Thứ sáu 29/03/2024 08:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những rủi ro nếu không tính chi phí làm sổ đỏ bạn cần biết

09:29 | 21/03/2021

Không dự tính được số tiền phải nộp khi làm sổ đỏ thì không chỉ không nhận được Giấy chứng nhận mà bạn còn bị tính tiền phạt chậm nộp.

Không nhận được Giấy chứng nhận

Khoản 3 Điều 98 Luật đất đai 2013 quy định: Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất được nhận sổ đỏ sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất không thuộc đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được miễn, được ghi nợ nghĩa vụ tài chính và trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì được nhận sổ đỏ ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo đó, chỉ khi nào nộp hết các khoản tiền mà chi cục thuế thông báo (có hóa đơn, chứng từ chứng minh) thì mới được nhận sổ đỏ, trừ trường hợp không phải nộp hoặc được miễn hoặc được ghi nợ.

nhung rui ro neu khong tinh chi phi lam so do ban can biet
2 rủi ro nếu không tính kỹ chi phí làm sổ đỏ bạn nên biết. Ảnh: ST

Chỉ những hộ gia đình, cá nhân dưới đây mới được ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: Người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số;

Hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Sẽ bị tính tiền nộp chậm

Khoản 1 Điều 42 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định về tính tiền chậm nộp tiền phạt như sau: “a) Tổ chức, cá nhân chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn thì bị tính tiền chậm nộp tiền phạt theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền phạt chậm nộp.

b) Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày kế tiếp ngày hết thời hạn nộp tiền phạt đến ngày liền kề trước ngày tổ chức, cá nhân nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước”.

Như vậy, từ ngày 5.12.2020 (ngày Nghị định 125 có hiệu lực thi hành) thì người sử dụng đất được cấp sổ đỏ nhưng chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ hoặc các nghĩa vụ tài chính khác so với hạn nộp trên thông báo của cơ quan thuế sẽ bị tính tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền phạt chậm nộp (trước đây là 0,03%).

Những trường hợp không tính tiền chậm nộp tiền phạt: Trong thời gian được hoãn thi hành quyết định phạt tiền; trong thời gian xem xét, quyết định miễn tiền phạt; số tiền phạt chưa đến hạn nộp trong trường hợp được nộp tiền phạt nhiều lần.

Theo Minh Huy/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load