Thứ sáu 19/04/2024 23:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Dự án tuyến đường Đông - Tây chưa bàn giao được mặt bằng thi công

17:01 | 01/07/2022

(Xây dựng) - Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây được khởi công tháng 3/2022, tuy nhiên đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của các địa phương còn rất chậm ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công, khả năng giải ngân vốn đã bố trí cho dự án và công tác thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

ninh binh du an tuyen duong dong tay chua ban giao duoc mat bang thi cong
Công tác GPMB Dự án tuyến đường Đông - Tây (giai đoạn 1) đang còn rất chậm, ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 23km, đi qua thành phố Tam Điệp (6,6km; diện tích đất thu hồi khoảng 48,2ha; 149 hộ bị ảnh hưởng) và huyện Nho Quan (16,4km; diện tích đất thu hồi khoảng 125,35ha; số hộ bị ảnh hưởng 764 hộ). Quy mô đầu tư 4 làn xe (riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao cao tốc Bắc - Nam đầu tư quy mô 8 làn xe), GPMB thực hiện đủ 8 làn xe. Đây là dự án lớn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phải hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình từ khi khởi công đến nay, công tác GPMB của các địa phương rất chậm, chưa bàn giao được đoạn nào, chưa có chuyển biến tích cực (chưa xong công tác kê khai, kiểm đếm đất đai, tài sản, vật kiến trúc; còn để tình trạng người dân tự ý xây dựng vật kiến trúc, cây cối trong phạm vi dự án nhằm trục lợi chính sách, gây mất ổn định xã hội, dễ dẫn đến khiếu kiện), ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công, khả năng giải ngân nguồn vốn đã bố trí cho dự án và công tác thu hút đầu tư của tỉnh.

Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu UBND thành phố Tam Điệp, UBND huyện Nho Quan tập trung thực hiện, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo Hội đồng GPMB tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích không để các hộ dân xây dựng các hạng mục kiến trúc, trồng cây không đúng quy định trong phạm vi dự án nhằm trục lợi chính sách, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Khẩn trương hoàn thành việc kê khai, kiểm đếm trên toàn bộ phạm vi chiều dài tuyến đường trong tháng 7/2022; hoàn thành việc phê duyệt phương án đền bù GPMB, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ thi công.

Tổ chức làm việc với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Công ty CP giống bò thịt, sữa Yên Phú để giải quyết ngay các vấn đề liên quan đến đất đai, vật kiến trúc, đơn giá, xây dựng phương án đền bù GPMB sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Khẩn trương lên phương án xây dựng, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật, đảm bảo việc bố trí cho người dân sang nơi ở mới được tốt hơn, không để việc chậm bàn giao mặt bằng khi chưa có tái định cư.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load