Thứ năm 25/04/2024 20:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Hàng chục hộ dân mòn mỏi chờ tái định cư

15:31 | 27/05/2022

(Xây dựng) - Dự án Công viên văn hóa Tràng An được bắt đầu triển khai từ năm 2009, 13 năm trôi qua và cũng chừng ấy thời gian, hơn 80 hộ dân thôn Ích Duệ, xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình mòn mỏi chờ được di dời, tái định cư để ổn định cuộc sống.

ninh binh hang chuc ho dan mon moi cho tai dinh cu
80 hộ dân thuộc diện di dời của Dự án Công viên văn hóa Tràng An chủ yếu nằm trên trục chính đường vào UBND xã Ninh Nhất.

Dự án Công viên văn hóa Tràng An là dự án thành phần thuộc Dự án Khu du lịch sinh thái Tràng An được quy hoạch và bắt đầu triển khai từ năm 2009, trong đó có 80 hộ thuộc thôn Ích Duệ, xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình bị ảnh hưởng phải di dời đến nơi ở khác để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến nay đã 13 năm 80 hộ này vẫn chưa được di chuyển đến khu tái định cư, nhiều công trình, nhà cửa xuống cấp, cuộc sống và điều kiện sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Phú Lương ở thôn Ích Duệ, xã Ninh Nhất cho biết: 13 năm qua nằm trong vùng di dời nhường đất cho dự án đã và đang khiến hàng chục hộ dân nơi đây lâm vào tình cảnh khó khăn. Nhiều nhà dân đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được nâng cấp, xây mới vì nằm trong vùng quy hoạch. Một số hộ có con cái lớn lập gia đình muốn tách thửa, xây mới nhà cửa để tiện sinh hoạt vì nhà cũ chật chội cũng không được.

ninh binh hang chuc ho dan mon moi cho tai dinh cu
Các hộ dân mong dự án sớm được triển khai và bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Sau hơn thập kỷ thấp thỏm, đợi chờ, điều mong mỏi lớn nhất của họ hiện nay là sớm được đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống, lo cho tương lai lâu dài. Ông Bùi Danh Tuyến, nhà nằm trong vùng dự án chia sẻ, đất thổ cư của hàng chục hộ trong thôn nằm trong vùng dự án phải thu hồi và di dời nhưng suốt bao năm qua người dân càng chờ di dời, càng trông tái định cư càng không thấy. Nhà cửa thì xuống cấp, nứt, thấm dột mỗi khi trời mưa, đó là chưa kể mùa mưa bão đang đến rất gần khiến người dân không khỏi thấp thỏm lo âu.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trịnh Hoàng Hải - Bí thư xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình cho biết: Dự án Công viên văn hóa Tràng An triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay người dân bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn chưa được di dời đến nơi ở mới nên người dân kiến nghị là chính đáng. Nhiều hộ sau hơn chục năm nhà cửa đã xuống cấp, những gia đình đông con cũng không được tách hộ, cơi nới nhà cửa để tiện sinh hoạt…

“Việc giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Công viên văn hóa Tràng An còn vướng mắc ở nhiều vấn đề. Bên cạnh khó khăn về nguồn vốn bố trí cho dự án còn vướng về một số cơ chế chính sách khiến người dân cũng còn nhiều phân vân”, ông Hải cho biết thêm.

Ông Lê Tiến Dũng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ninh Bình cho biết: Dự án Công viên văn hóa Tràng An do Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Dự án triển khai kéo dài cũng đã gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Ninh Bình đã tiến hành kê khai, kiểm đếm theo quy trình, ban hành các kế hoạch thông báo thu hồi đất, tổ chức kê khai, kiểm đếm, dự thảo phương án và công khai lấy ý kiến. Tuy nhiên, đến nay, chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các hộ gia đình nêu trên do chưa bố trí được nguồn kinh phí. Theo dự tính kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng tại thời điểm này cần 400 tỷ đồng, một con số rất lớn.

Còn việc công trình, nhà cửa của các hộ dân bị xuống cấp, hư hỏng thì thành phố đã có văn bản giao UBND xã và các phòng chuyên môn, trong trường hợp người dân đề nghị cải tạo, sửa chữa thì khảo sát, thống nhất phương án sửa chữa hợp lý đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người dân, tránh lãng phí.

ninh binh hang chuc ho dan mon moi cho tai dinh cu
Nhiều hộ sau hơn chục năm nhà cửa đã xuống cấp.

Ngoài ra, thành phố cũng giao cho UBND xã, phường trong vùng dự án vào mùa mưa bão thực hiện kiểm tra, đánh giá hiện trạng nhà cửa của các hộ dân thuộc vùng dự án. Trường hợp không đảm bảo an toàn phải có phương án xử lý kịp thời đảm bảo tính mạng, tài sản cho bà con. Mong muốn của thành phố là dự án sớm triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, di chuyển các hộ đến nơi ở mới để bà con được ổn định cuộc sống.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load