Thứ sáu 29/03/2024 22:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những thư viện kiến trúc hiện đại đẹp nhất thế giới

08:29 | 10/11/2019

Đây là năm thư viện theo lối kiến trúc hiện đại đẹp nhất thế giới trên tạp chí Forbes.

Thư viện vào năm 2600 trước Công nguyên là một nơi rất khiêm tốn, lưu trữ những viên đất sét được nặn dưới dạng chữ hình nêm – một hình thức chữ viết đầu tiên, được thu thập lại để bảo tồn kiến thức. Khi các nền văn minh và văn hóa phát triển, thư viện trở thành trung tâm văn hóa và học tập để không chỉ bảo tồn lịch sử và phát triển nhân loại, mà còn là nơi để chiêm ngưỡng, thưởng thức những bộ óc thiết kế tuyệt vời.

Sau đây là năm tác phẩm được Holidu, một ứng dụng du lịch, đưa vào danh sách những kiến trúc hiện đại kinh điển của châu Âu mà du khách không thể bỏ lỡ.

1. Thư viện Wirtschaftsuniversität Bibliothek

Thư viện này nằm trong khuôn viên trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Vienna, Áo, trông như một tòa lâu đài 6 tầng theo phong cách hiện đại với kính và những đường cong hoàn mỹ. Thư viện được xây dựng vào năm 1898, nhưng sau vụ hỏa hoạn năm 2005, kiến trúc sư Zaha Hadid đã cải tạo lại nơi này biến nơi này trở nên đặc sắc như bây giờ.

nhung thu vien kien truc hien dai dep nhat the gioi
Bên trong thư viện Wirtschaftsuniversität Bibliothek. Ảnh: Forbes.

2. Thư viện của Đại học Warsaw, Ba Lan

Thư viện trường đại học của thủ đô Ba Lan này được thành lập vào năm 1816, nhưng bị tàn phá nặng nề sau Thế chiến thứ II. Sau khi tái tạo, nơi này đã “rũ bùn đứng dậy” trở nên vô cùng đẹp đẽ và độc đáo.

nhung thu vien kien truc hien dai dep nhat the gioi
Bên trong thư viện. Ảnh: Uncube Magazine.

Thư viện được thiết kế bởi kiến trúc sư Marek Budzyński và Zbigniew Badowski, mở cửa lại vào tháng 12 năm 1999. Mặt tiền bằng đồng của thư viện trên con đường Dobra có các khối tài liệu cổ khổng lồ được viết bằng tiếng Ba Lan và Hy Lạp cổ. Điểm hấp dẫn của kiến trúc này đó là khu thực vật trên tầng thượng, là một trong những khu vườn lớn nhất ở châu Âu, được thiết kế bởi kiến trúc sư cảnh quan Irena Bajerska. Tòa nhà này có bốn khu vực đều nhìn ra sông Vistula, con sông dài nhất Ba Lan.

nhung thu vien kien truc hien dai dep nhat the gioi
Mặt tiền thư viện trên đường Dobra. Ảnh: Warsawtour.pl.

3. Thư viện Hoàng gia của Đại học Copenhagen

nhung thu vien kien truc hien dai dep nhat the gioi
Bên trong thư viện Hoàng gia. Ảnh: Forbes.

Thư viện này thuộc tỉnh Copenhagen, Đan Mạch được mệnh danh là "viên kim cương đen" của eo biển Øresund, bao gồm bảy tầng lầu, bên trong được thiết kế theo không gian đấu trường hiện đại với các phòng đọc, thư viện truyền thống, được kết nối bởi lối đi và thang cuốn giống như “động mạch” của tòa nhà.

nhung thu vien kien truc hien dai dep nhat the gioi
Viên kim cương đen của eo biển Øresund. Ảnh: Arch Daily.

4. Thư viện trung tâm Oodi, thuộc Helsinki, Phần Lan

Đây là một trong những thư viện mới nhất trên thế giới, được khánh thành vào cuối năm 2019 và có vị trí gần trung tâm thành phố, do công ty Kiến trúc ALA chịu trách nhiệm thiết kế.

nhung thu vien kien truc hien dai dep nhat the gioi
Thư viện “trẻ” nhất trong danh sách với một năm tuổi. Ảnh: Forbes.

5. Thư viện Stadtbibliothek am Mailänder Platz, Đức.

Đây là một thư viện công cộng của thành phố Stuttgart, bao gồm các tòa tháp màu trắng. Thư viện trung tâm này được khởi công xây dựng vào năm 1834 và kết thúc vào năm 1840, do kiến trúc sư Giovanni Salucci.

nhung thu vien kien truc hien dai dep nhat the gioi
Trung tâm thư viện. Ảnh: Forbes.

Nơi đây từng là nơi ở của vua Württemberg từ năm 1965 đến 2011, sau đó được xây dựng lại và được thiết kế bởi kiến trúc sư Eun Young Yi. Vào năm 2013, thư viện này đã nhận giải Thư viện quốc gia của năm.

nhung thu vien kien truc hien dai dep nhat the gioi
Thiết kế hình lập phương của kiến trúc sư Eun Young Yi. Ảnh: Bund Deutscher Architeken.

Theo Thu Hương (Forbes)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load