Thứ sáu 19/04/2024 04:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những thương hiệu Việt xuất hiện cùng tên tuổi các “ông lớn” ngành thực phẩm và đồ uống thế giới

15:33 | 12/05/2020

(Xây dựng) - Dám đầu tư, nâng cấp, thương lượng và cạnh tranh công bằng, nguyên liệu Việt đã chen chân vào hệ thống của các brand nước ngoài lớn, vượt qua thị phần fastfood ban đầu. Dalatmilk là một ví dụ. Thương hiệu này được lựa chọn là đối tác cung cấp sữa tươi cho hàng loạt đế chế như: Starbucks, Häagen-Dazs, The Coffee Bean and Tea Leaf, Angel-in-us Coffee…

Tương lai, người Việt hoàn toàn có thể tìm thấy nguyên liệu Việt Nam ở trong các cửa hàng, nhà hàng, quán cafe... trên khắp thế giới. Viễn cảnh ấy không phải là không thể, không phải là hão huyền nếu nhìn vào những viên gạch vững chắc đã được đặt trước cả hàng chục năm.

Những “viên gạch” nền móng đầu tiên

Các thương hiệu F&B (cafe, nhà hàng, fastfood, nước ngọt…) quốc tế tiến vào thị trường Việt Nam từ sau những năm 1990 tới nay đã khoảng 30 năm. Một trong những đơn vị Việt tiên phong trở thành đối tác cung ứng cho các thương hiệu nước ngoài là ABC Bakery, với việc cung cấp độc quyền bánh mì cho các brand fastfood. Doanh số của ABC Bakery từ việc cung ứng bánh burger cho thương hiệu F&B quốc tế cũng tăng theo từng năm, ban đầu chỉ là 2%, nhưng sau 10 năm (2013) đã vọt lên 25%.

Khi McDonald’s gia nhập thị trường Việt Nam đầu năm 2014, doanh số của ABC Bakery lại tiếp tục được dự đoán tăng mạnh. Nhưng để đạt được thoả thuận đó, thương hiệu của “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực cũng đã phải tổ chức từng dây chuyền sản xuất riêng, đảm bảo công thức bí mật và bị kiểm duyệt gắt gao từ từng nhãn hàng quốc tế.

Sự tăng trưởng doanh thu của ABC khi làm nhà cung ứng dù chỉ là một nguyên liệu nhỏ cũng đủ thấy hành trình gian lao của thực phẩm Việt để được xuất hiện trong các thương hiệu F&B quốc tế.

Tương tự như vậy, tương ớt - tương cà Cholimex thâm nhập vào Pizza Hut, Gà tươi 3F trở thành nhà cung cấp thịt gà cho hệ thống Jolibee… cũng là những quá trình dài, cần nhiều sự chuẩn bị để đảm bảo cạnh tranh trong một thế giới phẳng.

Thứ các thương hiệu F&B nước ngoài cần là sự bình ổn về giá cả, chất lượng cao, nguồn cung ứng tại chỗ…, để thoả mãn các nhu cầu này, mỗi đơn vị cung ứng Việt Nam đều đã nỗ lực để chinh phục và có những thành công bước đầu như vậy. Những lát bánh, những miếng thịt gà, chai nước sốt… đã đặt những viên gạch vững chắc cho hành trình nguyên liệu Việt đi từ nông trại, nhà máy đến bàn ăn của các ông lớn ngành F&B thế giới.

Bằng sự đầu tư bài bản, tập trung chất lượng, nguyên liệu Việt có thể tiến xa hơn nữa

Bằng chứng là từ 2017 trở về đây, việc các nguyên liệu Việt đứng sau tên tuổi của các ông lớn ngành F&B đã phổ biến hơn và ngày càng thuận lợi hơn. Đó là quá trình tích luỹ sản xuất, quy trình và rút kinh nghiệm từ những đơn vị đi trước để áp ứng được tiêu chuẩn của các ông lớn.

Dám đầu tư, nâng cấp, thương lượng và cạnh tranh công bằng, nguyên liệu Việt đã chen chân vào hệ thống của các brand nước ngoài lớn, vượt qua thị phần fastfood ban đầu. Dalat Milk là đối tác cung cấp sữa tươi cho hàng loạt đế chế như Starbucks, Häagen-Dazs, The Coffee Bean and Tea Leaf, Angel-in-us Coffee…

Những thương hiệu Việt xuất hiện cùng tên tuổi các “ông lớn” ngành thực phẩm và đồ uống thế giới
Dalat Milk đang là lựa chọn của nhiều thương hiệu F&B quốc tế khi vào Việt Nam (Ảnh @kul.lntruong).

Cà phê Vietnam Dalat cũng được đưa vào danh mục nguyên liệu và thành phẩm chế biến của Starbucks. Pizza 4P’s đã xây dựng các nông trại để trực tiếp thu hoạch rau củ và thảo mộc ở Việt Nam theo mô hình “From Farm To Table”, loại cua được sử dụng trong món mì cua “thần thánh” của Pizza 4P’s chính là cua thịt Cà Mau...

Những thương hiệu Việt xuất hiện cùng tên tuổi các “ông lớn” ngành thực phẩm và đồ uống thế giới
Trang trại Dalatmilk tại xã Tu Tra - Đơn Dương - Lâm Đồng.

Nguyên liệu Việt ngày càng trở thành nguồn cung ứng lâu dài của nhiều thương hiệu F&B quốc tế hơn khi gia nhập thị trường Việt Nam. Điều đó minh chứng cho hai điều: Chất lượng của hàng Việt được ghi nhận và các đơn vị cung ứng Việt Nam luôn không ngừng cải thiện, phát triển chất lượng đó để cạnh tranh và đưa hàng Việt gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Yêu Việt Nam, tự hào nguyên liệu Việt Nam!

Tháng 7/2015, lần đầu tiên cà phê Việt Nam được bày bán trong dòng sản phẩm cao cấp Reserve của Starbucks tại Mỹ và một số quốc gia khác. Cụ thể, đó là loại cà phê được trồng ở Đà Lạt, sản phẩm cũng có tên ghi rõ “Starbucks Reserve Vietnam Da Lat”, với giá bán hơn 12,5 USD cho gói 250gr (giá thời điểm 2015).

“Starbucks Reserve Vietnam Da Lat làm rạng danh truyền thống và di sản cà phê giàu có của Việt Nam, cũng như các hộ nông dân tại địa phương, những người đã đưa cà phê thượng hạng Arabica ra thị trường toàn cầu”, bà Patricia Marques - Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam đã chia sẻ về bước tiến của cà phê Đà Lạt khi đó.

Những thương hiệu Việt xuất hiện cùng tên tuổi các “ông lớn” ngành thực phẩm và đồ uống thế giới
Sản phẩm Starbucks Reserve Vietnam Da Lat được bày bán tại các cửa hàng Starbucks quốc tế với bao bì đậm chất Việt Nam (Ảnh: Starbucks Vietnam).

Ra mắt năm 2011, Marou đã làm chao đảo thị trường chocolate toàn cầu và trở thành loại chocolate ngon nhất thế giới theo đánh giá của tờ The New York Times, cũng như bình chọn của trang web du lịch hàng đầu Tripadvisor.com.

Điều đặc biệt, Marou là một thương hiệu chocolate đến từ Việt Nam, khi nguyên liệu của Marou là hạt cacao được trồng ở các vùng khác nhau trên khắp đất Việt. Những nhà sáng lập của Marou đã nhìn thấy tiềm năng trong chất lượng hạt cacao trồng tại vùng đất nhiệt đớt gió mùa này và đã đem thương hiệu chocolate “made in Vietnam" nổi tiếng toàn cầu.

Những thương hiệu Việt xuất hiện cùng tên tuổi các “ông lớn” ngành thực phẩm và đồ uống thế giới
Marou, chocolate made in Vietnam - chocolate ngon nhất thế giới (Ảnh: MAROU, Faiseurs de Chocolat).

Hai ví dụ trên là mình chứng cho bước tiến của nguyên liệu Việt Nam, vượt ra khỏi thị trường F&B trong nước để rạng ranh ở quy mô toàn cầu, tiếp ứng những xu hướng phát triển biền vững và chất lượng. Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào và tin tưởng khi hàng Việt đạt chất lượng đẳng cấp quốc tế!

“Từ nông trại tới bàn ăn” (From Farm To Table) đang dần trở thành xu hướng phát triển bền vững của ngành ẩm thực hiện nay. Những nguyên liệu sạch, hữu cơ có nguồn gốc rõ ràng và, được chế biến ngay sau khi thu hoạch từ nông trại đang ngày càng được đón nhận, trong bối cảnh thực phẩm sử dụng hóa chất tràn lan.

Nguyên liệu Việt Nam không nằm ngoài xu hướng phát triển đó. Các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng đều thấu hiểu và không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng dòng chảy thị trường và cạnh tranh lành mạnh trong thế giới phẳng.

Thông qua các ông lớn F&B khi đặt cơ sở trong nước, nguyên liệu Việt có đà để tiến xa hơn trong hệ thống cung ứng quốc tế, đáp ứng sự “an tâm” của những thị trường khó tính nhất, làm rạng danh đầy tự hào “Hàng Việt Nam chất lương cao”.

Nam Anh

Theo

Từ khóa: #Dalatmilk
Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Công trình xây dựng với giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

    (Xây dựng) – Một trong những công trình điển hình tại Hà Nội đạt “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023” về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đó là tháp Láng Hạ (quận Đống Đa) và Capital Place (quận Ba Đình) tại Hà Nội… Các tòa nhà đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả cao khi vận hành.

    15:54 | 17/04/2024
  • Đồng Nai dự kiến phương án bảo vệ thi công “siêu” dự án nhà máy điện tại Nhơn Trạch

    (Xây dựng) - Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tạo điều kiện để chủ đầu tư thi công một số hạng mục dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Sau ngày 25/4, nếu Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn không tạo điều kiện thì tỉnh sẽ có phương án bảo vệ thi công.

    15:07 | 17/04/2024
  • Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp, làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, ông Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn CNC Tech và ông Takashi Yanai - Giám đốc Bộ phận Khu công nghiệp hải ngoại, Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) về việc triển khai các dự án tại tỉnh.

    12:00 | 17/04/2024
  • Có được kế thừa năng lực khi tham gia đấu thầu?

    (Xây dựng) - Hộ kinh doanh của ông Nguyễn Duy Hoàng (Bình Định) hoạt động đấu thầu cung cấp hàng hóa. Để mở rộng quy mô kinh doanh và tư cách pháp nhân, hộ kinh doanh của ông chuyển đổi sang hình thức Công ty TNHH và đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận.

    10:44 | 17/04/2024
  • Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án

    (Xây dựng) - Đối với dự án đầu tư có đề xuất Nhà nước giao đất, cho thuê đất, về nguyên tắc, nhà đầu tư phải được thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 32 Luật Đầu tư và các quy định khác có liên quan.

    10:29 | 17/04/2024
  • Bắc Ninh: Thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư tại các khu vực Trung Á, Tây Á

    (Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã tiếp và làm việc với ngài Shovgi Kamal Oglu Mehdizad - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan và ngài Kanat Tumysh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam liên quan đến thúc đẩy các cơ hội hợp tác đầu tư.

    22:42 | 16/04/2024
  • Thành phố Bắc Giang: 31 tài sản là đất chưa cập nhật vào phần mềm quản lý tài sản công trực tuyến

    (Xây dựng) – Ngày 16/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với thành phố Bắc Giang liên quan tới công tác chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất trên địa bàn.

    19:40 | 16/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh ban hành nhiều kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

    19:31 | 16/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Vốn thực hiện các dự án FDI tăng 8% so với cùng kỳ

    (Xây dựng) – Quý I/2024, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã giải ngân được hơn 115 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 31% kế hoạch năm 2024. Ước tổng vốn thực hiện của các dự án FDI tỉnh gần 3.960 triệu USD, đạt 60% tổng số vốn đầu tư đăng ký của các dự án.

    14:37 | 16/04/2024
  • Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.

    14:29 | 16/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load