Thứ sáu 29/03/2024 11:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những thành phố hấp dẫn ở Ba Lan

14:28 | 07/12/2021

(Xây dựng) - Với nền di sản văn hóa từ cội nguồn từ hơn 1.000 năm trước, đất nước Ba Lan là quốc gia lớn thứ 9 với vị trí ở trung tâm châu Âu. Đây là quốc gia có nhiều thành phố hấp dẫn, trong số đó phải kể đến 3 thành phố sau:

nhung thanh pho hap dan o ba lan

Thành phố Warsaw

Thành phố Warsaw là Thủ đô của đất nước Ba Lan và cùng là một trong nhưng thành phố lớn nhất tại châu Âu. Warsaw nằm cạnh con sông Wisla với hơn 700 năm lịch sử có những công trình kiến trúc tiêu biểu cho từng thời kỳ. Đó là những công trình thời Gothic, thời Phục Hưng, thời Ba Rốc và tân cổ điển.

Vào năm 2012, Warsaw được xếp vào 1 trong 32 thành phố đáng sống trên thế giới bởi The Economist Intelligence Unit. Warsaw được xem như là một thành phố nổi trội, mang tính toàn cầu hóa, là điểm du lịch quốc tế đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị rất quan trọng.

Công trình tòa Lâu đài Hoàng gia Ba Lan từng bị người Đức xóa sạch trong những năm 1940. Sau đó, Chính phủ Ba Lan phải nỗ lực xây dựng lại theo kiến trúc nguyên mẫu. Lâu đài Hoàng gia được xem là biểu tượng của Thủ đô Warsaw, là nguồn cảm hứng cho sáng tạo nghệ thuật. Nằm ngay giữa thành phố sầm uất nhưng lâu đài Hoàng gia và các công trình lân cận không làm mất đi dáng vẻ đẹp đẽ và thu hút khách thập phương khi đặt chân đến Thủ đô. Nơi đây cùng với cung điện hoàng gia được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới từ năm 1980.

Ban đầu, khu phố được xây theo phong cách Gothic. Tuy nhiên, một trận hỏa hoạn lớn đã thiêu hủy khu này vào thế kỷ XVII, sau đó được xây dựng lại theo kiến trúc Phục hưng và Baroque. Trong suốt chiều dài của lịch sử, đây là kiến trúc bị ngoại bang đánh phá và cướp bóc nhiều nhất, từ quân đội của Thụy Điển tới Brandenburg (Brandenburgian) thuộc Đức và Nga.

Đứng lên từ những đổ nát của chiến tranh, Warsaw phải xây dựng lại khu phố cổ và những lâu đài giống với thời hoàng kim trong quá khứ. Khoảng 250 lâu đài ở rải rác khắp thủ đô Warsaw và khoảng 2.800 lâu đài trên khắp quốc gia này. Hầu hết các lâu đài được xây dựng làm nơi ở cho vua chúa, quý tộc trong thế kỷ XVII và XVIII, và nay trở thành các bảo tàng phục vụ du khách tham quan. Warsaw là một trong số những thành phố chịu tổn thất nặng nề nhất sau chiến tranh Thế giới thứ hai, 85% diện tích thành phố bị hư hại, dân số mất đi 800.000 người.

Thành phố Krakow

Thành phố Krakow với bề dày lịch sử cùng với những công trình kiến trúc cổ kính đã được UNESCO công nhận là thành phố văn hóa vào năm 1978 được hình thành vào thế kỷ VII. Đây là một trong những thành phố cổ nhất và lớn nhất của Ba Lan. Nơi này được ví như Thủ đô văn hóa với bề dày lịch sử hơn 1.000 năm cùng nền di sản văn hóa đồ sộ.

Quảng trường Main Square được đánh giá là địa điểm đến quyến rũ và mang trong mình rất nhiều ý nghĩa lịch sử. Nơi đây vô cùng rộng lớn và mang đầy nét văn hóa của thời Trung Cổ. Tại đây chính là địa điểm tổ chức rất nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Quảng trường này nằm ở khu đường Hoàng gia nên các vua chúa Ba Lan thường tham gia các buổi diễu hành tại đây.

Khu phố cổ Stare Miasto là một trong những khu phố cổ nổi tiếng nhất tại Ba Lan ngày nay. Phố cổ Krakow nằm trong danh sách những địa danh đầu tiên được phong tặng danh hiệu Di sản thế giới của UNESCO. Địa điểm này thích hợp cho việc tham quan đi bộ dọc theo con đường Royal Route và đi thẳng theo hướng dẫn tới tòa lâu đài Wawel tuyệt đẹp.

Nhà thờ Đức Mẹ ở Krakow gồm 2 tòa tháp cao 69 m và 82 m. Ở đây người ta có thể nghe thấy tiếng những giai điệu truyền thống vang lên 1 lần 1 giờ và điều đó làm cho nơi này trở nên nhẹ nhàng và cuốn hút. Lâu đài cổ Wawel nằm trên ngọn đồi cùng tên ở phía Nam khu phố cổ, là một trong những lâu đài lớn nhất, là nơi thể hiện vương quyền của đế quốc Ba Lan trong giai đoạn thế kỷ XVI - XVII.

Thành phố Poznan

Thành phố Poznan được thành lập trong thế kỷ thứ IX làm mê hoặc lòng người bởi giữ nguyên được vẻ quyến rũ thời xưa cũ. Thành phố kế thừa một di sản văn hóa và là một trung tâm chính trị, tôn giáo quan trọng và lâu đời. Thánh đường Phêrô và St.Paul được xem là công trình cổ nhất và có niên đại năm 968. Các nhà vua trước đây được chôn trong nhà thờ cùng với một số nhà cầm quyền Ba Lan.

Trong nhiều thế kỷ Poznan cũng như nhiều thành phố lớn của Ba Lan bị phân chia và nhiều cuộc đấu tranh diễn ra, khiến cho Poznan bị tổn thất nặng nề. Cuộc chiến tranh phương Bắc đã phá hủy thành phố và thành phố bị thống trị trong năm 1793 - 1918. Poznna là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lớn của nền văn minh phương Tây. Sự tấn công của Đức Quốc Xã trong chiến tranh thế giới thứ hai gần như tàn phá dân tộc Ba Lan, thành phố bị mất khoản 100.000 dân.

May mắn là thành phố Poznan vẫn được biết đến với những giá trị lịch sử sâu sắc nơi có những địa danh lịch sử. Mỗi năm thành phố thu hút hơn 122.000 sinh viên; Là nơi hội tụ của 27 trường đại học với hơn 230 ngành học khác nhau; Với hơn 100.000 công ty cung cấp cơ hội việc làm, đây là thành phố có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất cả nước. Thành phố tốt nhất về môi trường học tập và giao thông công cộng.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load