Thứ sáu 19/04/2024 04:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Cầu 19 tỷ đồng "đắp chiếu" gần 10 năm vì vướng... 32 m2 đất

16:06 | 17/06/2021

Một cây cầu dài 44 m, rộng 9 m ở Ninh Bình được đầu tư 19 tỷ đồng. Sau nhiều năm xây dựng, hiện nay cây cầu tiền tỷ vẫn đang phải "đắp chiếu" vì chưa giải phóng xong mặt bằng.

Cầu tiền tỷ "đắp chiếu" gần chục năm

Tháng 11/2020, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng hạng mục cầu Khê Đầu Hạ thuộc dự án đầu tư "Nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê", trong Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư.

ninh binh cau 19 ty dong dap chieu gan 10 nam vi vuong 32 m2 dat
Dự án cầu Khê Đầu Hạ sau nhiều năm xây dựng dở dang, năm 2020 được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt điều chỉnh lại với tổng số vốn đầu tư 19,5 tỷ đồng.

Theo quyết định, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư dự án cầu Khê Đầu Hạ. Cây cầu này có tổng mức đầu tư trên 19,5 tỷ đồng, thuộc công trình giao thông cấp IV xây dựng tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư. Cầu dài 44 m, rộng 9 m xây dựng bằng bê tông cốt thép.

Trước khi UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định phê duyệt điều chỉnh nói trên, cầu Khê Đầu Hạ cũng đã được phê duyệt đầu tư với số tiền hàng tỷ đồng, thuộc dự án "Nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê". Tuy nhiên, công trình mới thi công được một nửa thì "đắp chiếu" gần 10 năm qua.

Nhắc đến cây cầu tiền tỷ thi công dở dang, phơi nắng phơi mưa, sau nhiều năm xây dựng vẫn "giậm chân tại chỗ", nhiều người dân xã Ninh Xuân không khỏi ngao ngán.

"Cầu xây dựng cả chục năm nay vẫn chưa xong, nhiều hạng mục làm xong rồi "đắp chiếu", bao nhiêu tiền của Nhà nước để nắng mưa hủy hoại, người dân thì không được sử dụng", một người dân nói.

ninh binh cau 19 ty dong dap chieu gan 10 nam vi vuong 32 m2 dat
Sau nhiều năm xây dựng, đến nay cây cầu tiền tỷ Khê Đầu Hạ đang nằm "đắp chiếu".

Ghi nhận của PV Dân trí, hiện dự án cầu Khê Đầu Hạ mới chỉ làm được một nửa theo thiết kế. Phía cầu bên xã Ninh Tiến đã xong 2 mố cầu, phía trên đã được lắp mặt cầu, chưa có đường dẫn lên. Phía bờ xã Ninh Xuân vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng nên đơn vị thi công chưa xây dựng được cầu.

Để người dân hai bên bờ sông có thể đi lại, đơn vị thi công đã làm một con đường tạm nối hai bờ. Tuy nhiên, mỗi khi đi qua con đường này là nỗi ám ảnh của người dân và các cháu học sinh vì đường lầy lội, bụi bẩn. Mùa mưa bão thì không thể đi qua được vì nước sông dâng cao, phải đi vòng xa hơn nhiều.

Chậm thi công vì… 32 m2 đất chưa có giá đền bù?

Liên quan đến dự án cầu Khê Đầu Hạ, phóng viên Dân trí đã có buổi làm việc với UBND huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Ông Đinh Đức An, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoa Lư cho biết, đúng là dự án cầu Khê Đầu Hạ đến nay vẫn chưa xong các thủ tục để giải phóng mặt bằng.

ninh binh cau 19 ty dong dap chieu gan 10 nam vi vuong 32 m2 dat
Cây cầu có mức đầu tư 19,5 tỷ đồng hiện mới chỉ xây dựng xong 50% khối lượng, sau thời gian dài "đắp chiếu" nhiều hạng mục bắt đầu xuống cấp.

Theo ông An, trước đây để phục vụ dự án phải di chuyển 12 hộ dân. Mới đây, qua kiểm tra thực tế Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh nhận định, không cần phải mở rộng phạm vi xây dựng nên đã yêu cầu giảm quy mô, không cần phải di chuyển dân.

Sau khi có điều chỉnh từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND huyện Hoa Lư đã có thông báo thu hồi đất 7 hộ dân với tổng diện tích 135 m2 đất ở và 32 m2 đất vườn (trồng cây). Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoa Lư đã kê khai, kiểm đếm tài sản hoa màu của các hộ dân.

Tháng 10/2020, UBND huyện Hoa Lư có văn bản trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình để phê duyệt giá đất đền bù. Khung giá đất đền bù đất ở cho các hộ dân là 5 triệu đồng/m2; còn 32 m2 đất vườn đến nay vẫn chưa có khung giá đất để thực hiện việc đền bù.

ninh binh cau 19 ty dong dap chieu gan 10 nam vi vuong 32 m2 dat
Không có cầu qua lại, người dân xã Ninh Xuân phải chấp nhận đi qua con đường tạm lầy lội, bụi bẩn.

Theo ông An, mới đây UBND huyện Hoa Lư tiếp tục có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình đề nghị để phê duyệt khung giá đền bù đất vườn, nhưng đến nay vẫn chưa có trả lời. Vì thế, huyện chưa thể thực hiện các bước tiếp theo để tiến hành giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án cầu Khê Đầu Hạ.

Ông Hà Đức Kim, Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân chia sẻ, người dân địa phương rất mong muốn dự án xây dựng cầu Khê Đầu Hạ sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để bà con nhân dân, các cháu học sinh được đi lại thuận tiện hơn.

Ông Lưu Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết, dự án cầu Khê Đầu Hạ khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần lớn vào việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương, thuận tiện cho phát triển kinh tế, nhất là du lịch trên địa bàn xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung.

ninh binh cau 19 ty dong dap chieu gan 10 nam vi vuong 32 m2 dat
Sau nhiều năm xây dựng, cầu Khê Đầu Hạ vẫn chưa biết đến bao giờ hoàn thành, hiện đang "giậm chân tại chỗ" vì chưa thể giải phóng mặt bằng.

Theo Thanh Bình/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load