Thứ sáu 29/09/2023 20:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Nhếch nhác Cảng ICD Phúc Lộc trên 900 tỷ đồng

13:40 | 15/08/2022

(Xây dựng) - Nằm trọn trong Khu công nghiệp Khánh Phú (Ninh Bình), Cảng ICD Phúc Lộc có tổng mức đầu tư trên 900 tỷ đồng. Trải qua hơn chục năm đầu tư xây dựng và vận hành, giờ đây cảng gần nghìn tỷ này trong cảnh nhếch nhác, đìu hiu và rất ít tàu thuyền cập bến, kho bãi trống rỗng, máy móc hoen gỉ…

ninh binh nhech nhac cang icd phuc loc tren 900 ty dong

Tổng mức đầu tư của Dự án Cảng cạn ICD và Cảng đường thủy xuất khẩu là 1.274 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư Dự án Cảng cạn ICD là 912 tỷ đồng. Đến hết năm 2021, giá trị vốn đã thực hiện Dự án Cảng cạn ICD là 802,56 tỷ đồng, đạt 88% giá trị vốn đầu tư đã đăng ký.

Theo Quyết định số 2669/QĐ-UBND ngày 19/11/2007 của UBND tỉnh Ninh Bình về quy hoạch điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Khánh Phú, Cảng cạn ICD Phúc Lộc tổng diện tích 31ha có vị trí tại Lô C1, C1’, C1’’, C2, C3 Khu công nghiệp Khánh Phú, xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình. Vị trí cảng này được xem là “đắc địa” khi phía Đông giáp với đường cao tốc Ninh Bình – Hà Nội, phía Nam giáp đường Vành đai thành phố Ninh Bình, phía Bắc giáp sông Đáy.

ninh binh nhech nhac cang icd phuc loc tren 900 ty dong

Mới đây, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội làm việc tại Ninh Bình về dự án cảng này thì đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình và đại diện Công ty Cổ phần Phúc Lộc báo cáo: Từ năm 2009 đến nay, công ty vẫn đang trong quá trình vừa đầu tư vừa khai thác nên sản lượng chưa đạt được theo thiết kế của dự án. Dự án đã vận hành khai thác một phần các hạng mục hoàn thành. Năm 2021 nộp thuế 1,26 tỷ đồng, doanh thu dự án đạt trên 9 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng.

ninh binh nhech nhac cang icd phuc loc tren 900 ty dong

Cảng ICD Phúc Lộc được Bộ Giao thông vận tải công bố mở cảng tại Quyết định số 584/QĐ-BGTVT ngày 11/02/2015, chủ cảng là Công ty Cổ phần Phúc Lộc. Mục tiêu của cảng nhằm khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

ninh binh nhech nhac cang icd phuc loc tren 900 ty dong

Tuy nhiên, từ khi được Bộ Giao thông vận tải công bố mở cảng đến nay thì tình trạng kinh doanh dịch vụ ở Cảng cạn ICD Phúc Lộc khá “bết bát”, ảm đạm, không xứng với tổng mức đầu tư khổng lồ cho hạ tầng. Theo quan sát của PV, Cảng cạn ICD Phúc Lộc thời gian qua chủ yếu là đóng cửa, có rất ít tàu thuyền, xe vận tải ra vào bốc xếp hàng hóa hoặc lưu kho bãi trong cảng. Phía giáp cảng thủy, máy móc như: Cẩu trục, máy xúc, máy ủi… dường như nằm bất động đã lâu không được sử dụng nên hoen gỉ rất nhiều.

ninh binh nhech nhac cang icd phuc loc tren 900 ty dong

Tổng diện tích Cảng cạn ICD Phúc Lộc 31ha nhưng hiện còn rất nhiều diện tích mặt bằng đang trống. Nhiều ý kiến cho rằng, giao đất cho đơn vị từ năm 2009 đến nay nhưng không đưa toàn bộ diện tích đất vào sử dụng hiệu quả là quá lãng phí đất đai.

ninh binh nhech nhac cang icd phuc loc tren 900 ty dong

Nhiều người dân bức xúc, Dự án Cảng cạn ICD Phúc Lộc được đầu tư gần nghìn tỷ nhưng từ năm 2009 đến nay, trải qua hơn chục năm vẫn chưa thể hoàn thành. Ngoài ra, tổng mức đầu tư khổng lồ nhưng lợi nhuận hàng năm là rất rất nhỏ. Phải chăng đầu tư dự án cảng này là “ném tiền qua cửa sổ”?

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
  • Trảng Bom (Đồng Nai): Nhà xưởng xây dựng trái phép đang tồn tại và hoạt động?

    (Xây dựng) – Vụ việc nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở và đất trồng cây lâu năm tại xã Bình Minh (Trảng Bom, Đồng Nai) vẫn khiến dư luận xôn xao nhiều tháng nay và nghi vấn có sự “chống lưng” vì dù đã bị lên tiếng, nhưng công trình trái phép này vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động.

  • Các cơ quan chức năng phản hồi vụ việc gia đình liệt sỹ 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng

    (Xây dựng) - Vào dịp cả nước kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Thanh Oai (Hà Nội): Gia đình liệt sỹ “nhọc nhằn” 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng” nhận được nhiều quan tâm từ dư luận, bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với hoàn cảnh gia đình hai liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và Phạm Tiến Thọ tại xã Phương Trung. Sau khi bài viết được đăng tải, các cơ quan chức năng của Trung ương và Thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc này.

  • Bài 2: Bến cảng “vô chủ” bỏ hoang 20 năm

    (Xây dựng) - Cùng trên vùng hải đảo Đông Bắc bộ, nơi hoạt động kinh tế du lịch sầm uất, đảo Cô Tô cầu cảng sập xệ, lớp bê tông bong tróc trơ những thanh sắt hoen rỉ, nom như bến chợ để ngư dân thu mua cá lạp xạp làm mắm; thì ở đảo Ngọc Vừng lại có một bến cảng quy mô lớn, đầu tư hàng trăm tỷ đồng “vô chủ” bỏ hoang đã gần 20 năm nay.

  • Phú Xuyên (Hà Nội): Tại sao chưa xử lý vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực Cống Khẩu?

    (Xây dựng) - Mặc dù, vi phạm trên đất nông nghiệp tại khu vực Cống Khẩu, tiểu khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) diễn ra nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, UBND thị trấn Phú Xuyên và UBND huyện Phú Xuyên vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

  • Báo điện tử Xây dựng phản hồi ý kiến của người dân phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

    (Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng ngày 9/3/2023 đăng bài: “Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Dân kêu cứu vì bị cưỡng chế, thu hồi đất để mở rộng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội” của tác giả Huy Trung.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chính quyền chậm xử lý vi phạm xây dựng trên đường Đinh Thị Thi?

    (Xây dựng) – Liên quan đến hàng loạt công trình không phép, sai phép, sai công năng biến tướng thành hàng quán đang tồn tại trên đường Đinh Thị Thi, phường Hiệp Bình Phước (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), UBND thành phố Thủ Đức cho biết đã giao cho Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, báo cáo. Đến nay, không rõ công tác kiểm tra triển khai ra sao, thế nhưng đã hơn một tháng trôi qua các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động kinh doanh rầm rộ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load