Thứ sáu 29/03/2024 14:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những thực phẩm cực tốt cho người huyết áp thấp

15:59 | 14/11/2019

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong điều trị có hiệu quả huyết áp thấp và duy trì huyết áp bình thường. Nho, cà rốt, sưã và hạnh nhân là những loại thực phẩm giúp bạn đối phó với chứng huyết áp thấp.

nhung thuc pham cuc tot cho nguoi huyet ap thap
Bị huyết áp thấp nên ăn gan lợn, tim lợn… rất tốt cho máu huyết. Ảnh: Internet

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh huyết áp thấp. Đây là căn bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Nếu không áp dụng các biện pháp phòng tránh và chữa trị thì bệnh cũng nguy hiểm không kém gì cao huyết áp.

Huyết áp được xem là thấp khi có trị số huyết áp tâm thu dưới 90 mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60 mmHg. Người bị huyết áp thấp hầu hết có những triệu chứng cơ bản như mệt mỏi, rối loạn chức năng tim mạch, hoa mắt chóng mặt, khó tập trung và dễ nổi cáu. Bệnh nhân còn có cảm giác buồn nôn, da nhăn và khô kèm theo rụng tóc, vã mồ hôi nhưng vẫn cảm thấy lạnh.

Huyết áp thấp thường gặp ở những người ăn ít, hay bỏ bữa, khoảng cách giữa các bữa quá xa, dẫn đến giảm hàm lượng đường máu. Thói quen này làm giảm trương lực (sự đàn hồi, sự dẻo dai) của mạch máu dẫn đến kết quả là tụt huyết áp.

Nội tạng động vật

Bị huyết áp thấp nên ăn gan lợn, tim lợn… rất tốt cho máu huyết. Ăn nhiều thịt nạc, trứng gà, các loại đậu, khoai lang, rau đay, quả lựu, sữa, tôm cá…

nhung thuc pham cuc tot cho nguoi huyet ap thap
Nho khô được coi là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để điều trị huyết áp thấp. Ảnh: Internet

Nho khô

Nho khô được coi là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để điều trị huyết áp thấp. Nho khô giúp duy trì huyết áp mức độ bình thường bằng cách hỗ trợ các chức năng của tuyến thượng thận. Hãy ngâm khoảng 30 đến 40 quả nho khô trong một cốc nước qua đêm và ăn chúng vào buổi sáng khi đói. Thực hiện cách này ít nhất một tháng sẽ thấy hiệu quả.

nhung thuc pham cuc tot cho nguoi huyet ap thap
Hạnh nhân là thực phẩm giúp điều trị huyết áp thấp. Ảnh: Internet

Hạnh nhân

Ngâm 4-5 quả hạnh nhân trong nước qua đêm, sáng hôm sau bóc vỏ và xay nhuyễn. Cho thêm một cốc sữa vào hỗn hợp này và uống vào mỗi buổi sáng trong vài tuần. Bài thuốc này sẽ kích hoạt tuyến thượng thận và giúp điều trị huyết áp thấp.

nhung thuc pham cuc tot cho nguoi huyet ap thap
Lá húng quế chứa nhiều kali, magiê, vitamin C và vitamin B5 (axit pantothenic) có hiệu quả trong kiểm soát huyết áp ở bệnh nhân huyết áp thấp. Ảnh: Internet

Húng quế

Lá húng quế chứa nhiều kali, magiê, vitamin C và vitamin B5 (axit pantothenic) có hiệu quả trong kiểm soát huyết áp ở bệnh nhân huyết áp thấp. Bạn có thể nhai 4-5 lá húng quể vào mỗi sáng hoặc uống một thìa nước lá húng quế với mật ong hàng ngày khi đói.

nhung thuc pham cuc tot cho nguoi huyet ap thap
Muối giúp điều trị huyết áp thấp vì natri trong muối giúp làm tăng huyết áp. Ảnh: Internet

Muối

Muối giúp điều trị huyết áp thấp vì natri trong muối giúp làm tăng huyết áp. Nhưng cần lưu ý tránh bổ sung thừa muối vì như vậy có thể gây ra các tình trạng lâm sàng khác.

nhung thuc pham cuc tot cho nguoi huyet ap thap
Nước chanh rất hiệu quả trong điều trị huyết áp thấp do tác dụng giảm mất nước. Ảnh: Internet

Nước chanh

Nước chanh rất hiệu quả trong điều trị huyết áp thấp do tác dụng giảm mất nước.

Các chất chống oxy hóa có trong nước chanh có thể điều hòa tuần hoàn máu và duy trì huyết áp. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức hoặc mệt mỏi do huyết áp thấp, hãy uống một cốc nước chanh pha thêm 1 thìa đường và muối để kiểm soát huyết áp.

nhung thuc pham cuc tot cho nguoi huyet ap thap
Tỏi chứa thành phần giúp ổn định huyết áp cùng với nhiều lợi ích sức khỏe khác. Ảnh: Internet

Tỏi

Nhóm nghiên cứu người Úc cũng đã tiến hành nghiên cứu trong vòng 11 năm về việc tỏi giúp điều trị cao huyết áp. Họ tiến hành so sánh hiệu quả của tỏi và những thực phẩm khác đối với những người bị cao huyết áp. Nhóm ăn tỏi được đề nghị ăn từ 600 - 900mg tỏi mỗi ngày tương ứng với 3,6 - 5,4mg chất allixin có trong tỏi. Nói cách khác 1 giọt nước tỏi chứa từ 5 - 9mg chất này.

Kết quả cho thấy hệ mạch của những người ăn tỏi đã giảm được áp lực máu. Tác dụng của tỏi được ghi nhận không kém gì những loại thuốc tân dược đang được dùng điều trị căn bệnh này. Vì thế, có thể khẳng định được rằng tỏi giúp điều trị cao huyết áp rất hiệu quả.

Tỏi chứa thành phần giúp ổn định huyết áp cùng với nhiều lợi ích sức khỏe khác. Bạn có thể ăn tỏi sống (2 tép) 1 giờ trước khi đi ngủ hoặc bổ sung khi chế biến thức ăn.

nhung thuc pham cuc tot cho nguoi huyet ap thap
Rễ cam thảo có tác dụng như một vị thuốc tự nhiên giúp bình thường hóa chỉ số huyết áp thấp gây ra bởi hàm lượng cortisol trong máu thấp. Ảnh: Internet

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo có tác dụng như một vị thuốc tự nhiên giúp bình thường hóa chỉ số huyết áp thấp gây ra bởi hàm lượng cortisol trong máu thấp. Hợp chất có trong cam thảo bằng cách ức chế hoạt động của enzym chịu trách nhiệm phân hủy cortisol. Cho rễ cam thảo đã sấy khô hoặc tán bột vào cốc nước sôi. Lọc và uống trà này vài ngày để kiểm soát huyết áp thấp.

nhung thuc pham cuc tot cho nguoi huyet ap thap
Thực phẩm chứa caffein, cola, sôcô la nóng và các loại đồ uống chứa caffein khác làm tăng huyết áp tạm thời. Ảnh: Internet

Các loại thực phẩm chứa caffein

Thực phẩm chứa caffein, cola, sôcô la nóng và các loại đồ uống chứa caffein khác làm tăng huyết áp tạm thời. Nguyên nhân chính xác còn chưa rõ, nhưng nó có thể ức chế hoạt động của hormon chịu trách nhiệm làm giãn động mạch hoặc kích thích giải phóng hormon tuyến thượng thận. Nếu bạn thường xuyên bị huyết áp thấp, hãy uống một cốc cà phê đen mỗi sáng hoặc trong bữa ăn.

Thực phẩm người bị huyết áp thấp nên tránh

Cà rốt chứa muối succinic có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm, nên tránh ăn nhiều.

Cà chua có tác dụng hạ huyết áp, khiến huyết áp của những người mắc chứng huyết áp thấp càng thấp hơn. Những người bị huyết áp thấp mà ăn nhiều cà chua sẽ xuất hiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Táo mèo tốt cho những người cao huyết áp nhưng không tốt cho người có huyết áp thấp.

Hạt dẻ nướng, sữa ong chúa làm giảm huyết áp, vì thế người huyết áp thấp không nên ăn.

Các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương đều có tác dụng hạ huyết áp, vì thế không nên ăn.

Theo ĐỖ HỢP (TỔNG HỢP)/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load