Thứ sáu 26/04/2024 00:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những phát ngôn ấn tượng của Thủ tướng sau 100 ngày nhậm chức

15:08 | 24/07/2021

Trong 100 ngày đầu sau khi nhậm chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian làm việc với các bộ ngành, sát sao công tác chống dịch ở nhiều địa phương trên cả nước.

nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Ngày 5/4, ông Phạm Minh Chính được Quốc hội bầu giữ chức Thủ tướng. Trong bài phát biểu dài khoảng 10 phút trước Quốc hội, Thủ tướng nhấn mạnh đến một số trọng tâm mà Chính phủ sẽ hướng đến. Đó là quản lý, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển đất nước. Chính phủ cũng đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược có trọng tâm, trọng điểm; coi trọng chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Chiều 8/4, trong lễ bàn giao nhiệm vụ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ kế thừa và tiếp tục xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, gần dân. Ông nhấn mạnh Chính phủ đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc, của nhân dân lên trên hết, trước hết; hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Vào ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ triển khai công việc sau khi được kiện toàn nhân sự tại Kỳ họp thứ 11. Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh đến các thành viên Chính phủ tinh thần làm việc: “Suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn. Suy nghĩ xong thì bắt tay hành động, làm tốt hơn, nói đi đôi với làm, nói ít, làm nhiều, không phô trương, hình thức, không mỹ miều”. Không chỉ trong cuộc họp trên, trong các buổi làm việc tại địa phương, tiếp xúc cử tri, Thủ tướng cũng nhiều lần nhắc lại thông điệp này.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan ngang bộ đầu tiên mà Thủ tướng Phạm Minh Chính tới làm việc sau khi nhậm chức. Tại đây, ông đưa ra yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải lựa chọn một số việc ưu tiên làm trước. Với những việc chưa có quy định hoặc đã có quy định vượt quá thực tiễn thì mạnh dạn đề xuất làm thí điểm vừa làm vừa rút kinh nghiệm mở rộng dần thực hiện từng bước chắc chắn, không cầu toàn, không nóng vội, tinh thần có hiệu quả, có sản phẩm cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Ngày 28/4, người đứng đầu Chính phủ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan tham mưu chiến lược về kinh tế. Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh phải coi trọng nguồn lực bên trong, phát huy giá trị con người Việt Nam. Ông cũng yêu cầu cần phát triển nền kinh tế đa thành phần một cách bình đẳng; khuyến khích lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm. Khuyến khích phát triển doanh nghiệp một cách khoa học, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cống hiến cao nhất cho đất nước, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải ngày 10/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến nguyên tắc “3 không” trong giải quyết tháo gỡ, khó khăn: “Không nói không”, “không nói khó” và “không nói có mà không làm”. Ông mong muốn Bộ có đột phá trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng cho đất nước trong giai đoạn tới.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Trong buổi làm việc với Bộ Tài chính ngày 29/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành tài chính tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các bộ, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp. Ông lưu ý Bộ phải cương quyết chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “chống lobby chính sách”, chống lợi ích nhóm. Ngành tài chính phải thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo vệ người dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Chiều 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với các bộ, cơ quan, đánh giá kết quả đầu tư công trung hạn. Tại đây, ông nhấn mạnh cần cương quyết cắt bỏ những dự án chưa cần thiết, không hiệu quả. Đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm. Ngoài ra, cần đẩy mạnh triển khai các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và chia sẻ rủi ro. Nguồn vốn nhà nước sẽ đóng vai trò “vốn mồi” đóng vai trò dẫn dắt các nguồn vốn khác.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Ngày 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc làm việc đầu tiên với một địa phương trên cương vị mới. Cuộc làm việc nhằm giải quyết một số vấn đề trọng tâm, cấp bách, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc lớn để TP.HCM tiếp tục phát triển. Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra hạn chế lớn của TP, nhất là chưa thật sự xứng tầm với vai trò, vị thế, cơ hội, tiềm năng nổi trội cho sự khác biệt như TP.HCM. Ông mong muốn TP.HCM cần chuyển từ thế phòng ngự sang thế tiến công mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực, tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Sau khi nhậm chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ông cũng ứng cử đại biểu Quốc hội tại Cần Thơ. Trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 9/5, Thủ tướng nhấn mạnh vùng có tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển. Do đó, phải tháo gỡ dần các nút thắt phát triển. Theo Thủ tướng, với các điều kiện tự nhiên, con người của vùng, không thể chấp nhận mãi cái nghèo, phải có động lực mạnh mẽ để vươn lên. Tinh thần là không trông chờ ỷ lại, phải tự lực tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc của mình, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Ngày 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với tỉnh Trà Vinh, đi thăm điểm cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 tại Trung đoàn 926 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh. Tại đây, Thủ tướng yêu cầu tỉnh dứt khoát phải tránh dàn trải, kéo dài, manh mún, tập trung cho 3 khâu đột phá, quan trọng nhất là hạ tầng giao thông chiến lược, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách… “Đoàn kết, thống nhất với tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển của mình, biến không thành có, biến khó thành dễ", ông nói.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp ở các nước xung quanh, cũng như bắt đầu bùng phát dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh… Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp đi thị sát biên giới Tây Nam vào chiều 9/5. Trong hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 7/5, Thủ tướng lưu ý phải tránh 2 khuynh hướng trong công tác phòng, chống dịch. Một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; hai là khuynh hướng hốt hoảng, sợ sệt, mất bình tĩnh. Ông đề nghị: “Trong lúc này phải bình tĩnh, tỉnh táo, thông minh, sáng suốt để đánh giá và nắm chắc tình hình, lựa chọn phương án để xử lý phù hợp, đạt được mục tiêu vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa ổn định tình hình, vừa chống dịch và khắc phục hậu quả tốt hơn”.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Ngày 7/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức phát động quỹ vaccine với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách Nhà nước, nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân. “Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch”, ông nói.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Trước diễn biến ngày càng xấu của dịch Covid-19 tại TP.HCM, Thủ tướng đã nhiều lần trực tiếp làm việc cùng lãnh đạo TP. Kết luận một cuộc họp trực tuyến ngày 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần “tất cả vì TP.HCM” và yêu cầu dành tất cả những gì tốt nhất cho TP.HCM phòng chống dịch. Thủ tướng sẽ tiếp tục sát cánh hàng ngày, các bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ trong lĩnh vực được giao để TP thực hiện bằng được ưu tiên cao nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, chống dịch hiệu quả, dứt khoát không để ai thiếu ăn, thiếu mặc và các nhu cầu tối thiểu, thiết yếu.
nhung phat ngon an tuong cua thu tuong sau 100 ngay nham chuc
Thủ tướng yêu cầu các bộ phải có kịch bản cụ thể trong trường hợp TP.HCM và các địa phương phía Nam phải tiến hành phong tỏa, giãn cách, cách ly trên diện rộng. Thủ tướng yêu cầu có kịch bản cụ thể nếu TP.HCM và các địa phương phía Nam phải phong tỏa, giãn cách, trên diện rộng đồng thời mong người dân ủng hộ, cảm thông nếu phải áp dụng các biện này.

Theo Hiếu Công (Đồ họa: Hà My - Ảnh: Thuận Thắng - VGP - TTXVN)/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load