong vung loi trang an gio the nao
Hàng loạt công trình xây dựng sai phép trong Khu du lịch sinh thái Thung Nham thuộc vùng lõi Di sản Tràng An (ảnh chụp tháng 12/2019).

Báo cáo số 443/BC-UBND ngày 22/11/2019 của UBND huyện Hoa Lư về việc vi phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch Thung Nham của Công ty Doanh Sinh chỉ rõ: Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang có hoạt động xây dựng cụ thể: Nhà dịch vụ xông hơi massages có ký hiệu số 24 trên tổng mặt bằng, diện tích xây dựng thực tế 18mx40 m = 720m2 (đã đổ xong móng bê tông cốt thép, đang lắp dựng cốt thép cột), diện tích xây dựng theo giấy phép được cấp là 480m2.

Cụm nhà nghỉ 2 tầng có ký hiệu số 25 trên tổng mặt bằng: Diện tích xây dựng thực tế 99,5m x 20m = 1.990m2 (đã xây dựng xong tầng hầm, đang làm thép sàn mái tầng 1), diện tích xây dựng theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp là 600m2, diện tích sàn 1.200m2.

Nhà nghỉ dưỡng loại 1 có ký hiệu số 18** trên tổng mặt bằng: Diện tích xây dựng thực tế 13,5m x 23m = 310,5m2 (đã đổ xong mái bê tông cốt thép tầng 2), diện tích xây dựng theo giấy phép được cấp là 130m2.

ninh binh vu cong trinh khung sai phep trong vung loi trang an gio the nao
Vẫn là những công trình sai phép đó chụp vào tháng 8/2022.

Cũng theo Báo cáo của UBND huyện Hoa Lư, đối chiếu với các tài liệu liên quan từ Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Thung Nham, đến Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Thung Nham, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng thì toàn bộ các công trình xây dựng nêu trên có quy mô xây dựng lớn hơn quy mô xây dựng được cấp.

Riêng cụm nhà nghỉ 2 tầng có ký hiệu số 25 trên tổng mặt bằng ngoài việc xây dựng sai quy mô còn xây dựng sai vị trí so với tổng mặt bằng đã được cấp trong giấy phép xây dựng.

Liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng trong vùng lõi Di sản của Công ty Doanh Sinh, UBND huyện Hoa Lư đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 75 triệu đồng. Ngày 12/12/2019, Công ty Doanh Sinh đã có văn bản cam kết sẽ tự tháo dỡ phần công trình đã thi công sai phép và sẽ san lấp trả lại mặt bằng, trồng cây xanh phần diện tích bị ảnh hưởng của công trình.

Tuy nhiên, ngày 10/4/2020, Công ty Doanh Sinh có Tờ trình số 19/TTr-DS đề nghị được giữ lại công trình đã xây dựng tại Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Thung Nham và Văn bản số 437/UBND-KT ngày 20/4/2020 của UBND huyện Hoa Lư gửi UBND tỉnh Ninh Bình về việc giải quyết đề nghị của Công ty Doanh Sinh. Nhưng, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Công ty Doanh Sinh thực hiện nghiêm việc tháo dỡ các hạng mục công trình không đúng giấy phép xây dựng trên.

Không những thế, công ty này còn cho xây dựng trái phép một hạng mục công trình không có trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án số 305/QĐ–UBND ngày 17/02/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình đó là công trình xử lý nước thải.

ninh binh vu cong trinh khung sai phep trong vung loi trang an gio the nao
Nhà nghỉ dưỡng giờ đây gần như đã được xây dựng xong, chỉ chờ hoàn thiện nội thất.

Sau hơn 2 năm, công trình trái phép là trạm xử lý nước thải vẫn còn nguyên vẹn. Không những không bị tháo dỡ mà theo một số nhân viên ở đây cho biết, trạm xử lý nước thải vẫn hoạt động?

Đối với nhà nghỉ dưỡng loại 1, diện tích xây dựng sai phép, vượt giấy phép 180,5m2 thì hiện nay đã được lợp mái tôn, toàn bộ tường được trát phẳng phiu, tầng 1 ốp đá mặt ngoài, lan can thép tầng 2 cũng đã hoàn tất. Còn các hạng mục khác tuy chưa tháo dỡ triệt để nhưng không có dấu hiệu thi công thêm. Toàn bộ các công trình vi phạm này được chủ đầu tư quây tôn kín mít và trồng cây xung quanh.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng về việc chấp hành tháo dỡ các công trình vi phạm trong vùng lõi Di sản của Công ty Doanh Sinh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết: “Trách nhiệm trên thuộc về chính quyền địa phương là UBND huyện Hoa Lư”.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load